คำพูดสุดฮิต ญี่ปุ่น นักเรียนญี่ปุ่น วัยรุ่น

10 อันดับ คำพูดยอดฮิตติดปากของวัยรุ่นญี่ปุ่น

Home / เรื่องทั่วไป / 10 อันดับ คำพูดยอดฮิตติดปากของวัยรุ่นญี่ปุ่น

อยากรู้กันไหมว่าสาวๆ วัยรุ่นมัธยมปลาย แดนอาทิตย์อุทัยนั้น เขาจะมีคำพูดติดปากกันว่าอย่างไรบ้าง? ซึ่งจากที่ทางรายการ Mezamashi TV ทางช่อง Fuji TV โดยภายในรายการจะมีช่วง “Koko Chou” ที่จะทำการสำรวจความคิดเห็นจากนักเรียนมัธยมปลาย หรือที่เรียกกันว่า JK (Joshi Kousei) ในย่านชิบูย่าและฮาราจูกุจำนวน 386 คน ในหัวข้อ “คำฮิตที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในหมู่วัยรุ่น” ซึ่งทางรายการก็ได้ทำการจัดอันดับออกมา 10 อันดับด้วยดัน คำฮิตติดปากของสาวๆ JK จะมีคำอะไรบ้างนั้น ตามมาเช็คกันได้เลย (ไม่แน่อาจจะกลายมาเป็นคำฮิตในบ้านเราด้วยก็ได้)

คำพูดยอดฮิตติดปากของวัยรุ่นญี่ปุ่น

อันดับ 10 ○○み (…mi)

คำสร้อยต่อท้ายให้ความรู้สึกนุ่มนวล อ่อนหวาน น่ารัก ไม่ว่าคำไหนก็จะทำให้กลายเป็นสีพาสเทลหวานๆ ได้ เช่น คำว่า やばい(Yabai) แย่แล้ว → やばみ(Yabami) แย่จังเลยอ่า, きもい(Kimoi) ขยะแหยง → きもみ(Kimomi) น่าเกลียดจัง เป็นต้น

อันดับ 9 スノる (Sunoru)

เป็นชื่อแอพฯ สำหรับถ่ายภาพที่ชื่อว่า “Snow” โดยใส่ Ru เข้าไปให้กลายเป็นคำกริยา ซึ่งก็แปลว่า การถ่ายรูปโดยใช้แอพฯ Snow ถ่ายภาพนั่นเอง

อันดับ 8 ゲロ○○ (Gero…)

ゲロ○○ (Gero…) เป็นคำคุณศัพท์ มีความหมายเทียบเท่าคำคุณศัพท์คำว่า “めっちゃ” “すごい” ที่แปลว่า มากๆ, สุดๆ, โคตรๆ เช่น คำว่า ゲロおいしい (Gero Oishii) อร่อยมาก, ゲロかっこいい (Gero Kakkoii) หล่อมาก เป็นต้น โดย Gero ถือเป็นคำแสดงความสุดยอดขั้นสูงสุดในหมู่สาว JK ในแบบที่ว่า “สุดยอดจนแทบจะอ้วก”

โดยมีการเรียงลำดับจากมากไปน้อยดังนี้「ゲロ(Gero) > 鬼(Oni) > 神(Kami) > ガチ(Gachi) > マジ(Maji) > 超(Chou)」 ถ้าอธิบายให้เข้าใจยิ่งขึ้นก็คือ 超楽しい (Chou Tanoshii) จะสื่อความรู้สึกว่าสนุกสนานน้อยกว่าคำว่า ゲロ楽しい (Gero Tanoshii) ซึ่งมีความหมายว่า สนุกมากๆ เช่นเดียวกัน

10 อันดับ คำยอดฮิตของวัยรุ่นญี่ปุ่น

อันดับ 7 BFF

ย่อมาจากภาษาอังกฤษ ในประโยคที่ว่า “Best Friends Forever”

อันดับ 6 マ!?(Ma!?)

マ!?(Ma!?) ย่อมาจากคำว่า マジ!?(Maji!?) แปลว่า จริงเหรอเนี่ย!? เห้ย! จริงดิ!? ฯลฯ

อันดับ 5 はげる (Hageru)

มีความหมายเทียบเท่ากับคำว่า “Yabai” มักใช้พูดแสดงความรู้สึกตื่นเต้นสุดขีด กลัวสุดขีด หรือดีใจสุดๆ เช่น ดีใจสุดๆ จนผมจะร่วงหมดหัวอยู่แล้ว จึงย่อมาเป็นคำว่า はげる (Hageru)

อันดับ 4 アモーレ (AMORE)

คำนี้ติดอันดับ 30 คำฮิตที่ถูกเสนอชื่อใน “U-can Shingo・Ryuukougo Awards 2016” ซึ่งฮิตมาจากนักฟุตบอลทีมชาติญี่ปุ่น Nakatomo Yuuto โดยเขาเรียกแฟนสาว Taira Airi ว่า “Amore (อามอเร )” ซึ่งเป็นภาษาอิตาลีที่แปลว่าคนรัก, ที่รัก โดยทั่วไปจะใช้เรียกคนที่เป็นคู่รักกัน แต่ในหมู่สาว JK จะใช้คำนี้เรียกเพื่อนสนิทเพศเดียวซะมากกว่า เช่น “ありがとアモーレ” (Arugatou Amore) แปลว่า ขอบใจมากนะเพื่อนรัก

อันดับ 3 ○○まる (…Maru)

เป็นคำที่ใช้ต่อท้าย เช่น จะบอกเพื่อนว่า “O.K. จ้า” ก็ให้บอกว่า “O.K. Maru” จะดูน่ารักมุ้งมิ้งอ่อนหวานขึ้นมาในทันที

อันดับ 2 よき (Yoki)

よき (Yoki) มีความหมายเช่นเดียวกับคำว่า 良いね (Iine) หรือที่แปลว่า ดีเลย! เยี่ยมเลย! หรือเทียบเท่าคำว่า “กดไลค์ หรือ ถูกใจ” ตามภาษาในเฟซบุ๊กบ้านเรานั่นเอง เป็นไอเดียของสาว JK โดยนำเอาคำญี่ปุ่นโบราณมาผสมผสานกับคำสมัยใหม่

อันดับ 1 卍(Manji)

คำฮิตที่โด่งดังมาจากการอัพคลิปในแอพฯ Vine ของ “Oozeki Reika” ซึ่งแอพฯ นี้ก็ทำให้เธอดังเป็นพลุแตกในหมู่สาวๆ JK เช่นกัน โดยคำว่า 卍(Manji) มี 3 ความหมาย ได้แก่

  1. เป็นคำที่มักจะใช้พูดก่อนถ่ายรูป (เหมือนคำว่า Say Cheese ในภาษาอังกฤษ) และใช้อักษร 卍 เป็นท่าโพสถ่ายรูป
  2. ใช้เรียกคนที่มีลักษณะนิสัยดื้อ หัวรั้น ดูเป็นเด็กเสเพลนิดๆ เช่น 『あの人卍だよね』 (Ano hito Manji Dayone) คนนั้นดู “มันจิ” จังเลยเนอะ
  3. ใช้แทนคำสื่ออารมณ์ตอนที่รู้สึกตื่นเต้นสุดขีด

———————————–

ที่มา :
http://anngle.orghttp://www.gr8lodges.com , https://mdpr.jp/