นายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา ย้อนวัยใส วันเด็ก

ฝันอยากเป็นทหารตั้งแต่เด็ก- บทสัมภาษณ์ในวัย 15 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

Home / เรื่องทั่วไป / ฝันอยากเป็นทหารตั้งแต่เด็ก- บทสัมภาษณ์ในวัย 15 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ต้อนรับกระแส “วันเด็ก” แคมปัส-สตาร์ ขอนำเรื่องราวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือ บิ๊กตู่ นายกรัฐมนตรีปัจจุบันของประเทศไทย มาเผยแพร่ให้น้องๆ ได้อ่านกันค่ะ เป็นบทสัมภาษณ์ในวัยเด็กของท่าน ที่เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า เป็นเด็กตั้งใจเรียน มีผลการเรียนดี เป็นเด็กที่ขยันใฝ่เรียนใฝ่รู้สุดๆ ฝันอยากเป็นทหารตั้งแต่เด็ก พอโตมาก็สามารถทำตามความฝันของตัวเองได้สำเร็จ!

ย้อนวัยใส พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

Prayut_Chan-o-cha-2

ประวัติ นายกรัฐมนตรี คนที่ 29 ของไทย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือ บิ๊กตู่ ผู้บัญชาการทหารบก นายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ของประเทศไทย เกิดเมื่อวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2497 ที่จังหวัดนครราชสีมา เป็นบุตรชายของ พ.อ. (พิเศษ) ประพัฒน์ กับ เข็มเพชร จันทร์โอชา มีพี่น้องทั้งหมด 4 คน โดยบิ๊กตู่เป็นลูกคนโต ทั้งนี้น้องชายของเขา พล.ท. ปรีชา จันทร์โอชา ปัจจุบันเป็นแม่ทัพภาคที่ 3 ด้วย  ชีวิตส่วนตัว สมรสกับ รองศาสตราจารย์ นราพร จันทร์โอชา รองประธานมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม มีลูกสาวฝาแฝด 2 คน คือ ธัญญา และนิฏฐา ทั้งคู่เคยออกอัลบั้มในนามวงดนตรีหญิงชื่อ ทริโอ ร่วมกับ นิค-นิติญา อ่ำสกุล นักร้องนำ ในนามวง BADZ สังกัด จีโนม เรคคอร์ด ในสังกัดอาร์เอส

เด็กชายประยุทธ์ จันทร์โอชา มัธยมปีที่ 1
เด็กชายประยุทธ์ จันทร์โอชา ตอนเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ด้านการศึกษา

เนื่องด้วยบิดาเป็นนายทหาร ทำให้มีการโยกย้ายที่อยู่ไปในหลายๆ จังหวัด จึงทำให้ลุงตู่ต้องย้ายโรงเรียนตามไปด้วย โดยประวัติการศึกษาในแต่ละโรงเรียนมีดังนี้

คุณครูเข็มเพชร จันทร์โอชา คุณแม่ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
คุณครูเข็มเพชร คุณแม่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
  • ระดับชั้นประถมเรียนจบสำเร็จการศึกษาชั้น ป. 7 ที่โรงเรียนสหะกิจวิทยา จังหวัดลพบุรี โดยโรงเรียนแห่งนี้มีคุณแม่ของท่านเป็นคุณครูอยู่ด้วย แต่ในปัจจุบันโรงเรียนได้ยุบไปแล้ว
  • ศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย จังหวัดลพบุรี เรียนได้เพียงปีเดียวก็ลาออก
  • จากนั้นมาจึงได้เข้าศึกษาต่อที่ โรงเรียนวัดนวลนรดิศ กรุงเทพมหานคร จนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
  • ภายหลังได้เข้าศึกษาต่อที่ โรงเรียนเตรียมทหาร เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 12 (ตท.12) และเป็นนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 23
    เรื่องราวของ พล.อ. ประยุทธ์ ในวัยเด็ก

บทสัมภาษณ์ในวัย 15 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เคยให้สัมภาษณ์ใน คอลัมน์เรียนดี นิตยสารชัยพฤกษ์  เมื่อปี 2512 ในขณะนั้นเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อายุ 15 ปี เรียนที่โรงเรียนวัดนวลนรดิศ โดยสรุปเนื้อหาเป็นข้อๆ ดังนี้

