ตู้เย็น

6 ขั้นตอน วิธีแก้ปัญหา ท่อตู้เย็นน้ำเจิ่งนอง

Home / เรื่องทั่วไป / 6 ขั้นตอน วิธีแก้ปัญหา ท่อตู้เย็นน้ำเจิ่งนอง

เรามาดูกันสิว่ามีวิธีง่ายๆ อะไรบ้างที่ทำให้คุณแก้เบื้องต้นได้ บอกลาท่อตู้เย็นน้ำเจิ่งนอง ไม่ต้องวุ่นวายกันอีกต่อไป

6 ขั้นตอน วิธีแก้ปัญหา ท่อตู้เย็นน้ำเจิ่งนอง

1. ตัดกระแสไฟ ถอดปลั๊กตู้เย็นก่อน

เพื่อป้องกันกระแสไฟรั่วจนเกิดอันตรายจากไฟดูด อีกทั้งคุณควรตรวจสอบปลั๊กไฟให้เรียบร้อยก่อนทำการซ่อมด้วย หากยังไม่แน่ใจว่ายังมีกระแสไฟไหลเวียนอยู่ในตู้เย็นหรือเปล่า แนะนำให้สับคัตเอาท์ ตัดกระแสไฟจากจุดใหญ่ไปเลย

2. กำจัดคราบน้ำให้เกลี้ยง

หากตู้เย็นเกิดมีปัญหาอุดตัน และมีน้ำรั่วมาหลายวัน ควรกำจัดน้ำที่เจิ่งนองอยู่ที่พื้นใต้ตู้เย็นก่อน โดยเฉพาะน้ำในถาดรองที่เริ่มส่งกลิ่นเหม็นเน่า ให้นำไปเททิ้ง แล้วใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดให้เรียบร้อย จะได้ซ่อมตู้เย็นบนพื้นที่สะอาด และแห้งสนิท

3. มองหาท่อระบายน้ำ

สำหรับคนที่หาคู่มือการใช้งานของตู้เย็นไม่เจอ คงต้องควานหาท่อระบายน้ำของตู้เย็นที่เกิดน้ำเจิ่งนองกันหน่อย ซึ่งส่วนมากท่อระบายน้ำมักจะอยู่ด้านหลังของตู้เย็น ด้านล่างฟิลเตอร์ หรือไม่ก็อาจจะอยู่ด้านล่างถาดรองน้ำของตู้เย็นก็ได้

4. จัดการสลายท่ออุดตัน

เมื่อหาท่อระบายน้ำตู้เย็นเจอแล้ว คราวนี้ก็ได้เวลาจัดการกับสิ่งสกปรกที่ติดค้างอยู่ในท่อระบายน้ำได้เลย โดยคุณไม่จำเป็นต้องหาอุปกรณ์ หรือเครื่องมือช่างให้วุ่นวาย เพียงแค่เตรียมเบกกิ้งโซดา หรือสารฟอกขาว แล้วเลือกผสมอย่างใดอย่างหนึ่งเข้าด้วยกัน จากนั้นก็นำไปเทใส่ท่อระบายน้ำตู้เย็น ออกแรงกระทุ้ง ๆ ท่อสักหน่อยก็ได้ แล้วอย่าลืมหากะละมังมารองน้ำจากท่อด้วยนะ

5. ล้วงท่อด้วยสายยาง

หากเบกกิ้งโซดา กับสารฟอกขาวไม่สามารถแก้ปัญหาท่อระบายน้ำอุดตันได้ ให้คุณหาซื้อสายยางขนาด ¼ นิ้ว มาแหย่ลงไปในท่อระบายน้ำ และออกแรงดันจนรู้สึกว่า สิ่งสกปรกได้หลุดออกไปหมดแล้ว ระวังอย่าให้กระแทกไปขูดผนังตู้เย็นล่ะ

6. ล้างตู้เย็น และเสียบปลั๊กใช้งานตามปกติ

ในที่สุดเราก็จัดการปัญหาท่อน้ำได้สำเร็จแล้วนะคะ คราวนี้ก็จัดการเก็บท่อระบายน้ำให้เรียบร้อย ถือโอกาสล้างตู้เย็นอีกสักนิด เสียบปลั๊กตู้เย็นให้พร้อมใช้งาน ก็ใช้ตู้เย็นได้ตามปกติ

เห็นไหมคะว่า มันคุ้มมากที่เราได้ลงมือเป็นช่างซ่อมตู้เย็นที่มีปัญหาท่อน้ำอุดตันได้ด้วยตัวเอง แถมยังสามารถลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมให้คุณอุ่นใจเก็บเงินไว้จ่ายอย่างอื่นได้อีกด้วยล่ะ