สูตรอาหาร

3 เมนูคู่บ้าน สูตรอาหารที่ทำทีไรก็อร่อย

Home / เรื่องทั่วไป / 3 เมนูคู่บ้าน สูตรอาหารที่ทำทีไรก็อร่อย

หลายคนทำอาหารไม่เป็น ส่วนบางคนนั้นแค่จับๆ ผัดๆ มารวมกันก็อร่อยได้ง่ายๆ นี่ล่ะค่ะที่เรียกว่า “ฝีมือ” เราเป็นคนหนึ่งที่ทำกับข้าวไม่ค่อยอร่อย เลยพาลไม่อยากทำอาหารซะเลย แต่แม่ก็บอกเสมอว่า หัดทำบ่อยๆ ก็ทำเป็นเอง ส่วนรสชาตินั้นเราก็ต้องหัดฝึกฝน กินได้บ้างไม่ได้บ้าง ก็ต้องฝึกไว้ สุดท้ายสาวๆ ต้องมีสกิลนี้อยู่ในมือ วันนี้มีเมนูอาหารมาฝากให้สาวๆ ลองทำไปด้วยกันนะคะ

3 เมนู สูตรอาหาร

ผัดกะเพรา

ส่วนผสม (สำหรับ 6 ที่)

  • เนื้อวัวสันนอกสับหยาบ 300 กรัม
  • พริกขี้หนูแห้ง 8 เม็ด
  • พริกขี้หนูแดง 8 เม็ด
  • กระเทียม 5 กลีบ
  • ใบมะกรูดฉีก 3 ใบ
  • ใบกะเพราใบเล็กหรือกะเพราแดง 1 ถ้วยตวง
  • ซอสปรุงอาหารสูตรเข้มเข้าเนื้อ ตราแม็กกี้-ฝาเขียว 3 ช้อนโต๊ะ
  • ซอสหอยนางรม ตราแม็กกี้ 1 ช้อนชา
  • น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

โขลกกระเทียม พริกขี้หนูแห้ง และพริกขี้หนูแดงพร้อมกัน พอแตก แล้วพักไว้ หลังจากนั้นนำกระทะใส่น้ำมันพืชตั้งไฟปานกลางพอร้อน ใส่พริกกระเทียมที่โขลกไว้ลงผัดให้ได้กลิ่นหอมของพริก จึงใส่เนื้อวัวลงผัดด้วยไฟแรงตามด้วยใบมะกรูด ผัดต่อเนื่องจนเนื้อเกือบสุก และจึงปรุงรสด้วยซอสปรุงอาหารสูตรเข้มเข้าเนื้อ ตราแม็กกี้-ฝาเขียว 3 ช้อนโต๊ะ และซอสหอยนางรม ตราแม็กกี้ 1 ช้อนชา ผัดให้เข้ากันด้วยไฟกลางชิมรสตามชอบ ตามด้วยใบกะเพรา ผัดพอเข้ากัน

เคล็ดลับ : การผัดกะเพราควรใช้ไฟแรงเพื่อดึงกลิ่นน้ำมันหอมระเหยจากสมุนไพร และทำให้เนื้อสุกนุ่มพอดี โดยเก็บรักษาความหวานของเนื้อสัตว์ไว้ได้ กะเพราเนื้อสูตรนี้เป็นแบบผัดแห้งออกแนวอาหารป่า จะได้รับความรู้สึกเผ็ดร้อนจากพริกแห้งและพริกสดผสมผสานกันกับกระเทียม ใบมะกรูดและใบกะเพราซึ่งเข้ากันได้ดี

ซุปสีทองกับเกี๊ยวหมูกุ้งเด้ง

ต่อด้วยเมนูที่ 2 หอมสะกดซุปสีทองกับเกี๊ยวหมูกุ้งเด้ง โดดเด่นด้วยเกี๊ยวหมูสีเหลืองพร้อมกุ้งตัวใหญ่ในน้ำซุปสีทองชวนน้ำลายสอ เมนูนี้เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพเพราะมีคุณค่าทางโภชนาการจากเนื้อหมู เนื้อกุ้งแสนอร่อย ร่วมด้วยผักปวยเล้งผัดกระเทียม แทนกระเทียมเจียวโรย ซึ่งช่วยลดปริมาณน้ำมันจากกระเทียมเจียว ให้ได้รับไขมันลดลงอีกด้วย