ประยุทธ จันทร์โอชา ในวัย 15 ปี (คอลัมน์เรียนดี นิตยสารชัยพฤกษ์)

1. ถ้าสอบได้ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แล้ว จะสอบเข้าเรียนต่อที่ไหน? ท่าน พล.อ. ประยุทธ์ บอกกับผู้สัมภาษณ์ว่า เขาตั้งใจจะเรียนต่อที่โรงเรียนเตรียมทหาร และหวังว่าจะได้เป็นทหารบกในอนาคต โดยมีคุณพ่อเป็นแรงบันดาลใจ ซึ่งเขาสามารถทำความฝันได้สำเร็จด้วย

2. เนื่องจากเป็นพี่คนโต จึงทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องทำตัวเป็นพี่ที่ดี ในบางครั้งเขาจึงแลดูขรึมเป็นผู้ใหญ่กว่าวัย แต่ถึงแม้จะดูเป็นคนเคร่งขรึม แต่ก็เป็นคนมีน้ำใจ เมื่อกลับจากโรงเรียน มักจะช่วยพี่น้องทำงานบ้านทั่วๆ ไป เป็นต้นว่า รดน้ำต้นไม้ กวาดลานบ้าน

3. พล.อ. ประยุทธ์ เป็นนักเรียนที่ใช้เวลาส่วนใหญ่กับหนังสือ ในวันหยุดที่เด็กรุ่นเดียวกันจะออกไปวิ่งเล่น แต่ท่านจะอยู่ดูหนังสืออ่านทบทวนในแต่ละวิชาให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ ถ้าติดขัดไม่เข้าใจก็จะถามพี่ๆ ในบ้าน

4. หลังมื้อเย็น ในวันธรรมดา พล.อ. ประยุทธ์ ใช้เวลาทบทวนวิชาเรียน ไปจนถึงสี่ทุ่มแล้วจึงเข้านอน ทำเป็นประจำทุกวัน สม่ำเสมอ ทำให้ตอนสอบไม่ต้องรีบร้อนดูหนังสือ เพราะอ่านเป็นประจำอยู่แล้ว

5. วิชาที่ พล.อ. ประยุทธ์ถนัด และชอบเรียนเป็นพิเศษ ได้แก่ คณิตศาสตร์ อังกฤษ และวิทยาศาสตร์ เขาให้เหตุผลว่าถ้าจะเรียนอะไรก็ตามที่ให้ได้ผล ควรจะมีใจรักในสิ่งนั้นๆ ด้วย นิสัยรักการเรียนของเขาเกิดขึ้นด้วยตัวเอง และมีคุณพ่อคุณแม่สนับสนุนด้วย

6. ผลการสอบภาคกลาง ประยุทธ์ได้ 65 เปอร์เซ็นต์ เขาเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า การสอบทุกครั้งนั้นถึงแม้ตัวเขาจะได้เตรียมพร้อมมาแต่เนิ่นๆ แต่ก็อดมิได้ที่จะรู้สึกตื่นเต้น ขณะที่ทำการสอบมักจะตอบอย่างระมัดระวัง เมื่อทำเสร็จ
แล้วจะอ่านทบทวนว่าที่ตอบไปนั้น ตอบไปตามภูมิความรู้ทั้งหมดที่ได้เรียนมาหมดหรือเปล่า

7. พล.อ. ประยุทธ์บอกว่า หนังสือที่ใช้เรียนในห้องเรียนยังไม่มากพอตามความต้องการของเขาเอง เพราะฉะนั้นเขาจึงหาหนังสืออื่นๆ ที่เป็นหนังสือนอกหลักสูตรไว้อ่านเพื่อประดับความรู้ หนังสือที่อ่านเป็นประจำ ได้แก่ “ชัยพฤกษ์” เขาบอกว่า “ผมอ่านชัยพฤกษ์ เพราะได้ความรู้มาก”

8. ถึงจะดูมุ่งมั่นในเรื่องเรียนมาก แต่ถ้ารู้สึกเมื่อยล้าจากการดูหนังสือ เขาจะหยุดทันที และหันมาดูอย่างอื่นเป็นการพักผ่อนสมองแทน เช่น ดูทีวี ดูหนังญี่ปุ่น (เขาชอบมาก) และหนังสารคดีต่างแดน เป็นต้น

Prayut_Chan-o-cha

ที่มาจาก : oknation.nationtv.tv

บทความแนะนำ