วันปีใหม่ เกร็ดน่ารู้

7 สิ่งที่เราควรละทิ้ง เพื่อก้าวเข้าสู่อนาคตที่ดีกว่า

Home / เรื่องทั่วไป / 7 สิ่งที่เราควรละทิ้ง เพื่อก้าวเข้าสู่อนาคตที่ดีกว่า

ไหนๆ ก็จะก้าวเข้าสู่ปีใหม่กันแล้ว เรามาเริ่มต้นชีวิตที่สดใส มีความสุขต้อนรับปีใหม่กันดีกว่า เริ่มตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงตัวเองเลิกทำในสิ่งที่จะทำให้ตัวเองรู้สึกเครียดไม่มีความสุข เพราะถ้าเราทำได้ก็จะทำให้ปีใหม่ของเรามีความสุข และปีต่อๆ ไปก็จะมีความสุขตามไปด้วย งั้นลองมาดูกันเลยว่าจะมีอะไรบ้าง ที่เราไม่ควรทำและละทิ้งมันไปให้หมด…..

สิ่งที่ควรละทิ้ง เพื่อชีวิตที่ดีกว่า

Happy

1. หยุดใช้คำพูดเชิงลบกับตัวเองเสียที

เรามันไม่ดี เรามันห่วย ไม่มีทางทำได้หรอก หยุดโหดร้ายกับตัวเองซะที! คุณต้องคิดเสมอว่าตัวเองดีพอ แข็งแกร่ง สามารถทำอะไรก็ได้ที่อยากทำ และเริ่มมอบคำชมให้ตัวเองบ้าง ตั้งต้นให้ปีนี้ เป็นปีที่ไม่พูดลบกับตัวเอง และทำต่อไปเรื่อยๆ ทุกปี เพราะยิ่งคุณต่อว่าทับถมตัวเองมาเท่าใด เส้นทางที่จะไปสู่เป้าหมายที่หวังเอาไว้ อาจจะยิ่งยากลำบากกว่าเดิมก็ได้ ฉะนั้นหันกลับมาให้กำลังใจและโอบกอดตัวเองบ้างจะดีกว่านะ

2. โยนตาชั่งทิ้งไปเลย

สาวๆ คนไหนที่ชอบจดจ่ออยู่กับตัวเลขบนเครื่องชั่งน้ำหนัก ชั่งได้ทุกวัน วันละ 3 เวลาหลังอาหาร ขอบอกเลยว่ามันเป็นการบั่นทอนสุขภาพจิตมากเลยทีเดียว จะทำให้คุณกลายเป็นหมกมุ่นกับตัวเลขทั้งที่ไม่ได้เล่นหวยหรือหุ้นเลยก็ตาม ซึ่งเรื่องนี้แพทย์ยังยืนยันว่าเจ้านี่มันเป็นศัตรูตัวร้ายของคุณ จำไว้ว่าตัวเลขที่แสดงผลบนเครื่องชั่งน้ำหนักนั้น ไม่ได้สะท้อนว่าคุณออกกำลังหนักแค่ไหน (เพราะบางคนเขาก็หนักกล้ามเนื้อ) และที่สำคัญอย่าให้ตัวเลขแค่ 2-3 หลักมาทำให้คุณต้องเครียดเลย

3. หยุดนับแคลอรี่ได้แล้ว

กว่าจะตัดสินใจกินอะไรได้แต่ละอย่างนั้นต้องนั่งดู นั่งคำนวณปริมาณแคลอรี่ที่กินเข้าไปอย่างกับจะเป็นตัวแทนจังหวัดมาแข่งคณิตฯ คิดเร็วอย่างนั้นแหละ ถ้ามันเหนื่อยนักก็พักดีกว่า เห็นด้วยไหมว่าการนับแคลอรี่แบบนี้ ไม่ได้สร้างความสุขในการกินให้กับคุณเลย อันโน้นก็อ้วน อันนี้ก็มัน เราก็ต้องการแคลอรี่เพื่อสร้างกล้ามเนื้อเหมือนกัน สร้างความแข็งแรงให้กระดูกและร่างกาย ยังมีอีกมากมายหลากหลายวิธีที่ทำให้คุณมีสุขภาพดีได้ โดยไม่ต้องนับแคลอรี่ ไม่ตึงไปหย่อนไปแค่เลี่ยงอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพเท่านั้น ก็ทำให้คุณกินอาหารได้อย่างมีความสุขแล้ว

