Facebook พฤติกรรม เฟชบุ๊ก เฟซบุ๊ก เรื่องจริง

10 เรื่องจริงของการเล่นเฟชบุ๊ก (Facebook) / บางข้อก็เก่าไปแล้ว

Home / เรื่องทั่วไป / 10 เรื่องจริงของการเล่นเฟชบุ๊ก (Facebook) / บางข้อก็เก่าไปแล้ว

ยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่น่ารู้เกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ใช้เฟซบุ๊ก ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้เฟซบุ๊กมากกว่า 600 ล้านคน ความจริงอันนี้เป็นรายงานผลการศึกษาจากสำนักข่าว CNN

10 เรื่องจริงของการเล่นเฟชบุ๊ก

เจ้านาย ลูกน้อง ไม่ควรเป็นเพื่อนกันใน Facebook

1. การสำรวจชาวอเมริกันกว่า 1,000 คน พบว่าคอเฟซบุ๊กอเมริกันมากกว่าครึ่งคิดว่าเจ้านายและลูกน้องไม่ควรเป็นเพื่อนกันบนเฟซบุ๊ก และ 62% มองว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมหากเจ้านายตอบรับเป็นเพื่อนกับลูกน้องบนเฟซบุ๊ก

90% คือ S E X

2. ลิงก์ต่าง ๆ ในเฟซบุ๊กที่คุยติดต่อกันเป็นเรื่องเซ็กซ์ประมาณ 90% ซึ่งมากกว่าเรื่องอื่นใดทั้งสิ้น แต่คนมักจะแบ่งปันความรู้สึกในแง่บวกมากกว่าในแง่ลบในเรื่องทางเพศ

3. ในเดือนกุมภาพันธ์ปี ค.ศ. 2010 เฟซบุ๊กได้ศึกษาเปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่างสถานภาพของผู้ใช้เฟซบุ๊กกับความสุขในช่วงวันวาเลนไทน์โดยดูจากอารมณ์ความรู้สึกทั้งในด้านบวกและด้านลบพบว่า คนที่มีความสัมพันธ์กันติดต่อด้วยเฟซบุ๊กทั่วไปมีความสุขมากกว่าคนโสด คนที่แต่งงานแล้วหรือมีคู่หมั้นและติดต่อกันในเฟซบุ๊กจะมีความสุขมากกว่าคนโสดโดยเฉลี่ย

4. จากการศึกษาผู้ใช้เฟซบุ๊ก 1,000 คน ซึ่ง 70% เป็นเพศชายและพบว่า 25% ถูกบอกเลิกผ่านทางเฟซบุ๊ก 21% ของผู้สำรวจได้กล่าวว่าวิธีการบอกเลิกความสัมพันธ์นั้นทำด้วยการเปลี่ยนสถานภาพในเฟซบุ๊กว่า “เป็นโสด”

5. ทางเอฟเวอรี่เชพได้ศึกษาพบว่า 85% ของผู้หญิงยอมรับว่าถูกทำให้รู้สึกเคืองจากเพื่อนในเฟซบุ๊กโดยเรื่องต่าง ๆ ดังนี้ มีอะไรก็บ่นตลอดเวลาไม่รู้จักหยุด มีถึง 63% จู่ ๆ ก็มาแสดงความเห็นทางการเมืองโดยไม่ได้รับการเชื้อเชิญมี 42% และขี้โม้เกี่ยวกับชีวิตที่สมบูรณ์แบบไปทุกเรื่องมี 32%

6. จำนวน 25% ของผู้ใช้ไม่ได้ควบคุมความเป็นส่วนตัวหรือไม่ได้เลือกฟังก์ชันบริการทางด้านการควบคุมความเป็นส่วนตัวเอาไว้ แต่ถ้ามองมุมกลับผู้ใช้อาจไม่เข้าใจหรือรับรู้ว่ามีฟังก์ชันสำหรับการบริการการควบคุมเรื่องความเป็นส่วนตัวอะไรบ้าง เคยมีการศึกษาในเรื่องเดียวกันนี้ว่า “เด็กประมาณ 26% ได้เปิดเผยรูปถ่ายและชื่อจริงออกไปจึงตกเป็นเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายจากผู้ไม่ประสงค์ดี”

7. พ่อแม่ 48% เป็นเพื่อนกับลูกบนเฟซบุ๊ก ข้อนี้ในเมืองไทยก็เห็นได้มาก โดยพบว่าพ่อแม่เกือบครึ่งที่ขอเป็นเพื่อนกับลูกในเครือข่ายสังคม

8. การสำรวจโดยบริษัท Reppler พบว่าผู้ใช้ 47% เคยโพสต์ข้อความสบถระบายอารมณ์ขุ่นมัวไว้บนกระดานแสดงความเคลื่อนไหวในเฟซบุ๊ก

9. ดูโปรไฟล์แฟนเก่าบ่อยขึ้น โดยกลุ่มตัวอย่าง 48% ยอมรับว่าเข้าไปดูโปรไฟล์ของแฟนเก่าบ่อยครั้งกว่าเมื่อตอนยังคบกัน ผลการสำรวจนี้ถูกมองว่าเทคโนโลยีใหม่อย่างเครือข่ายสังคมเป็นตัวการควบคุมให้คนอกหักมีพฤติกรรมเช่นนี้

และ 10. คนที่อายุ 35 ปีลงไปเล่นเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์หลังมีเพศสัมพันธ์ ผลการสำรวจนี้ถูกเผยแพร่ในเดือนตุลาคมปี ค.ศ. 2009 โดยระบุว่าเครือข่ายสังคมกำลังกลายเป็นสิ่งที่สำคัญในวิถีชีวิตคนรุ่นใหม่ โดยพบว่าในคนอเมริกันที่มีอายุ 35 ปีลงไปจะเล่นทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก หรือส่งข้อความแชตหลังมีเซ็กซ์กันแล้ว

ข้อมูลจาก ศูนย์ข่าว RSU NEWS มหาวิทยาลัยรังสิต

บทความแนะนำ