การพูด มารยาท

คำถามชวนอึดอัดใจที่ไม่ควรถาม ถ้าอีกฝ่ายไม่พูดก่อน – พูดคุยกับคนไม่สนิท

Home / เรื่องทั่วไป / คำถามชวนอึดอัดใจที่ไม่ควรถาม ถ้าอีกฝ่ายไม่พูดก่อน – พูดคุยกับคนไม่สนิท

การทำความรู้จัก และพูดคุยกับคนแปลกหน้าไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ง่ายที่จะระมัดระวังไม่ทำให้อีกฝ่ายอึดอัดใจได้ เนื่องจากคนเรามีกระบวณการคิด และมุมมองที่แตกต่างกัน ซึ่งบางคำถามคุณอาจจะถามไปโดยที่ไม่รู้สึกอะไร แต่คู่สนทนาอาจจะรู้สึกอึดอัดได้ วันนี้ Campus-star จึงนำ 6 ประเภทของ คำถามชวนอึดอัดใจที่ไม่ควรถาม นอกเสียจากว่าฝ่ายตรงข้ามจะเป็นคนเปิดประเด็น และพูดก่อน

คำถามชวนอึดอัดใจที่ไม่ควรถาม

คนนั้นเป็นอะไรกับคุณ

ถ้าคุณไม่แน่ใจว่าคนที่มากับคู่สนทนาของคุณมีความสัมพันธ์กันอย่างไร และถ้าอีกฝ่ายยังไม่แนะนำ หรือมีท่าทีที่ไม่อยากแนะนำ ก็ไม่ควรไปถาม หรือไปเดา

อีกทั้งบางทีความสงสัยของคุณ อาจจะทำให้คนอื่นเสียใจ หรือหมดความมั่นใจได้ ในกรณีที่คุณทักว่าคนๆ นั้นเป็นแม่ แต่จริงๆ แล้วเป็นพี่สาว ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น จากการพูดคุย สร้างบรรยากาศความเป็นกันเอง จะกลายเป็นสถานการณ์ที่น่าอึดอัดใจมากกว่า จะเป็นการดีกว่า ถ้าคุณสังเกตจากพฤติกรรม การพูดคุย คำเรียก หรือรอให้อีกฝ่ายแนะนำ

คบกันมานานแค่ไหนแล้ว

เราชอบที่จะพูดถึงเรื่องความรักของตัวเอง และของผู้อื่น แต่ถ้าคู่สนทนาไม่ได้แนะนำ หรือพูดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของคนที่มาด้วยล่ะก็ อย่าเพิ่งถามจะดีกว่า โดยเฉพาะคำถามที่เป็นคำถามที่ค่อนข้างส่วนตัว เช่น คบกันมานานแค่ไหนแล้ว จะแต่งงานเมื่อไหร่ เพราะบางทีพวกเขาอาจจะแค่เป็นเพื่อนกันก็ได้ หรือจะยิ่งแย่ไปใหญ่ ถ้าพวกเขามีปัญหาไม่ลงรอยกันเรื่องแต่งงาน คุณอาจจะไปจุดฉนวนให้พวกเขาทะเลาะกัน

ท้องหรือเปล่า

ถ้าอีกฝ่ายยังไม่ได้พูดขึ้นมา การถามคำถามพวกนี้ เช่น คุณท้องหรือเปล่า หรือคุณอยากได้ลูกชายหรือลูกสาว อาจจะทำให้อีกฝ่ายอึดอัดใจเปล่าๆ แย่ไปกว่านั้น บางคนถึงกับถามว่า เด็กๆ พวกนั้นเป็นลูกของคุณหมดเลยหรือไม่ คำถามเช่นนี้เป็นคำถามที่ไม่ควรหลุดออกมาจากปากของคุณเลย ไม่ว่าจะสนิท หรือไม่สนิท นอกจากอีกฝ่ายจะอยากพูดเองเท่านั้น

