การรักษาความสะอาด ญี่ปุ่น

8 เหตุผล ที่ทำให้ประเทศญี่ปุ่น ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่สะอาดที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

Home / เรื่องทั่วไป / 8 เหตุผล ที่ทำให้ประเทศญี่ปุ่น ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่สะอาดที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ประเทศญี่ปุ่น เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีชื่อเสียงในด้านความเป็นระเบียบเรียบร้อยของผู้คน และหากเพื่อนๆ คนไหนที่ได้มีโอกาสเดินทางไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่น ก็จะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่า ผู้คนในประเทศญี่ปุ่นนั้นต่างมีระเบียบวินัยสูงกันมากๆ แถมบ้านเมืองของเขายังมีความสะอาดสุดๆ ไปเลย จนใครหลายๆ คนต่างก็พากันสงสัยว่า พวกเขาทำกันได้อย่างไร? วันนี้ แคมปัส-สตาร์ ก็มี 8 เหตุผลที่ทำให้ญี่ปุ่น เป็นประเทศที่มีความสะอาดมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกมาบอกกันด้วย จะมีเหตุผลอะไรบ้าง? ตามมาดูกันเลย

ญี่ปุ่น ประเทศที่สะอาดมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

1. ชาวญี่ปุ่นทุกคนถูกปลูกฝังให้ทิ้งขยะให้ถูกที่

ชาวญี่ปุ่นทุกคนล้วนให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี ในการรักษาความสะอาด เวลาที่ไปเที่ยวหรือไปงานปาร์ตี้ในสถานที่ต่างๆ ที่ไม่มีถังขยะในบริเวณนั้น พวกเขาก็จะนำขยะทั้งหลายใส่ถุงให้เรียบร้อยแล้วนำไปทิ้งในถังขยะ ถึงแม้ว่ามันจะไกลก็ตาม เพราะพวกเขาถูกปลูกฝังว่าต้องมีความรับผิดชอบต่อสิ่งของของตนเองและสังคม ถึงแม้ว่าตลอดทางที่พวกเขาได้ผ่านไปจะไม่มีถังขยะเลยก็ตาม พวกเขาก็จะนำกลับไปทิ้งที่บ้านของตนเอง

2. มีถุงขยะอยู่ในรถประจำทางให้เรานำมาใช้ได้

โดยในรถประจำทางหรือรถบัสที่ใช้สำหรับการเดินทางระยะไกล จะมีถุงขยะอยู่ใต้เบาะทุกที่นั่ง เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเก็บขยะของตนเองไปทิ้งที่ถังขยะหรือบ้านของตนเองได้ ซึ่งมันดีกว่าต้องปล่อยให้เลอะเทอะอยู่กับพื้นหรือซุกอยู่ตามซอกของเบาะเก้าอี้อย่างแน่นอน

8 เหตุผล ที่ทำให้ประเทศญี่ปุ่น ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่สะอาดที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

3. แทบทุกหน่วยงานของญี่ปุ่นจะทำความสะอาดพื้นที่ของตนเอง

เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ตามท้องถนนของประเทศญี่ปุ่นสะอาดปราศจากขยะทั้งหลาย และยังรวมถึงเศษใบไม้ ก็เพราะว่าพนักงานในแต่สถานที่นั้นๆ จะเป็นคนที่ทำความสะอาดในบริเวณของตนเอง โดยไม่ได้รอให้พนักงานทำความสะอาดถนนทำอย่างเดียว ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแบบอย่างที่ได้น่านำมาปรับใช้ให้เข้ากับประเทศของเราเลย ช่วยกันคนละมือละไม้รับรองเลยว่าถนนบ้านเราต้องสะอาดมากขึ้นแน่นอน

4. รู้จักแยกขยะ

ชาวญี่ปุ่นนั้นมีระเบียบมากในการจำแนกประเภทของขยะแต่ละชิ้นที่ถูกทิ้งไว้ในถังขยะภายในบ้านของตนเอง คือก่อนที่พวกเขาจะนำขยะเหล่านั้นไปทิ้งไว้ในถังขยะนอกบ้าน พวกเขาจะทำการแยกขยะออกเป็นประเภทต่างๆ อยู่เสมอ เพื่อให้ง่ายต่อการกำจัดขยะแต่ละชนิดนั่นเอง