วิธีทำ เกี๊ยวหมู

ปรุงรสเนื้อหมูด้วยซีอิ๊วขาวสูตรซุปสีทอง ตราแม็กกี้-ฝาขาว 1 ช้อนโต๊ะ ซอสหอยนางรม ตราแม็กกี้ พริกไทยป่น ¼ ช้อนชา และแป้งมันเล็กน้อย นวดผสมให้เข้ากันจนได้เนื้อหมูเหนียวนุ่ม นำไปแช่ตู้เย็นช่องแข็งนาน 20 นาที จากนั้นนำออกมานวดอีกครั้ง แล้วห่อด้วยแผ่นเกี๊ยวให้ได้ขนาดพอคำ พักไว้ จากนั้นต้มน้ำให้เดือดสำหรับลวกเกี๊ยวให้สุก จึงตักขึ้น คลุกเคล้ากับน้ำมันพืช พักไว้

น้ำซุป

ต้มน้ำให้เดือดแล้วนำกระดูกหมูลวกในน้ำร้อนสักครู่ จากนั้นตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำ เทน้ำทิ้งแล้วให้เริ่มต้มน้ำ 3 ลิตรพอเดือด ใส่กระดูกหมูและรากผักชี พอเดือดให้ตักฟองออกเบาๆ จนหมด เคี่ยวต่อด้วยไฟอ่อนถึงปานกลางนาน 45 นาที ระหว่างนั้นนำกระทะตั้งไฟปานกลางใส่น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะพอร้อน ใส่กระเทียม เจียวพอเหลืองหรือมีกลิ่นหอม ตามด้วยผักปวยเล้ง ผัดด้วยไฟแรง พอสุกตักขึ้นพักไว้ จากนั้น ปรุงรสน้ำซุปด้วยซีอิ๊วขาวสูตรซุปสีทอง ตราแม็กกี้–ฝาขาว 6 ช้อนโต๊ะ และพริกไทยป่น ชิมรสตามชอบ เวลารับประทาน ตักเกี๊ยวหมูและผักปวยเล้งใส่ชาม ตามด้วยน้ำซุป โรยหน้าด้วยผักชี เป็นอันเสร็จ

เคล็ดลับ : น้ำซุปกระดูกหมูปรุงรสน้ำด้วยซีอิ๊วขาวสูตรซุปสีทอง ตราแม็กกี้-ฝาขาวในน้ำเดือด จะช่วยเพิ่มความหอมของน้ำซุปได้ดี และยังทำให้น้ำซุปมีสีทองสวยงาม น่ารับประทานอีกด้วย

ข้าวผัดแซลมอน

ข้าวผัดแซลมอน

เมนูที่ 3 หอมสะกดผัดกลมกล่อมกับข้าวผัดแซลมอน เมนูอาหารจานด่วนสุดโปรดที่มีปลาแซลมอนซึ่งอุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัว ชนิดโอเมก้า 3 ที่ดีต่อร่างกาย จะช่วยบำรุงสมองและสายตา เมนูข้าวผัดแซลมอนจึงมีคุณค่าทางโภชนาการที่เหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัว

วิธีทำ ข้าวผัดแซลมอน

นำกระทะตั้งไฟปานกลางใส่น้ำมันพอร้อน ตามด้วยกระเทียม ผัดพอได้กลิ่นหอม ใส่เนื้อปลาแซลมอน ลงผัดพอสุก ปรุงรสด้วยซอสปรุงอาหารสูตรผัดกลมกล่อม ตราแม็กกี้–ฝาเหลือง 1 ช้อนโต๊ะ ผัดให้เข้ากัน ตักขึ้นพักไว้ จากนั้นใส่หอมใหญ่ลงผัดในกระทะพอสุก ใส่ไข่ไก่ลงไปยีพอแตก พอไข่เริ่มสุก ใส่ข้าวสวยและเนื้อปลา แซลมอนที่พักไว้ ผัดพอเข้ากัน ปรุงรสข้าวผัดด้วยซอสปรุงอาหารสูตรผัดกลมกล่อม ตราแม็กกี้–ฝาเหลืองอีก 2 ช้อนโต๊ะ ซอสหอยนางรม ตราแม็กกี้ 1 ช้อนชา น้ำตาลทราย และพริกไทยป่นเล็กน้อย ผัดให้เข้ากัน ผัดด้วยไฟแรงอีกครั้ง ยกลง พร้อมรับประทานกับผักสดตามชอบ

เคล็ดลับ : การผัดเนื้อปลาแซลมอนกับกระเทียมและปรุงรสชาติด้วยซอสปรุงอาหารสูตรผัดกลมกล่อม ตราแม็กกี้-ฝาเหลือง จะช่วยให้เนื้อปลามีกลิ่นหอม และดับกลิ่นคาวไขมันของปลาแซลมอนได้ดี ซึ่งช่วยให้ชิ้นปลาสวยคงรูป ไม่แตกง่ายขณะผัดกับข้าว