ปลอดภัย รถบัส รถยนต์ รถแท็กซี่ รถโดยสาร รถโดยสารประจำทาง รถโดยสารสารสาธารณะ

6 วิธี เลือกที่นั่งอย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด การเลือกที่นั่ง บนรถโดยสารสาธารณะ

Home / เรื่องทั่วไป / 6 วิธี เลือกที่นั่งอย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด การเลือกที่นั่ง บนรถโดยสารสาธารณะ

สำหรับเพื่อนๆ คนไหน ที่ต้องโดยสารรถสารสาธารณะกันอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นรถเมล์ รถตู้ รถแท๊กซี่ รถไฟ ฯลฯ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการโดยสารรถประเภทไหนต่างก็ย่อมมีความเสี่ยงอันตรายกันอยู่แล้ว เพราะเราไม่รู้ว่าวันใดจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นหรือเปล่า ทั้งอุบัติเหตุรถชน รถไฟตกราง เป็นต้น ดังนั้นเราก็ควรที่จะเซฟตัวเองไว้ด้วย ด้วยวิธีง่ายๆ ก็คือการเลือกที่นั่งบนรถให้ปลอดภัยมากที่สุด ตามมาดูกันเลยว่าที่นั่งในรถแต่ละประเภท ที่นั่งตรงไหนปลอดภัยมากที่สุด

6 วิธี เลือกที่นั่งอย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด

CAR

1. รถแท็กซี่

ที่นั่งปลอดภัย : เบาะหลังคนขับและเบาะหลังตรงกลางจะเป็นจุดที่ปลอดภัยมากที่สุด เพราะถ้ารถเกิดอุบัติเหตุขึ้นมานั้นจุดนี้จะได้รับผลกระทบน้อยที่สุดนั่นเอง

ที่นั่งอันตราย : ที่นั่งข้างๆ คนขับจะอันตรายมากที่สุด เพราะในรถบางรุ่นจะไม่มีถุงลมนิรภัยสำหรับที่นั่งจุดนี้ ทำให้เวลารถเกิดอุบัติเหตุนั้น คนที่นั่งตรงจุดนี้มีโอกาสที่หัวจะฟาดกับรถและทะลุออกจากตัวรถได้

Minibus

2. รถมินิบัส หรือรถตู้โดยสารสาธารณะ

ที่นั่งปลอดภัย : รถบางรุ่นจะมีจุดที่นั่งสวนทางกับทางที่รถเคลื่อนที่ ซึ่งจุดนี้จะปลอดภัยมากที่สุดก็เพราะว่าสามารถเข้าออกจากรถได้ง่าย และแรงกระแทกจะไม่ทำให้ตัวของเราพุ่งไปทิศทางเดียวกับจังหวะที่รถเกิดอุบัติเหตุได้ ลดแรงกระแทกได้

ที่นั่งอันตราย : ที่นั่งข้างคนขับเป็นจุดที่อันตรายมากที่สุด ยิ่งกับที่นั่งบนรถตู้ด้วยแล้วนั้นยิ่งอันตรายเลย เพราะว่าเวลาที่เกิดอุบัติเหตุนั้นกระจากที่แตกสามารถทำอันตรายกับคนที่นั่งตรงนั้นได้ง่ายๆ เลย แถมยังสามารถนั่งได้ถึงสองคนอีก และคนที่อยู่ตรงกลางจะหนีออกมาได้ยากที่สุด

City bus

3. รถเมล์ หรือรถโดยสารประจำทาง

ที่นั่งปลอดภัย : เราควรนั่งตรงข้ามกับทางขึ้น-ทางลงและโล่งเพื่อสะดวกในการหนีออกจากตัวรถ ที่สำคัญควรนั่งให้ห่างจากระจกเพื่อลดอัตราการได้รับบาดเจ็บในจังหวะที่กระจกแตกอีกด้วย

ที่นั่งอันตราย : จุดที่อันตรายที่สุดก็จะเป็นที่นั่งข้างหลังสุดของตัวรถ เพราะว่ารถเมล์มีตัวป้องกันส่วนหลังที่ต่ำมากๆ ส่วนที่นั่งติดกระจกและทางออกก็ถือว่าอันตรายเหมือนกัน

 

Train

4. รถไฟ

ที่นั่งปลอดภัย : ควรจะเลือกที่นั่งตรงกลางโบกี้และนั่งในโบกี้ที่จะกลางขบวนให้มากที่สุด เพราะในยามที่มีปัญหาหรือเกิดอุบัติเหตุจุดนี้จะเป็นจุดที่รับรู้ทุกอย่างได้รวดเร็ว รวมถึงอันตรายต่างๆ ที่เกิดขึ้นก็จะทำให้เป็นอันตรายน้อยที่สุด

ที่นั่งอันตราย : นั่งทิศทางเดียวกับตัวรถ ซึ่งเป็นจุดที่อันตรายมากที่สุด  เพราะมีโอกาสที่กระเด็นไปข้างหน้าได้ตามแรงกระแทก ส่วนโบกี้ที่อันตรายมากที่สุดก็จะเป็นโบกี้หัวและท้ายขบวนนั่นเอง

Ship

5. เรือ

ที่นั่งปลอดภัย : บริเวณดาดฟ้าเรือและชั้นกลางจะปลอดภัยที่สุด เพราะในจังหวะที่เรือรั่วหรือกำลังจะจม คนที่นั่งอยู่ในชั้นเหล่านี้จะสามารถหนีออกมาจากเรือได้เร็วที่สุด

ที่นั่งอันตราย : ชั้นข้างล่าง เพราะว่าถ้าเกิดเรือรั่ว น้ำจะเข้ามาถึงบริเวณชั้นล่างก่อนส่วนอื่นๆ และถ้าเกิดน้ำที่เข้ามารุนแรงจนเป็นอุปสรรค ก็จะทำให้เราพาตัวเองไปข้างบนได้ยากยิ่งกว่าเดิมตามไปด้วย

Plane

6. เครื่องบิน

สำหรับการโดยสารเครื่องบินนั้น ยังไม่มีการยืนยันในจุดที่ปลอดภัยที่สุดออกมาอย่างชัดเจน แต่ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ก็แนะนำให้เป็นที่นั่งส่วนหลังของตัวเครื่องบิน เพราะเมื่อใดก็ตามที่เครื่องบินตกจะต้องใช้ส่วนหัวลงก่อนอยู่แล้ว จึงทำให้ที่นั่งด้านหลังปลอดภัยมากกว่าด้านหน้า

แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ เราควรมีสติอยู่ตลอดเวลา เพื่อที่เวลาเกิดอุบัติเหตุใดๆ ก็แล้วแต่เราจะได้รับมือกับสถานการณ์นั้นได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และทำให้ตัวเองได้รับบาดเจ็บน้อยที่สุด

ที่มา : brightside, catdumb

บทความแนะนำ