8 เหตุผล ที่ทำให้ประเทศญี่ปุ่น ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่สะอาดที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

5. มีอาสาสมัครค่อยช่วยเหลือในเรื่องนี้อยู่เสมอ

ที่ประเทศญี่ปุ่นจะมีหน่วนงานที่ไม่หวังผลกำไรตั้งอยู่ตามจังหวัดต่างๆ ซึ่งคอยช่วยเก็บเศษขยะทั้งหลายตามท้องถนน โดยพวกเขาจะสวมชุดที่เป็นเหมือนเสื้อทีมสีเขียวพร้อมกับสวมถุงมือสีเหลือง เพื่อให้ชาวเมืองได้ทราบว่าพวกเขามาเก็บขยะแล้ว แถมยังเป็นการคอยย้ำเตือนให้ชาวเมืองนั้น มีความกระตือรือร้นที่จะให้ความร่วมมือในการเก็บขยะหรือทิ้งขยะให้เป็นที่อีกด้วย

6. การทำความสะอาดรถบรรทุกสิ่งของทุกครั้ง หลังจากหมดรอบวิ่ง

ตามถนนหนทางของในบางประเทศอาจจะเต็มไปด้วยเศษหินเศษดินจากรถบรรทุกคันใหญ่ๆ ที่วิ่งผ่าน และขาดคนที่ดูแลรับผิดชอบหรือคอยควบคุมเรื่องนี้ แต่ที่ประเทศญี่ปุ่นจะมีการทำความสะอาดอยู่เสมอ โดยเมื่อหลังจากหมดรอบวิ่งแล้ว พวกเขาจะนำรถบรรทุกที่ใช้ขนหิน ทราย ซีเมนต์ หรืออื่นๆ ไปล้างให้สะอาดหมดจด แล้วจึงค่อยนำกลับมาวิ่งใหม่บนถนนในวันถัดไป

8 เหตุผล ที่ทำให้ประเทศญี่ปุ่น ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่สะอาดที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

7. ความสะอาดที่สมบูรณ์แบบของสถานีรถไฟญี่ปุ่น

ที่สถานีรถไฟของญี่ปุ่นนั้น เป็นสถานที่ที่ผู้คนมารวมตัวกันเยอะมากในแต่ละวัน แต่ก็แทบจะไม่มีเศษขยะให้เราได้เห็นกันเลย นั่นก็เป็นเพราะว่าทุกคนต่างให้ความร่วมมือในการทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทางนั่นเอง ส่วนพนักงานเก็บขยะก็จะเก็บทุกอย่างที่ขวางหน้า แม้แต่เศษหมากฝรั่งเหนียวๆ ที่ติดตามพื้น พวกเขาก็ขูดเอาออกให้หมดไม่ให้เหลือไว้เลย จึงทำให้สถานที่รถไฟของญี่ปุ่นมีความสะอาดเป็นเลิศ ไม่มีเศษขยะให้เราได้เห็นกันเลย

8. ชุมชนเพื่อนบ้านรักษาความสะอาด

ผู้คนที่อาศัยอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ จะได้รับเชิญให้เข้าร่วมกลุ่มชุมชนเพื่อนบ้านรักษาความสะอาด เพื่อช่วยกันเก็บกวาดขยะในพื้นที่นั้นๆ ที่ตนเองอาศัยอยู่ โดยส่วนใหญ่แล้วเวลาที่จะต้องออกมาช่วยกันก็คือ ช่วงเวลา 7 โมงเช้า ก่อนจะไปทำงานนั่นเอง นอกจากจะเป็นการทำให้ชุมชนสะอาดแล้ว ยังทำให้เพื่อนบ้านได้มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน สร้างมิตรภาพที่ดีต่อกันอีกด้วย โดยที่ทุกคนจะต้องทำความสะอาดตั้งแต่เศษขยะตามท้องถนน ท่อระบายน้ำ ตัดหญ้า และตัดกิ่งไม้ที่ยื่นออกมาไม่เป็นที่เป็นทางให้เรียบร้อย

ที่มา : en.rocketnews24.com