Facebook status สังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ค

7 กฎสำคัญในการใช้เฟซบุ๊ค หรือ Social Media อื่นๆ

Home / เรื่องทั่วไป / 7 กฎสำคัญในการใช้เฟซบุ๊ค หรือ Social Media อื่นๆ

อยากใช้ Facebook ก็ใช้ไป แต่อ่านเรื่องเบสิคเหล่านี้อีกนิด ..

7 กฎสำคัญในการใช้เฟซบุ๊ค Social Media

1. คิดกับมันเหมือนกับเป็นพื้นที่ส่วนตัว ที่คุณจะประดับประดาความทรงจำของคุณ

2. คิดก่อนเลือกเพื่อน เพื่อความเป็นส่วนตัวที่จะแสดงความเห็นหรือแบ่งปันข้อมูลได้อย่างสนิทใจ

3. เลืองลงโปรแกรมสักนิด อย่างลงโปรแกรมมั่วซั่ว เพราะมันอาจทำความเสียหายให้คุณได้

4. ปรับแต่งเพื่อความเป็นส่วนตัว อย่าลืมปรับตัวเลือกการแสดงข้อมูลต่างๆ อาทิ ข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลการตั้ง status หรือการแสดงความเห็นของคุณไว้ที่ “แค่เพื่อนดูได้” เป็นอย่างต่ำ เพื่อไม่ให้ใครรู้เห็นข้อมูลส่วนตัวของคุณ

5. เลือกสมัครหรือเป็นแฟนกลุ่ม หรือสิ่งของที่เชื่อโยงกับความสนใจ หรืองานที่คุณทำ

6. ถามเพื่อนก่อนโพสต์รูปหรือคลิปวีดีโอ เขาอาจจะไม่แฮปปี้ที่คุณจะโพสต์ภาพที่ตลกหรือบ้าบอเกินเหตุก็เป็นได้ รักษาหน้าเพื่อนคุณไว้หน่อยเถอะนะ

7. จำกัดเวลาในการเล่นเฟสบุ๊ค มิฉะนั้นคุณอาจโดนไล่ออกได้

ถึงตรงนี้แล้ว .. คุณอยากมี หรือมีเฟสบุ๊คเป็นของตัวเอง หรือยัง?

การเติบโตอย่างเข้มแข็งในสังคมออนไลน์ ทำให้หลายคนเป็นห่วงว่าจะทำให้ผู้คนเปลี่ยนไปในทางที่แย่ลง ความกังวลประการหนึ่งที่มีหลายคนออกมาเตือน คือ การหมกมุ่นกับสังคมออนไลน์มากเกินไป อาจทำให้คุณกลายเป็นคนกลัวสังคม และหมกมุ่นอยู่กับตัวเองไปโดยปริยาย เพราะการที่มีชีวิตอยู่หลังแป้นพิมพ์แต่เพียงอย่างเดียวนั้น อาจทำลายทักษะในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้คนในชีวิตจริง รวมถึงไม่มีความอดทนอดกลั้นต่อความคิดเห็นของคนอื่น และยึดติดกับตัวเองเป็นสำคัญ

มีคนตั้งข้อสังเกตุว่า ความสัมพันธ์ในโลกออนไลน์นั้นเป็นการสร้างความสัมพันธ์แบบเลือกด้าน เนื่องจากเราไมได้พบเจอกับตัวคนแบบตัวเป็นๆ เราจึงไม่จำเป็นต้องสนใจกับทุกแง่มุมในชีวิตเขา แต่เลือกที่จะสัมพันธ์กับเขาในแง่มุมที่เราต้องการเท่านั้น ตรงนี้เองอาจเป็นส่วนที่ทำให้คนที่หมกมุ่นมากเกินไป สูญเสียความสามารถในการอดทนอดกลั้น และความเข้าอกเข้าใจในความแตกต่างไป

ตัวอย่างเว็บไซต์ที่ให้เกิด สังคมออนไลน์

http://skyrock.com/, http://www.friendster.com/ perfspot.com, bebo.com, tagged.com, orkut.com ส่วนที่เมืองไทยที่นิยมตอนนี้ ก็คงจะเป็น hi5, myspace, twitter, facebook

www.facebook.com เฟสบุ๊ค เป็นเว็บที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อแบ่งปันกับเพื่อนในสังคมออนไลน์ของคุณ ว่าในขณะนี้ คุณกำลังคิดหรือทำอะไร ในแต่ละช่วงวินาทีนั้น มีความสุขกับอะไร กินอะไรอยู่ อยากได้อะไร เที่ยวไหน อยากไปไหน และไปได้อะไรกลับมา

สังคมออนไลน์ของคนจริง

เฟสบุ๊คกระตุ้นให้ทุกคนที่เข้ามาสมัครใช้ข้อมูลจริงในการเป็นสมาชิก ทำให้ไม่มีการสวมหน้ากากเข้าหากัน เหมือนสังคมออนไลน์อื่นๆ ที่อาจใช้ชื่อแฝง หรือตัวตนปลอมๆ หลอกคนอื่นได้ แถมการที่ใครจะเข้ามาดู “วอลล์” หรือหน้าเว็บไซต์ส่วนตัวของเราได้นั้น ยังต้องได้รับการอนุญาตจากเจ้าของเว็บอีกด้วย ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้คนกลุ่ม ที่เบื่อกับการลวงโลกในสัมคมออนไลน์อื่นๆ หันเหเข้ามาใช้เฟสบุ๊คกันมากขึ้น

ทำอะไรได้บ้างใน facebook

1. สื่อสารกับเพื่อน 2. เล่นเกม 3. ทำ quiz 4. หาเพื่อนหรือญาติที่ห่างหายกันไป 5. ช่องทางข่าวสาร 6. หาคู่ 7. ขายของ 

ข้อมูลบทความจาก หนังสือ ดิฉัน 31 สิงหาคม 2552