การจัดอันดับ ที่สุดในโลก ปลอดภัย

10 ประเทศที่ปลอดภัยที่สุดในโลก ประจำปี 2016 จัดอันดับโดย IEP

Home / เรื่องทั่วไป / 10 ประเทศที่ปลอดภัยที่สุดในโลก ประจำปี 2016 จัดอันดับโดย IEP

การที่เราจะตัดสินใจไปเรียนต่อ ไปเที่ยว ไปทำงาน หรือไปพักอาศัยอยู่ที่ต่างประเทศนั้น นอกจากที่เราจะดูจากระบบการศึกษา สิ่งแวดล้อมของที่นั่นแล้ว อีกสิ่งที่เราไม่ควรที่จะมองข้ามก็คือ “ความปลอดภัยของประเทศนั้นๆ” ซึ่งจากการเปิดเผยข้อมูลของสถาบันเศรษฐศาสตร์และสันติภาพ (The Institute for Economics and Peace : IEP) ได้ทำการจัดอันดับประเทศที่ปลอดภัยที่สุดในโลก หรือ “Global Peace Index (GIP)” จากทั้งหมด 126 ประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้การจัดอันดับจะวัดจากคะแนน Global Peace Index Score โดยพิจารณาจาก อัตราการเกิดอาชญากรรมต่ำ, ระดับอาชญากรรมรุนแรง, จำนวนประชากรคุก, การรักษาความปลอดภัยในสังคม, ไม่มีภัยพิบัติทางธรรมชาติ, การทุจริตคอร์รัปชั่นน้อย รวมถึงการแก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

10 ประเทศที่ปลอดภัยที่สุดในโลก ประจำปี 2016

The Czech Republic

อันดับที่ 10  The Czech Republic (GPI = 1.341)

ปราก เมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็ก ได้กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในยุโรปและผู้คนจากทั่วโลก เมื่อได้ยินชื่อเสียงเรื่องความสวยงามทั้งทางธรรมชาติ สถาปัตยกรรม ประวัติศาสตร์อันยาวนาน ก็ปรารถนาที่จะมาเยือนสักครั้งในชีวิต นอกจากนี้สาธารณรัฐเช็กยังเป็นประเทศที่มีการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่สูง อัตราการเกิดอาชญากรรมภายในประเทศต่ำมาก รวมถึงค่าครองชีพที่ต่ำมากเช่นเดียวกัน

Australia

อันดับที่ 9 Australia (GPI = 1.329)

จุดหมายปลายทางของนักเรียน นักศึกษาจากทั่วโลก นอกจากจะมีภูมิประเทศที่สวยงามแล้ว ผู้คนที่นี่ยังเป็นมิตรและมีวัฒนธรรมที่หลากหลาย จึงทำให้ประชาชากรของที่นี้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและการดูแลสุขภาพที่ดี รวมถึงยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้กับประชาชนได้ใช้กันอย่างสะดวกรวดเร็วเลย

 Japan

อันดับที่ 8 Japan (GPI = 1.322)

แม้ว่าจะเป็นประเทศที่มีค่าครองชีพสูงอยู่ในอันดับต้นๆ ของโลกก็ตาม แต่ผู้คนก็ยังหวังว่าจะได้มาเยือนสักครั้งถ้ามีโอกาส เพราะญี่ปุ่นมีภูมิประเทศที่สวยงามและมีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบทอดมามากกว่าร้อยปี มีสังคมที่เป็นระเบียบเรียบร้อย ทำให้เป็นอีกหนึ่งประเทศที่น่าอยู่แห่งหนึ่งของโลก อัตราการเกิดอาชญากรรมนั้นก็ค่อนข้างน้อย

Canada

อันดับที่ 7 Canada (GPI = 1.287)

20.6% ของประชากรในประเทศเป็นชาวต่างชาติ เกิดจากการที่ประเทศแคนาดาเคารพในสิทธิและเสรีภาพของมนุษย์ทุกคน จึงเปิดโอกาสให้ผู้คนจากทั่วโลกเข้ามาอาศัยและตั้งถิ่นฐานได้ คนที่มาตั้งรกรากอยู่ที่นี่ก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าชีวิตของพวกเขาได้รับการพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านคุณภาพชีวิตและความสงบเรียบร้อย เพราะแคนาดาไม่เคยเป็นเป้าหมายของการก่อการร้ายเลย จึงเป็นเหตุผลให้ประเทศแคนาดาเป็นอีกหนึ่งประเทศที่น่าอยู่ที่สุดในโลก

Finland

อันดับที่ 6 Finland (GPI = 1.227)

