ประธานาธิบดี สหรัฐอเมริกา ฮิลลารี

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ นางฮิลลารี คลินตัน อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐอเมริกา

Home / เรื่องทั่วไป / เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ นางฮิลลารี คลินตัน อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐอเมริกา

เราได้ยินชื่อของนางฮิลลารี คลินตัน กันมากว่าหลายปี ทั้งในอดีตที่เธอเคยเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐอเมริกา  นอกจากนั้นเธอยังเป็นสุภาพสตรีคนแรกในหลายๆ เรื่องอย่างน่าสนใจที่เราจะนำมาเสนอในวันนี้ และล่าสุดในปี 2559 (2016) นี้เธอก็ลงสมัครเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ นางฮิลลารี คลินตัน

ชื่อเต็ม : ฮิลลารี ไดแอน ร็อดแดม คลินตัน (Hillary Diane Rodham Clinton)

เกิดเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ค.ศ. 1947 (พ.ศ. 2490 อายุ 69 ปี)

ประวัติการทำงาน

  • เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา คนที่ 67 ในรัฐบาลประธานาธิบดีบารัก โอบามา
  • เป็นสมาชิกวุฒิสภาจากรัฐนิวยอร์กในระหว่างปี ค.ศ. 2001 – 2009
  • นางฮิลลารีสมรสกับบิล คลินตัน ประธานาธิบดีคนที่ 42 แห่งสหรัฐอเมริกา เธอจึงเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ระหว่าง ค.ศ. 1993 – 2001
  • ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ค.ศ. 2008 เธอเคยลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีด้วย แต่พ่ายแพ้ให้บารัก โอบามา ในครั้งนั้น
  • ต่อมาในปี ค.ศ. 2016 ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ค.ศ. 2016 เธอได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต และช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับดอนัลด์ ทรัมป์ นักธุรกิจจากรัฐนิวยอร์ก นับเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้เป็นตัวแทนพรรคในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

ฮิลราลี วัยเด็ก

Sources: Chicago Tribune and Wellesley College

ชีวิตวัยเด็ก และครอบครัว

  • ฮิลลารีเกิดที่โรงพยาบาลเอดจ์วอเตอร์ (Edgewater Hospital) ในนครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์
  • ก่อนจะย้ายไปพำนักที่เมืองปาร์ก ริดจ์ในรัฐเดียวกันนั่นเอง เมื่อนางฮิลลารีมีอายุได้ 3 ปี
  • ฮิลลารีเป็นบุตรสาวคนโตของ ฮิวจ์ เอลส์เวิร์ท ร็อดแฮม และโดโรธี เอ็มม่า โฮเวลล์ (บิดาของฮิลลารีเป็นเจ้าของธุรกิจสิ่งทอขนาดเล็ก ส่วนมารดานั้นเป็นแม่บ้าน)
  • เธอมีน้องอีก 2 คนคือ ฮิวจ์และโทนี่

การศึกษา

  • ฮิลลารีสำเร็จการศึกษาด้านรัฐศาสตร์ วิทยาลัยสตรีเวลเลสลีย์ โดยเธอได้รับเกียรตินิยม
  • จากนั้นศึกษาต่อด้านกฎหมายในมหาวิทยาลัยเยล

นางฮิลลารี พร้อมกับประธานาธิบดีบิล คลินตัน และลูกสาวในปี พ.ศ. 2540

hillary-bill

ชีวิตครอบครัวของฮิลลารี

  • รู้จักกับบิล คลินตัน ซึ่งขณะนั้นก็เรียนด้านกฎหมายอยู่ที่เยลเช่นกัน
  • แต่งงานกันเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ค.ศ. 1975
  • โดยมีบุตรี 1 คนคือ เชลซี คลินตัน

