คุก นักโทษ เรือนจำ

5 เรือนจำสุดหลอนในประวัติศาสตร์ ฝันร้ายของเหล่านักโทษ

Home / เรื่องทั่วไป / 5 เรือนจำสุดหลอนในประวัติศาสตร์ ฝันร้ายของเหล่านักโทษ

เมื่อพูดถึงคุกหรือเรื่อนจำ ที่เอาไว้สำหรับคุมขังผู้ที่กระทำความผิดนั้น หลายคนคงจะนึกถึงภาพของคุกในสมัยนี้ แต่รู้หรือว่าในสมัยอดีตคุกหรือเรือนจำนั้นมีความโหดร้ายมากกว่าสมัยนี้เป็นหลายเท่าเลย ซึ่งกระทู้นี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับ 5 เรือนจำสุดหลอนในประวัติศาสตร์ที่เคยมีมาในสมัยอดีต

5 เรือนจำสุดหลอนในประวัติศาสตร์

กล่องไม้มรณะ

กล่องไม้มรณะ

ในช่วงปี 1920 นักโทษมองโกเลียจะต้องพบกับความโหดร้ายทารุณ เมื่อนักโทษที่ทำความผิดมาไม่ว่าจะเป็นเรื่องไหนก็ตามจะถูกจับขังในกล่องไม้ขนาด 3.4 ฟุต กลางแดดกลางฝนเป็นเวลานานนับปี โดยมีเพียงส่วนศีรษะและแขนเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้โผล่พ้นกล่องได้ นักโทษจะต้องใช้ชีวิตในกล่องแห่งนี้ ทั้งกิน นอนและขับถ่าย เรียกได้ว่ามีสภาพความเป็นอยู่ที่เลวร้ายสุดขีด ถึงแม้ว่านักโทษจะสามารถหนีออกจากกล่องไม้มรณะได้ สุดท้ายก็ต้องพบกับเขาวงกตอันซับซ้อนที่มีกำแพงไม้สูง 15 ฟุตเหนือพื้นดินที่ถูกเหลาปลายยอดจนแหลมคมขวางทางเอาไว้อยู่ดี

 

เรือนจำใต้ดิน

เรือนจำใต้ดิน

โรมันเป็นชนชาติแรกๆ ที่เริ่มใช้คุกหรือเรือนจำไว้สำหรับคุมขังนักโทษ ‘Mamertine’ คือคุกใต้ดินที่ถูกสร้างขึ้นราว 640 คริสต์ศักราช ซึ่งเรือนจำใต้ดินนี้จะตรงไปทางเดินน้ำทิ้งใต้ดินของเมือง ด้วยความลึกถึง 12 ฟุตด้วยกัน สถานที่แห่งนี้คือแหล่งรวบรวมนักโทษที่รอการถูกประหารชีวิต พวกเขาจะต้องใช้ชีวิตในสถานที่อันมืดมิด สกปรกและโสโครก เพื่อรอวันถูกพิพากษา

 

เรือนจำลอยน้ำ

เรือนจำลอยน้ำ

ในช่วงการปฏิวัติอเมริกา เรือ HMS Jersey ถูกดัดแปลงให้กลายเป็นเรือนจำลอยน้ำที่ว่ากันว่าโหดร้ายที่สุดในยุคนั้น เรือลำนี้ถูกเรียกขานอีกชื่อหนึ่งว่า “HMS Hell” หรือเรียกว่า เรือนรก สามารถบรรจุนักโทษได้สูงสุดถึง 1,100 คน

โดยนักโทษทั้งหมดจะถูกขังรวมกันในกรงเหล็กใต้ท้องเรือท่ามกลางความมืดและความร้อน พวกเขาต้องเบียดเสียดอยู่ในกรงด้วยร่างกายที่เปลือยเปล่า มีนักโทษจำนวนมากที่เสียชีวิตในเรือนรกลำนี้ เพราะว่าเกิดจากความเจ็บป่วย และขาดสารอาหารอย่างรุนแรง ศพของนักโทษบางคนจะถูกนำมาโยนทิ้งทะเล หรือนำไปฝังแบบหยาบ ๆ ใกล้ชายฝั่ง

 

คุกโหดที่แอนเดอร์สันวิลล์

คุกโหดที่แอนเดอร์สันวิลล์

แคมป์ ซัมเตอร์ ที่แอนเดอร์สันวิลล์ ในรัฐจอร์เจีย ถูกสร้างขึ้นโดยฝ่ายสมาพันธรัฐอเมริกา ที่ต้องการปลดแอกตัวเองจากฝ่ายรัฐบาลกลาง ดูผิวเผินมันเหมือนเป็นป้อมค่ายสำหรับสู้รบกัน แต่แท้จริงแล้วมันคือคุกขนาดใหญ่ที่ใช้คุมขังนักโทษราว 33,000 คน ที่ต้องอยู่อย่างแออัดภายในคุกที่เต็มไปด้วยสิ่งปฏิกูลเน่าเหม็น เนื่องจากพื้นที่อันคับแคบทำให้ต้องขุดหลุมฝังศพกันภายในคุก ซึ่งกล่าวได้ว่าเป็นฝันร้ายของนักโทษในคุกแห่งนี้เลยทีเดียว

นอกจากนี้ หากนักโทษคนไหนคิดจะหลบหนี จะต้องถูกระดมยิงจากทั่วทุกทิศทางโดยป้อมค่ายที่มีทหารติดอาวุธประจำการอยู่ กล่าวได้ว่าคุกแห่งนี้คือสถานที่แห่งความสิ้นหวังอย่างแท้จริง

 

คุกโหดสงครามเวียดนาม

คุกโหดสงครามเวียดนาม

คุก Hoa Lo สถานที่สำหรับคุมขังเชลยสงครามชาวอเมริกันของเวียดกง ทหารอเมริกันมากมายเรียกคุกแห่งนี้ว่านรก ในช่วงสงคราม เหล่าเชลยศึกที่เป็นทหารและนักบินของกองทัพอเมริกาที่ถูกเวียดกงจับตัวได้จะถูกส่งมายังคุกแห่งนี้เพื่อทรมานและหาข่าว นักโทษจะถูกขังอยู่ในอาคารภายในซึ่งล้อมรอบด้วยกำแพงสูงและลวดหนาม

นอกเหนือจากการทรมานเชลยศึกอเมริกันแล้ว เวียดกงยังใช้สถานที่แห่งนี้ในการล้างสมองและความเชื่อของเหล่าเชลยศึกชาวอเมริกันให้คล้อยตามความคิดแบบคอมมิวนิสต์ เพื่อใช้เชลยเหล่านี้เป็นเครื่องมือในการทำลายความเชื่อถือของรัฐบาลสหรัฐฯ อีกด้วย

ที่มา : https://www.yaklai.com

บทความแนะนำ