จังหวัดเลย ซากุระเมืองไทย ดอกนางพญาเสือโคร่ง พิษณุโลก ภูลมโล อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เพชบูรณ์

เรื่องควรรู้! ก่อนไปเที่ยวภูลมโล ชมซากุระเมืองไทย

Home / เรื่องทั่วไป / เรื่องควรรู้! ก่อนไปเที่ยวภูลมโล ชมซากุระเมืองไทย

อัพเดทภาพเมื่อันที่ 2 ก.พ. 2560 วันสบายๆ ที่ภูลมโล ชมความสวยงามของดอกนางพญาเสือโคร่งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย รีบไปกันนะตอนนี้เป็นแบบนี้แล้ว..

ภูลมโล ตั้งอยู่ใน ต.กกสะทอน  อ.ด่านซ้าย จ.เลย ในเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ภูลมโลเป็นภูเขาที่ตั้งอยู่บนรอยต่อ ของสามจังหวัด คือ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และเลย สิ่งที่ทำให้ภูลมโลเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากที่สุด คือ เป็นจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่มีพื้นที่กว้างขวางนับ 1000 ไร่ นางพญาเสือโคร่งของภูลมโลจะไม่ได้มีให้ชมเพียงจุดเดียว แต่จะกระจายมีให้ชมในหลายจุดโดยจะบานแทรกตัวอยู่ในหุบเขา ป่าไม้และต้นหญ้า ภูลมโลเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีธรรมชาติที่สวยงาม ของขุนเขา และอากาศที่หนาวเย็นโดยนางพญาเสือโคร่งจะเริ่มบานในช่วงเดือน ม.ค. ของทุกปี ทั้งนี้ในแต่ละปีจะบานไม่ตรงกัน ก่อนเดินทางต้องเช็คข้อมูลอีกครั้ง  

การเดินทางไปภูลมโล

การเดินทาง อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เดินทางจากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) แยกเข้าทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 32 จนถึงนครสวรรค์ จากนั้นแยกขวาเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 117 ระยะทาง 130 กิโลเมตร ถึงตัวเมืองพิษณุโลก จากตัวเมืองพิษณุโลก เส้นทางที่สะดวกที่สุด คือใช้ทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 12 สายพิษณุโลก – หล่มสัก จากนั้นแยกซ้ายเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2013 ไปทางอำเภอนครไทย ก่อนถึงตัวอำเภอนครไทย มีทางแยกขวามือตามทางหลวงหมายเลข 2331 มุ่งหน้าสู่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า สภาพเส้นทางคดเคี้ยว แต่ไม่สูงชันมากนัก ต่อจากที่ทำการฯ ก็ไปยังบ้านร่องกล้า เป็นประตูสู่ป่าซากุระเมืองไทยที่สวยที่สุดภูลมโล เนื่องจากเราไม่สามารถนำรถส่วนตัวขึ้นไปถึงภูลมโลได้ ได้เพราะทางยังไม่สะดวกเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งจึงได้มีจุดเหมารถของเจ้าหน้าที่ขึ้นภูไปอีกที ค่าบริการเหมารถขึ้นภูลมโลอัพเดจล่าสุด 1,000 บาท นั่งได้ 10 คน สามารถจอยกลุ่มกันได้

ก่อนจะไปเจอความสวยงาม ระว่างทาง ทางไปภูลมโล เป็นแบบนี้ !!

ระว่างทาง ทางไปภูลมโล

สิ่งที่ต้องเตรียมขึ้นภูลมโล

เสื้อป้องกันฝุ่น เพราะถนนยังคงเป็นทางลูกรังทางเข้าและส่วนข้างในฝุ่นเยอะมาก ตามภาพด้านบน

เตรียมหน้ากากปิดจมูก ปิดปากมาจากจุดสตาร์ทเลย หรือใครแพ้มากๆ ขอนั่งหน้ารถจะช่วยได้เยอะ (ถ้าคนแพ้ฝุ่นมากๆ เบียดนั่งหน้าไม่ได้หมด ก็ต้องแบ่งนั่งข้างหลังอยู่ดี) ส่วนใครขาลุยนั่งหลังไปโลดดดด มีเบาะยาว ประมาณ 3 แถวให้นั่ง รับรองมันตลอดทาง (ส่วนกรณีคนไม่ได้เตรียมมา ตรงจุดเปลี่ยนรถจะมีบริการขายเสื้อกันฝนและหน้ากากให้ เสื้อกันฝน 50 บาท หน้ากาก 10 บาท)

วิวระหว่างทางขึ้นภูลมโล ควักกล้องออกมาแทบไม่ทัน

4 ชั่วโมง โดยประมาณ

แนะนำสำหรับคนชอบถ่ายรูปควรมีเวลาสัก 4 ชัวโมงนะจ๊ะ พี่คนขับจะแวะตามจุดเด็ดๆ ให้ 4-5 ที่ ลงถ่ายรูปวนกันไปคะ ใครอยากดูทะเลหมอกให้ขึ้นรถมารอบเช้าเลย ที่นี่มีบริการรถตั้งแต่ 05.00-16.00 น. หรือใครอยากชมพระอาทิตย์ตกก็มารอบสักสามโมงเย็น ได้ถ่ายภาพสวยๆ แล้วค่อยกลับ

มีความฟินของธรรมชาติ เห็นต้นไม้ใหญ่ๆ แล้วชื่นจายยยย

นั่งดื่มด่ำท่ามกลางซากุระ (งานมโนต้องมา…)

ทั้งนี้สามารถสอบถามรายละเอียดต่าง ๆ เพิ่มเติมได้ที่ Facebook การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก และเฟซบุ๊ก ภูลมโล ซากุระเมืองไทย หรือโทรศัพท์สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่อุทยานภูหินร่องกล้า โทร. 081-596 597 และ 055-233527