โรคกลัวการเข้าสังคม

กำลังเป็นโรค กลัวการเข้าสังคม หรือเปล่า ลองดูจาก 6 ภาพนี้

Home / เรื่องทั่วไป / กำลังเป็นโรค กลัวการเข้าสังคม หรือเปล่า ลองดูจาก 6 ภาพนี้

เอ้า!!! ลองมาเช็คตัวเองกันหน่อยว่าเรากำลังมีอาการแบบนี้กันอยู่หรือเปล่า? เป็นคนขี้อายไม่ค่อยกล้าที่จะพูดคุยกับใคร แต่จริงๆ แล้วอาจจะไม่ใช่คนขี้อายหรือพูดน้อย แต่เป็นคนที่กลัวการเข้าสังคมอยู่ต่างหาก เพราะเมื่อเราต้องออกไปเจอผู้คนข้างนอกหรือคนที่ไม่สนิท ทำให้เราไม่กล้าคุยด้วย ไม่กล้ามองหน้า จะรอช้าอยู่ทำไมลองมาเช็คกันด่วนๆ เลย

กำลังเป็นโรค กลัวการเข้าสังคม หรือเปล่า ลองดูจาก 6 ภาพนี้

นิสัยที่ควรเปลี่ยน ถ้าไม่อยากเป็นคนเข้าสังคมไม่ได้

กระอักกระอ่วนใจ

1. เวลาที่ออกไปข้างนอกบ้าน แล้วบังเอิญเจอคนรู้จักก็จะรู้สึกว่า “ทำไมเราต้องเขาด้วยเนี่ย” ทำตัวไม่ถูกคิดในใจว่าจะทักดีหรือเปล่า ทำตัวกระอักกระอ่วนจนในที่สุดก็ทำให้เราไม่กล้าทักเขาออกไป….

เมื่ออยู่ในงานปาร์ตี้

2. เวลาไปงานปาร์ตี้หรืองานเลี้ยงสังสรรค์ กลับรู้สึกว่าไม่แฮปปี้เลย แต่กลับรู้สึกอึดอัดมากกว่า ไม่รู้จะคุยกับใครแล้วจะคุยเรื่องอะไรกัน?

รู้สึกแย่เมื่อเที่ยวบ่อย

3. จากเคยเป็นคนที่ชอบไปเที่ยวกับเพื่อนๆ นัดเจอเพื่อนๆ อยู่บ่อยๆ หรือเวลาไปเที่ยวตอนกลางคืนแล้วรู้สึกสนุก มีความสุข แต่ตอนนี้กลับมีความรู้สึกแย่อย่างบอกไม่ถูก

ผวากับเสียงโทรศัพท์

4. รู้สึกเกลียดเสียงโทรศัพท์มากถึงมากที่สุด… ได้ยินทีไรรู้สึกขวัญผวาทุกทีไป ทำให้ไม่อยากรับสายใครเลย จนในที่สุดก็เริ่มกลัวกับพูดคุยกับคนอื่น

ไม่กล้าเรื่องมาก…

5. รู้สึกถูกคุกคามจากบุคคลรอบข้าง แม้กระทั่งเวลาจะสั่งอาหาร ยังไม่กล้าที่จะเรื่องมาก สั่งอะไรเยอะแยะเลย

ไม่อยากออกจากบ้าน

6. รู้สึกว่าการอยู่บ้านเป็นอะไรที่แฮปปี้ที่สุดแล้ว ทำให้แทบไม่อยากจะออกไปไหนเลย

** หากเพื่อนๆ คนไหนอ่านแล้วรู้สึกว่าตัวเองกำลังเข้าข่ายแบบนี้อยู่ล่ะก็ ไม่ต้องกลัวหรือเครียดไปนะ เพียงแค่ให้เราลองปรับเปลี่ยนนิสัยใหม่ ลองปรับตัวดูใหม่ เช่นอาจจะเริ่มจากการเข้าไปพูดคุยกับคนในครอบครัว ไปเที่ยวกับครอบครัว จากนั้นค่อยๆ เริ่มออกไปนัดสร้างสรรค์กับเพื่อนๆ หรือหาใครสักคนที่มีไลฟสไตล์ที่เหมือนกับเรา เพียงเท่านี้ก็จะทำให้อาการกลัวการเข้าหาคนอื่นเริ่มหายไปในที่สุด

——————————————————-

ที่มา : collegehumor

บทความแนะนำ