สัตว์เลี้ยง แมว

8 วิธีที่จะทำให้แมวรักแมวหลง เลี้ยงอย่างไร เกาตรงไหนดี

Home / เรื่องทั่วไป / 8 วิธีที่จะทำให้แมวรักแมวหลง เลี้ยงอย่างไร เกาตรงไหนดี

ทาสแมวทั้งหลายยอมรับมาซะดี ๆ ว่าคุณกำลังประสบปัญหาแมวไม่รัก เจ้านายของคุณไม่ค่อยจะสนใจคุณ นอกจากตอนหิว เรียกก็ไม่มา อุ้มก็ไม่ได้ เดินไปหาก็เดินหนี หลายคนคงอยากรู้กันแล้วว่า จะต้องทำยังไงแบบไหนที่เธอจะรัก… วันนี้เรามี 8 วิธีที่จะทำให้ แมวรักแมวหลง เป็นอีก วิธีบอกรักแมว ได้ด้วยนะ จะได้ผลหรือไม่ก็ลองเอาไปทำตามกันดูนะ

วิธีบอกรักแมว ที่จะทำให้ แมวรักแมวหลง

เลี้ยงระบบปิด

จากการศึกษาของประเทศอิตาลีพบว่า แมวที่ถูกเลี้ยงระบบปิด หรือเลี้ยงไว้ในบ้านนั้นจะมีความผูกพันกับเจ้าของมากกว่า ในตอนกลางวัน แมวที่อยู่ในบ้านจะมีพฤติกรรมเหมือนกับมนุษย์ นั่นคือ จะคึกคักในตอนกลางวัน และจะสงบลงตอนที่มนุษย์หลับตอนกลางคืน ทำให้เรามีเวลาได้ใกล้ชิดกันมากกว่าแมวที่เลี้ยงระบบเปิด

อย่าจู่โจม

อย่าเพิ่งจู่โจม แต่อยู่นิ่ง ๆ รอให้แมวเป็นฝ่ายขยับตัวก่อน จากการศึกษาพบว่า แมวจะเข้าหามากกว่าเมื่อเราไม่ได้สนใจมัน หรือโฟกัสอยู่ที่อย่างอื่น อย่างตอนที่เรากำลังอ่านหนังสือ หรือดูทีวี และมันจะถอยออกห่างเมื่อเราหันมาสนใจมัน นี่อาจจะเป็นเหตุผลที่แมวมีแนวโน้มที่จะเข้าหาคนที่ไม่เข้าหามันก่อน หรือพยายามหนีมันมากกว่าก็ได้นะ

วิธีบอกรักแมว

เข้าหาแมว ให้เหมือนกับที่แมวทักทายกันเอง

เคยสังเกตเวลาที่แมวมันทำความรู้จักกันมั้ย เคยเห็นมั้ยที่มันเอาจมูกชนกัน คุณลองเลียนแบบพฤติกรรมแบบนั้นดูสิ อย่าจู่โจมแต่ค่อย ๆ ก้มลงแล้วยื่นนิ้วไปใกล้ ๆ จมูกของมัน ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดแมวส่วนใหญ่จะเดินเข้ามาเอาจมูกชนนิ้วของคุณเอง ถ้าเป็นแบบนั้นแล้วก็ลองเอานิ้วถูเบา ๆ ที่จมูกของมันดู ถ้ามันทำท่าเคลิ้มก็ดีใจด้วย คุณประสบความสำเร็จไปหนึ่งขั้นแล้ว

เกาให้ถูกจุด

เชื่อว่าคนที่เป็นทาสแมวส่วนใหญ่แล้วจะรู้กันดีว่าแมวชอบให้เกา แต่รู้หรือเปล่าว่ามันชอบให้เกาตรงไหนมากที่สุด จากการศึกษาพบว่า แมวจะมีการตอบสนองที่ดีที่สุดเมื่อถูกเกาบริเวณหน้าผากและข้างแก้ม ส่วนจุดที่มันหวงมากที่สุดก็คือบริเวณหาง อย่าได้ยุ่งกับหางของชั้นเชียวนะ!

ถ้าผลตอบรับไม่ดี ก็อย่าตื๊อ

วิ่งหนี ตบรัว ๆ แว้งกัด ทำหูลู่ สะบัดหาง ถ้าคุณเจอกับพฤติกรรมเหล่านี้ขอแนะนำว่า ให้เวลาเขาหน่อย อย่าตื๊อ อย่าตอแย เพราะถึงยังไงเราก็ไม่สามารถไปบังคับให้มันทำอะไรได้ และมันก็ไม่ชอบการถูกบังคับแบบสุด ๆ ไปเลย ใครไม่เชื่อ ระวังจะได้แผลเป็นที่ระลึก และเมื่อปล่อยไปสักพัก รอให้เขาพร้อมให้เขาได้สังเกตพฤติกรรมของเราก่อน เมื่อเขารู้ว่าว่าเรามาดี เราเป็นมิตร เดี๋ยวเขาก็จะค่อย ๆ เข้าหาเราเอง

วิธีบอกรักแมว ทำให้แมวรัก

อย่าให้อาหารเยอะเกินไป

หลายคนชอบคิดว่ายิ่งให้อาหารมาก ๆ เจ้านายของเราก็จะยิ่งพึงพอใจ และรักเรามาก ๆ เช่นกัน แต่มันอาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่คิด จากการศึกษาพบว่า ประมาณหนึ่งเดือนหลังจากที่เจ้าแมว 58 ตัวที่น้ำหนักเกินเกณฑ์ได้เข้าโปรแกรมลดน้ำหนัก 75% ของเจ้าของรายงานว่า แมวของพวกเขาดูรักเขามากขึ้น สังเกตจากเสียงเพอร์ (purr) หรือเสียงที่ดังครืด ๆ ในลำคอที่มากขึ้น โดดขึ้นมานอนบนตักบ่อยขึ้น ขี้อ้อนมากขึ้น แต่แมวพวกนั้นก็ร้องขอกินไม่หยุดเช่นกัน..

เล่นกับน้องเยอะ ๆ

หลายคนอาจจะคิดว่าเจ้านายของเราชอบอยู่เงียบ ๆ ตัวเดียว จากการศึกษาพบว่า จริง ๆ แล้วแมวชอบมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์มากกว่าอาหารเสียอีก แต่เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลลึกลงไปแล้วสิ่งที่เขาพึงพอใจมากที่สุดก็คือของเล่น หรือเหยื่อ ที่มนุษย์ใช้เล่นกับพวกเขานั่นเอง

วิธีบอกรักแมว

ให้ความสนใจตั้งแต่ยังเล็ก

หลาย ๆ งานวิจัยพบว่า การปฏิสัมพันธ์เพียงไม่กี่นาทีต่อวันจะทำให้ลูกแมวโตมาเป็นแมวนิสัยดี เฟรนด์ลี่ ไม่ดุ และเชื่อใจและให้ใจมนุษย์มากกว่า ช่วงอายุที่เหมาะสมที่สุดก็คือช่วง 2 – 9 สัปดาห์ จากการศึกษาพบว่า บ้านที่เลี้ยงลูกแมวด้วยความรัก ความใส่ใจ ดูแลอย่างดี เล่นกับน้องเป็นประจำ 1 ปี ต่อมา เจ้าแมวตัวนั้นก็โตมาเป็นแมวในอุดมคติ นิสัยน่ารัก ขี้เล่น เฟรนด์ลี่ ไม่กลัวคน ไม่เหมือนกับแมวจรที่ไปรับมาเลี้ยง

ขอบคุณที่มาจาก: mentalfloss

บทความที่เกี่ยวข้อง