เป็นประเทศที่มีชื่อเสียงในเรื่องของเสรีภาพประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนที่ค่อนข้างสูง อัตราการเกิดอาชญากรรมของที่นี้ต่ำมาก สภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจที่มีเสถียรภาพ ในฟินแลนด์มีการจัดการดูแลเรื่องสุขภาพของประชาชนเป็นอย่างดี อัตราการรู้หนังสือในประเทศสูงถึง 100% มีคุณภาพทางด้านการศึกษาที่ค่อนข้างสูง ประชากรในประเทศได้รับสิทธิทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมกัน

Switzerland

อันดับที่ 5 Switzerland (GPI = 1.275)

ประเทศที่มีชื่อเสียงเรื่องความงดงามของทิวทัศน์ ภูเขาและทุ่งหญ้า มาตรฐานความเป็นอยู่ที่สูง ในประเทศนี้เราจะพบว่าการทำงานของรัฐบาลมีความแม่นยำเหมือนนาฬิกา รัฐบาลพยายามทำงานอย่างหนักเพื่อลดปัญหาทางการเมือง, ความรุนแรง, อาชญากรรม และลดการว่างงานของประชาชนให้ได้มากที่สุด ทำให้ระบบการรักษาความปลอดภัยในธนาคารของสวิตเซอร์แลนด์มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก ชาวสวิสจะมีนิสัยรักความสงบ ความสะอาดเรียบร้อยและเป็นระเบียบ

New Zealand

อันดับที่ 4 New Zealand (GPI = 1.221)

ประเทศที่เต็มไปด้วยธรรมชาติที่งดงาม ภูเขาที่ยิ่งใหญ่ ทุ่งหญ้าเขียวขจี ธารน้ำแข็งที่น่ามหัศจรรย์ สิ่งเหล่านี้เปรียบเสมือนสวรรค์บนโลกมนุษย์ ถ้าคุณกำลังมองหาประเทศที่อบอุ่น อัตราการเกิดอาชญากรรมต่ำและเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย นิวซีแลนด์เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ไม่ควรพลาด

Austria

อันดับที่ 3 Austria (GPI = 1.198)

ประเทศออสเตรีย เป็นประเทศที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่าและยังเป็นประเทศที่มีความสะอาดมาก พื้นที่ของประเทศส่วนใหญ่จะถูกปกคลุมไปด้วยหิมะ ออสเตรียได้รับการขนานนามว่า “The land of Music” ผลิตนักดนตรีที่มีชื่อเสียงระดับโลกหลายคน และเป็นประเทศที่สวยงามและร่ำรวยที่สุดในโลกอีกประเทศหนึ่ง โดดเด่นในเรื่องของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวซึ่งมีสำคัญมากต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก

Denmark

อันดับที่ 2 Denmark (GPI = 1.150)

เป็นประเทศเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยความสงบร่มเย็นและปลอดภัยที่สุดในโลก ด้วยการพัฒนาประเทศให้มีความเท่าเทียมกันในด้านสุขภาพและเสรีภาพของประชากร จนได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งเสรีภาพ ซึ่งก็ทำให้ประเทศเดนมาร์กติดอันดับดินแดนที่มีเสรีภาพดีที่สุด อยู่อันดับที่ 7 ของโลก ในปี 2003

Iceland

อันดับที่ 1 Iceland (GPI = 1.148)

เป็นประเทศที่พื้นที่ส่วนใหญ่ถูกปกคลุมด้วยน้ำแข็ง มีสภาพภูมิอากาศหนาวจัด แต่ก็เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวอันน่าประทับใจมากมาย ไอซ์แลนด์เป็นประเทศที่แทบไม่มีการก่ออาชญากรรมเลย จึงไม่มีกองทัพในการป้องกันประเทศ มีเพียงทีมกู้ภัยคอยตรวจตราความสงบเรียบร้อยรอบๆ เมืองเท่านั้น หรือแม้แต่อาชญากรรมเล็กๆ น้อยๆ อย่างเช่น การล้วงกระเป๋าภายในประเทศนี้ก็แทบไม่มีให้เห็นเลย

———————————-

หลังจากที่เราได้อ่าน 10 อันดับประเทศที่ปลอดภัยที่สุดในโลก ประจำปี 2016 กันไปแล้ว หลายคนคงอยากทราบว่าประเทศไทย ติดอยู่อันดับที่เท่าไหร่ของโลกกันใช่ไหม? ซึ่งจากผลการประเมินในครั้งนี้ ประเทศไทยติดอยู่ในอันดับที่ 126 ของโลก ค่า GPI Score อยู่ที่ 2.303 เป็นประเทศในโซนสีส้ม หมายถึง ค่าความปลอดภัยอยู่ในระดับต่ำ

10 ประเทศที่ปลอดภัยที่สุดในโลก 2016

———————————-

ข้อมูลและภาพประกอบจาก : www.manager.co.th

บทความแนะนำ