อีกทั้งการถามเรื่องลูก อาจจะไปทำร้ายจิตใจของคู่รักบางคู่ที่ไม่สามารถมีลูกได้ อีกทั้งต้องระวังเพราะบางทีคุณอาจจะถามเพราะความไม่รู้ แต่คุณได้ทำร้ายจิตใจของคนอื่น เพราะเขาอาจจะไม่ได้ท้อง

ทำไมถึงอยากได้

กิจกรรมยามว่าง หรืองานอดิเรก เป็นหัวข้อที่ดีสำหรับการพูดคุยกับคนที่ไม่สนิท สามารถทำให้คนแปลกหน้าสนิทกับคุณได้อย่างรวดเร็ว แต่อย่างไรก็ตาม ควรระวังว่า บางคำถามอาจจะทำให้คู่สนทนาอายได้ เช่น ทำไมต้องเลี้ยงหมาถึง 5 ตัว หรือทำไมถึงมีงานอดิเรกที่ต้องใช้เงินเยอะจัง คำถามเหล่านี้ทำให้คู่สนทนาเข้าใจได้ว่า คุณคิดว่างานอดิเรกของพวกเขาไร้สาระ

ทำมาที่ไหน – ศัลยกรรม

แน่นอนว่าปกติแล้วเรามักไม่ถามในสิ่งที่เราเห็นได้อย่างชัดเจนอยู่แล้ว แต่จะถามคำถามอื่นที่เกี่ยวข้องแทน เช่น ทำมาเจ็บไหม จะอยู่ได้นานหรือไม่ หรือแม้กระทั่งทำที่ไหน ไม่ผิดที่คุณอาจจะเห็นว่าอีกฝ่ายทำมาสวยดี แล้วอยากไปทำบ้าง ไม่ได้มีเจตนาร้ายอะไร แต่คุณควรที่จะดูสถานการณ์ด้วยว่า อีกฝ่ายอยากจะบอกคุณหรือไม่ เพราะบางทีอีกฝ่ายอาจจะไม่อยากพูดก็ได้

อันนี้ราคาเท่าไหร่

หลายๆ คนไม่ชอบที่จะพูด หรือบอกว่าเงินเดือนของพวกเขาน้อย และบางคนอาจจะรักงานที่ทำอยู่ หรือ อยากที่เปลี่ยนงาน เพียงแต่ยังไม่เจอโอกาสที่เหมาะสม แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม คำถามเกี่ยวกับเงินเดือนเป็นคำถามส่วนตัวเกินไป ที่ไม่ควรถาม โดยเฉพาะกับคนที่ไม่สนิทด้วย

เรื่องราคาของของที่ซื้อ ก็เป็นอีกหนึ่งหัวข้อที่เปราะบาง บางทีคุณไม่ได้มีเจตนาไม่ดี คุณแค่อยากจะเปรียบเทียบราคา เพราะเพื่อนของคุณก็เพิ่งซื้อของสิ่งนี้เหมือนกัน แต่คู่สนทนาอาจจะไม่รู้และคิดไปไกลว่าคุณต้องการที่จะล้วงข้อมูลด้านการเงิน

เกร็ดความรู้ : วิธีการเลี่ยงการตอบคำถามที่น่าอึดอัดใจ

  • ถ้าคุณไม่รู้ที่จะตอบเช่นไร คุณควรที่จะเปลี่ยนหัวข้อเรื่องคุย
  • แต่ถ้าคุณกลัวที่จะเสียมารยาท หรือไม่สามารถเปลี่ยนหัวข้อในขณะนั้นได้ คุณอาจจะตอบสั้นๆ
  • อีกหนึ่งทางเลือกที่ตอบไปตรงๆ เลยว่า ขอไม่ตอบคำถามนี้ แต่ควรเป็นการปฏิเสธอย่างสุภาพ ไม่หักหน้าของอีกฝ่าย

ขอบคุณข้อมูลจาก : 6 Questions That Polite People Just Don’t Ask

บทความแนะนำ :