มังกรโคลน ไดโนเสาร์

พบโครงกระดูกไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ มังกรโคลน ที่ประเทศจีน

Home / เรื่องทั่วไป / พบโครงกระดูกไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ มังกรโคลน ที่ประเทศจีน

โครงกระดูกไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ที่ถูกค้นพบบริเวณพื้นที่ก่อสร้างในเขตกั้นโจว มณฑลเจียงซี ตอนใต้ของประเทศจีน ซึ่งเป็นไดโนเสาร์ในกลุ่มโอวิแรปเตอร์ ไดโนเสาร์ที่มีหงอนเป็นเอกลักษณ์ และพบว่ามันน่าจะตายเพราะติดอยู่ในหล่มโคลน เมื่อราว 66-72 ล้านปีก่อน ในช่วงยุคครีเทเชียส ได้รับการตั้งชื่อสายพันธุ์แล้วว่า “ทงเทียนหลง ลิโมซัส” ที่แปลว่า “มังกรโคลนบนเส้นทางสู่สวรรค์”

พบโครงกระดูกไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ มังกรโคลน ที่ประเทศจีน

ทั้งนี้ โครงกระดูกไดโนสาร์ที่พบเกือบมีจะสมบูรณ์ โดยมีทั้งส่วนกระโหลก ขากรรไกรล่าง เรื่อยไปจนถึงโครงกระดูกตามลำตัว รวมไปถึงบริเวณปีกและคอ แต่มีบางส่วนได้รับความเสียหายเนื่องจากคนงานได้ใช้ระเบิดไดนาไมท์ในการทำลายอาคารโรงเรียนแห่งหนึ่ง บริเวณพื้นที่ก่อสร้าง แต่โชคดีที่คนงานเห็นโครงกระดูกเหล่านี้ก่อนที่จะถูกทำลายไปมากกว่านี้ และระเบิดไดนาไมท์อยู่ไกลมากพอที่จะไม่ทำลายโครงกระดูกมากนัก

ดร.หลู่ จวินชาง นักบรรพชีวินวิทยา จากสถาบันธรณีวิทยา ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ผู้ตั้งชื่อไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่นี้ เปิดเผยว่า ทงเทียนหลง ลิโมซัส แตกต่างจากโอวิแรปเตอร์ทั่วไป โดยมีกระโหลกที่รูปร่างเหมือนกับโดม

ด้าน ดร.สตีฟ บรูแซทท์ จากมหาวิทยาลัยเอดินบะระ หนึ่งในทีมศึกษาโครงกระดูกไดโนเสาร์ดังกล่าว กล่าวว่า ไดโนเสาร์ใหม่นี้ถือว่าเป็นหนึ่งในไดโนเสาร์ที่สวยที่สุดในโลก แต่เสียดายที่สุดคือไม่เคยได้เห็นซากฟอสซิลของมัน

ดร.หลู่กล่าวด้วยว่า การค้นพบโอวิแรปเตอร์สายพันธุ์ใหม่นี้ เป็นการบ่งชี้ให้เห็นว่าเขตกั้นโจว ตอนใต้ของประเทศจีน ถือเป็นเขตที่มีโอวิแรปเตอร์อยู่อุดมสมบูรณ์อย่างมาก และมีความหลากหลายของสายพันธุ์โอวิแรปเตอร์อย่างมากตั้งแต่ช่วงปลายยุคครีเทเชียส

พร้อมระบุว่าโครงกระดูกไดโนเสาร์ใหม่นี้จะให้ข้อมูลสำคัญชิ้นใหม่เพื่อการศึกษาเกี่ยวกับโอวิแรปเตอร์ต่อไป

ที่มาภาพ : Zhao Chuang/Junchang Lu

เนื้อหาข่าวจาก มติชน