ความโดดเด่นของฮิลลารี คลินตัน

  • ฮิลลารีนับเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งคนแรก ที่มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต
  • มีอาชีพเป็นทางการก่อนได้รับตำแหน่ง เธอยังเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งคนแรก ที่มีสำนักงานของตัวเองอ ยู่ในปีกฝั่งตะวันตกของทำเนียบขาว ซึ่งก่อนหน้าที่ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งจะดูแลปีกฝั่งตะวันออกเท่านั้น
  • โดยเธอยังเป็นที่ยอมรับกันว่า เป็นหนึ่งในสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งที่มีอิทธิพลมากที่สุดเคียงคู่กันกับ เอลินอร์ รูสเวลท์ อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งในสมัยประธานาธิบดีแฟรงคลิน ดี รูสเวลท์ ถึงแม้ว่า ฮิลลารีจะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในการที่เธอเข้ามามีบทบาทในการทำงานของคณะรัฐบาล แต่ฝ่ายที่สนับสนุนก็ออกมาโต้แย้งว่า ประชาชนที่เลือกบิล คลินตันให้เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีย่อมรู้ถึงข้อนี้ดี
  • การชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2008 โดยฮิลลารีเป็นสตรีคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ลงสมัครเป็นตัวแทนของพรรคระดับชาติ
  • โดยในช่วงครึ่งปีแรก 2008 นั้น ฮิลลารีมีคะแนนนำในการสำรวจคะแนนนิยม โดยคู่แข่งของเธอคือ บารัก โอบามา (ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 44 แห่งสหรัฐอเมริกา) สมาชิกวุฒิสภาจากรัฐอิลลินอยส์ และอดีตสมาชิกวุฒิสภาจอห์น เอ็ดเวิดส์จากรัฐนอร์ทแคโรไลนา โดยสโลแกนของเธอคือ “ประสบการณ์ (Experience)”
  • ฮิลลารี และโอบามา นับได้ว่า มีคะแนนคู่คี่สูสีกันมาโดยตลอด โดยต่างกันผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะในการเลือกตั้งตามรัฐต่างๆ แต่หลังจากการเลือกตั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ค.ศ. 2008 โอบาม่ามีคะแนนเสียงเพียงพอ และได้รับเลือกเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครต ฮิลลารีได้ออกมาประกาศยอมรับความพ่ายแพ้และประกาศสนับสนุนบารัก โอบามาในการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ : ในกลางเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2008 หลังได้รับเลือก ประธานาธิบดีบารัก โอบามาได้มาพูดคุยกับฮิลลารี โดยเขาได้ขอให้นางฮิลลารีรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (Secretary of State) ซึ่งเธอก็ยอมรับตำแหน่ง และดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม ค.ศ. 2009 จนถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ค.ศ.2013

hillary-03

ภาพจาก www.bbc.com

ตัวแทนพรรคในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2016

ฮิลลารี เป็นสตรีคนแรก ที่ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนของพรรคการเมืองใหญ่ในสหรัฐอเมริกา โดยเธอ เอาชนะเบอร์นี แซนเดอร์ส สมาชิกวุฒิสภาจากรัฐเวอร์มอนต์ และกลายเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2016 และช่วงชิงตำแหน่งกับนายดอนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน และมีการเลือกตั้งในวันที่ 8 พฤศจิกายน ค.ศ. 2016

 

first

รซาลีนน์ คาร์เตอร์, ฮิลลารี คลินตัน, บาร์บารา บุช และลอรา บุช
(จากซ้ายไปขวา) อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง

สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งแห่งสหรัฐอเมริกา(First Lady of the United States)

เป็นตำแหน่งอย่างไม่เป็นทางการของผู้ดูแลทำเนียบขาว โดยธรรมเนียมปฏิบัติแล้ว ตำแหน่งนี้จะเป็นของภรรยาของประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาคนปัจจุบัน อย่างไรก็ตามในบางครั้งมีสตรีอื่นที่ไม่ใช่ภรรยาของประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งนี้ ในกรณีที่ประธานาธิบดีนั้นยังไม่ได้แต่งงานหรือเป็นหม้าย ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ดำรงตำแหน่งจะเป็นญาติหรือเพื่อนผู้หญิงของประธานาธิบดี

ปัจจุบันยังไม่มีประธานาธิบดีที่เป็นสตรี ดังนั้นจึงไม่มีคำเรียกสามีของประธานาธิบดีซึ่งจะเป็นผู้ดูแลทำเนียบขาว แต่ปัจจุบันมีสตรีที่ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐแล้วหลายคน สามีของสตรีเหล่านี้จะถูกเรียกว่า สุภาพบุรุษหมายเลขหนึ่ง (First Gentlemen)

ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย
ภาพจาก www.businessinsider.com