กุหลาบ ดอกไม้ ต้นไม้ ประโยชน์ ลาเวนเดอร์

ประโยชน์ของดอกไม้ นอกจากจะสวย แล้วยังมีประโยชน์อื่นด้วย

Home / เรื่องทั่วไป / ประโยชน์ของดอกไม้ นอกจากจะสวย แล้วยังมีประโยชน์อื่นด้วย

ดอกไม้ ไม่เพียงแต่จะช่วยแต่งแต้มโลกใบนี้ให้สวยงามเท่านั้น ดอกไม้ยังมีคุณประโยชน์อีกมากมาย ทั้งกลิ่นหอมยังช่วยบำบัดอารมณ์คลายเครียด คอลัมน์ “Your Health” นิตยสาร “Health Plus” ฉบับเดือนก.ค. รวบรวมมาให้อ่านเพลินๆ .. ประโยชน์ของดอกไม้

ประโยชน์ของดอกไม้ ไม่ได้มีดีแค่คำว่าสวย

ลาเวนเดอร์

บ้านที่อบอวลด้วยกลิ่นหอมของลาเวนเดอร์ ช่วยให้จิตใจสุขุมเยือกเย็น น้ำมันลาเวนเดอร์จัดเป็นน้ำมันหอมระเหยที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มีสรรพคุณช่วยลดความเครียด และบรรเทาอาการปวดศีรษะ นิยมใช้เป็นส่วนผสมหลักในผลิตภัณฑ์ความงาม ช่วยให้ผิวอ่อนเยาว์ ใช้รักษาโรคผิวหนังอักเสบ และใช้เป็นยารักษาสิวได้

มะลิ

ดอกไม้สีขาวกลิ่นหอมเย็นโดยเฉพาะมะลิ เป็นที่รู้จักกันดีว่ามีสรรพคุณต้านอาการซึมเศร้า ทำให้จิตใจเบิกบาน นอกจากช่วยการทำงานของระบบประสาทแล้ว มะลิยังมีประโยชน์อย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมน้ำหอม เพราะมีกลิ่นหอมเย้ายวนใจ นิยมใช้ในผลิต ภัณฑ์ความงามที่เหมาะสมสำหรับคนผิวแห้ง

เจราเนียม

สีสันสดใสของเจราเนียมช่วยสร้างบรรยากาศให้สด ชื่น น้ำมันหอมระเหยกลิ่นเจราเนียมมีสรรพคุณช่วยให้จิตใจสุขุมเยือกเย็น และเป็นส่วนสำคัญที่พบในสบู่ ครีม และน้ำหอม เจราเนียมเหมาะกับผิวทุกประเภท

ประโยชน์ของดอกไม้

กุหลาบ

กลิ่นหอมจรุงใจของกุหลาบ นอกจากจะช่วยสร้างความสดชื่น ยังช่วยควบคุมระดับฮอร์โมนผู้หญิง เพราะกลิ่นกุหลาบมีส่วนเกี่ยวข้องกับระบบสืบพันธุ์ในเพศหญิง และยังเป็นส่วนผสมที่มีประโยชน์ ในการทำเครื่องสำอาง มักพบในครีมบำรุงผิวลดริ้วรอย ช่วยให้ผิวกระชับ เต่งตึง ทำให้เส้นเลือดแข็งแรง

ดาวเรือง

ผลการศึกษาวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้ ระบุว่า การมองดูดอกไม้ในแจกันทำให้จิตใจสดชื่น ช่วยลดความเครียดลงได้ถึง 20% โดยเฉพาะอย่างยิ่งดอกดาวเรืองสีเหลืองสดใส น้ำมันหอมระเหยจากสารสกัดดอกดาวเรือง (คาเลนดูล่า) ช่วยแก้ปัญหาผิวหนัง เช่น โรคผิวหนังอักเสบ แผลเป็น และผิวหนังแห้งแตก กลีบดอกดาวเรืองใช้ทำยาล้างตา กลิ่นหอมฉุนช่วยให้บ้านสดชื่น ต่อสู้กับพลังงานจากคอมพิวเตอร์ที่เป็นอันตรายต่อร่างกายและมลพิษทางเสียง

เห็นไหมล่ะว่า ดอกไม้มิใช่แค่สีสันแต่งแต้มให้โลกสวยงามเท่านั้น

เก็บเรื่องมาเล่า : ชนา ชลาศัย นสพ.ข่าวสด

ชมภาพสวยๆ ของดอกไม้กันค่ะ พักสายตากันนะคะ

บทความแนะนำ