4. อย่าฝืนออกกำลังกายแบบที่ไม่ชอบ

ไม่ใช่ว่าทุกคนจะชอบวิ่งถลาพาตัวเองไปข้างหน้า และคุณก็ไม่จำเป็นต้องทนออกกำลังกายในแบบที่ไม่ชอบ ถ้าไม่ชอบวิ่งก็เดินเร็ว ไม่ชอบปั่นจักรยานก็ไปว่ายน้ำ ลองมองหาการออกกำลังกายแนวใหม่ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเจอแบบที่ใช่สำหรับคุณ เดี๋ยวนี้มีการออกกำลังกายรูปแบบใหม่ๆ มากมาย ทั้งโยคะในน้ำ โยคะร้อน โยคะหัวเราะ ปีนผ้า พิลาทีส เต้นซุมบ้าหรือการออกกำลังกายแนวใหม่แบบ Functional Training อย่าหยุดหาหรือหมดกำลังใจ เพราะการมีสุขภาพดีทั้งกายและใจนั้นเป็นเรื่องสำคัญมาก ไม่จำเป็นต้องฝืนร่างกายหรือฝืนใจทำอะไรที่ไม่ชอบ

5. ผักที่ไม่ชอบ ก็ไม่ต้องฝืนกิน

ไม่ได้สนับสนุนให้คุณเป็นเด็กไม่กินผักนะ แต่ผัก-ผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพบนโลกใบนี้มีอีกมากมาย ไม่จำเป็นต้องกรอกหูตัวเองว่า มันมีประโยชน์ เราจำเป็นต้องกินมัน แต่ถ้ามันทรมานใจขนาดนั้นก็ลองเปลี่ยนดีกว่าไหม ถ้าคุณไม่ชอบชนิดหนึ่ง คุณก็แค่บ่ายหน้าหนีแล้วไปหาผักที่ดีต่อสุขภาพและถูกปากมากกว่ามากินก็เท่านั้นเอง

6. ความเครียดจงออกไป

ความเครียดร้ายแรงกว่าที่คุณคิด ส่งผลเสียต่อทั้งร่างกายและจิตใจเป็นอย่างมาก เพราะความเครียดสามารถทำให้น้ำหนักขึ้น ท้องอืด เกิดความเจ็บปวดทางกาย มีปัญหาผิว ส่วนทางใจแน่นอนว่าเครียดก็ย่อมทำให้รู้สึกหดหู่อยู่แล้ว มาบำบัด ผ่อนคลายความเครียดกันเถอะจะไปนวดนำมันหอมระเหย ออกกำลังกาย เล่นดนตรี ทำอะไรที่ชอบก็สามารถช่วยบำบัดความเครียดได้เหมือนกัน

7. อะไรไม่จำเป็นก็ไม่ต้องแบกเอาไว้

มีอะไรหนักหน่วงในชีวิตที่คุณกำลังแบกอยู่โดยไม่จำเป็นบ้าง ทั้งเรื่องความสัมพันธ์ที่ไม่ชัดเจน ไม่รู้สึกดี งานที่ทำแล้วไม่ได้รู้สึกดี ไม่อยากตื่นเช้ามาทำงาน บั่นทอนพลังชีวิตแถมยังไม่พัฒนาตัวเองอีกต่างหาก อะไรเหล่านี้ คุณควรที่จะปล่อยไปเลย อย่านำภาระที่ไม่จำเป็นมาผูกพันตัวคุณจนยุ่งเหยิงอีรุงตุงนัง และถ่วงให้คุณเดินไปสู่เป้าหมายได้ช้าลง ทำอะไรที่พัฒนาตัวเอง พัฒนาความคิด เดินตามความฝันของคุณดีกว่า ความสัมพันธ์ก็เช่นกัน ถ้ารักและเชื่อว่าตัวเองมีค่าพอ ก็ไม่ต้องไปเสียใจกับอะไรที่ไม่คู่ควรจะดีกว่านะ

—————————————————-

ที่มา : www.popsugar.com, https://daily.rabbit.co.th