rilakkuma ข้อมูลการ์ตูน

ที่มาของ Rilakkuma คุมะ หมีขี้เกียจ

Home / เรื่องทั่วไป / ที่มาของ Rilakkuma คุมะ หมีขี้เกียจ

แนะนำเพื่อนๆ น่ารักในวันนี้ ประกอบไปด้วย “Rilakkuma หรือ คุมะ” หมีเหลืองขี้เกียจ และ หมีสาวอีกตัวหนึ่ง Korilakkuma “โคริ”
และนกน้อยสีเหลืองที่ชื่อ “Kiiroitori เรียกสั้นๆ ว่า โทริ”

ที่มาของ Rilakkuma

Rilakkuma (อ่านว่า ริแล็คคุมะ หรือ ริลัคคุมะ เรียกสั้นๆ ว่า “คุมะ”) มาจากการผสมคำภาษาอังกฤษคำว่า Rilak กับภาษาญี่ปุ่นคำว่า Kuma ที่แปลว่า “หมี” จึงเป็นที่มาของคาแร็คเตอร์ของ “หมีรีแล็คซ์” หรือที่บ้านเราเรียกกันง่ายๆว่า “หมีขี้เกียจ” นี่เอง คุมะเป็นหมีเพศผู้ ตัวอวบอ้วนสีน้ำตาล ข้างในใบหูเป็นสีเหลือง หน้าท้องสีขาวมีลักษณะป่องเล็กน้อย

โดย คุมะ เป็นตุ๊กตาหมีตัวนุ่มนิ่มที่จู่ๆ ก็โผล่ขึ้นมาในห้องของสาวออฟฟิศคนหนึ่งที่ชื่อ “คาโอรุ” แล้วไปๆมาๆก็ ตัดสินใจใช้ชีวิตร่วมกับคาโอรุตั้งแต่นั้น เราจะได้เห็นคุมะเปลี่ยนชุดอยู่บ่อยๆ ทั้งชุดหมีธรรมดาๆ ชุดผึ้ง ชุดจิตรกรฝรั่งเศส ชุดเชฟ และอื่นๆอีกมากมาย เขาจึงมีซิปเอาไว้ถอดชุดอยู่ด้านหลัง นอกจากนี้เรายังเห็นเจ้าหมีตัวนี้ถอดชุดออกมาซักตากอยู่บ้างเป็นบางครั้งอีกด้วย (ขี้เกียจแต่ก็รักสะอาดนะ)

อาหารที่คุมะชอบคือ ดังโงะ แพนเค้ก ข้าวห่อไข่ และพุดดิ้งคัสตาร์ด และสิ่งที่ชอบทำคือนอนหลับ นอนกลิ้ง ดูทีวี ฟังเพลง แช่น้ำร้อน และชอบนอนบนหมอนถั่ว หรือ bean bag สีเหลืองของคาโอรุ

rilakkuma-content

Korilakkuma โคริ หมีสีขาวครีม ใบหูสีชมพู

และมีหมีที่หน้าตาเหมือนคุมะ เธอชื่อ Korilakkuma ค่ะ (“โคริ”) ซึ่งจู่ๆ ก็โผล่มาในห้องของคาโอรุเหมือนกัน และไม่ได้รู้จักกับคุมะมาก่อนด้วย โดยที่ชื่อนี้คาโอรุตั้งให้เพราะลักษณะคล้ายคุมะแต่ตัวเล็กกว่า จึงเติม Ko เข้าไปที่หน้าชื่อ (Ko ภาษาญี่ปุ่น แปลว่า “เล็ก, เด็ก”) แล้วก็ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันฉันท์เพื่อนนับจากนั้น

ทั้งสองตัวนี้ถึงจะรูปร่างคล้ายกัน แต่นิสัยต่างกันลิบลับ โคริทั้งเจ้าเล่ห์ และขี้แกล้งเป็นที่สุด เราจะเห็นเธอคอยแกล้งคุมะตลอด ทั้งเอาปากกาเมจิกมาเขียนหน้าคุมะขณะนอนหลับ แอบเอาหูฟังใส่หัว หรือแม้กระทั่งเอาชุดคุมะมาเย็บด้วยด้ายสีแปลกๆ

โคริไม่มีซิปหลังเหมือนคุมะ แต่มีกระดุมสีแดงอยู่หน้าอก อาหารที่ชอบคือ สตอเบอร์รี่ แอบเปิ้ล และเชอร์รี่ เวลาว่างนอกจากแกล้งคุมะแล้ว เธอยังชอบเล่นกับวิทยุเล็กๆของเธอ เอาหูฟังโตๆครอบหู และเปิดเพลงเสียงดังๆ

rilakkuma-wallpaper10

นกสีเหลืองตัวเล็กๆ ชื่อ โคริ Kiiroitori

ส่วนนกสีเหลืองนั้น คือเพื่อนของ คุมะและโคริ ชื่อ Kiiroitori (อ่านว่า คิอิโร่ยโทริ แปลว่า นกสีเหลือง เรียกสั้นๆ “โทริ”) เป็นสัตว์เลี้ยงของคาโอรุอยู่ก่อนแล้ว แต่ก่อนคาโอรุจะเลี้ยงโทริไว้ในกรงนก แต่ภายหลังเขาออกมานอกกรง และคอยดุว่าคุมะกับโคริอยู่เป็นประจำ เพราะคุมะมัวแต่นอนขี้เกียจ ส่วนโคริก็ขี้แกล้งเป็นประจำ บางครั้งเขาก็เศร้าใจเพราะแอบคิดว่า เขาดุว่าคุมะกับโคริมากไปหรือเปล่า (โถ เจ้านกน้อยผู้น่าสงสาร) โทริจะเป็นด้านตรงข้ามของคุมะและโคริ เพราะจะขยัน มีเหตุผล มีหลักการ และคอยเตือนเมื่อคนอื่นทำผิด นอกจากนี้โทริยังชอบทำความสะอาดอีกด้วย ขยันฝุดๆเบยเนอะ

เป็นตัวการ์ตูนที่ผลิตขึ้นโดยบริษัท san-x ของญี่ปุ่น

เมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2546 ปัจจุบัน รีแลกคุมะได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในประเทศญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศ รวมทั้งประเทศไทยด้วย

รีแลกคุมะออกแบบโดยนักออกแบบของบริษัทที่ชื่อ อากิ คอนโด ผู้เดียวกับที่ได้ออกแบบตัวการ์ตูนหมี โอคุตังกับดันนะจัง (Okutan & Dannachan) ได้แรงบันดาลใจมาจากความต้องการความผ่อนคลายในชีวิตการทำงาน ตัวการ์ตูนที่ออกแบบนี้มีนิสัยชอบนอน ชอบการพักผ่อน ดูแล้วรู้สึกผ่อนคลาย จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ตัวการ์ตูนตัวนี้มีชื่อว่า รีแลกคุมะ (รีแลก แปลว่า ผ่อนคลาย และ คุมะ เป็นภาษาญี่ปุ่นแปลว่า หมี )

ที่มา : Wikipedia, San-X net