มารยาท

มารยาทของการเดิน การนั่ง การพูด การยืน มารยาทดีๆ ที่ไม่ควรลืม

Home / เรื่องทั่วไป / มารยาทของการเดิน การนั่ง การพูด การยืน มารยาทดีๆ ที่ไม่ควรลืม

เดี๋ยวนี้มองไปทางไหนก็เห็นแต่สิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น สนามบินสุวรรณภูมิที่เพิ่งจะเปิดตัวกันไป หรือสถานีรถไฟฟ้าที่กำลังจะขยาย เส้นทางเพิ่มอีกหลายเส้น จนบางครั้งอาจทำให้สาวๆ ลืมนึกถึงสิ่งดีๆ อย่างเรื่องมารยาทอันดีงามของไทยกันไป ดังนั้น เลยอยากจะขอเคาะฝุ่นนำตำรามารยาทมาทบ ทวนให้สาวๆได้รำลึกถึงกัน ก่อนที่จะลืมไปเสียก่อน

มารยาทของการเดิน การนั่ง การพูด การยืน

1. การยืน

ทำเป็นเล่นไป แค่ยืนก็ต้องมีมารยาทกันด้วยนะคะ อย่างเช่น

ถ้าคุณยืนรอรถเมล์หรือยืนต่อคิว ก็ควรเป็นไปในลักษณะที่สุภาพ ยืนตามลำดับก่อนหลัง ขาชิดกันพอประมาณ ไม่เหลียวซ้ายแลขวาหรือแกว่งแขนไปมา เพราะอาจไปโดนคนอื่นที่เผอิญผ่านมาในช่วงรัศมีแขนของคุณเอาได้ค่ะ

แต่ถ้าคุณกำลังยืนคุยกับเพื่อนๆ หรือยืนดูคอนเสิร์ตในงานต่างๆ ควรยืนในลักษณะที่ไม่ก่อความรำคาญหรือเกะกะขวางทางคนอื่นมากนัก และไม่ควรยืนบังหรือตะโกนโหวกเหวกข้ามหัวคนอื่นด้วยนะคะ

สำหรับกรณีที่ต้องยืนคุยกับผู้ใหญ่ ให้ยืนตรงเฉียงไปทางใดทางหนึ่ง ค้อมตัวเล็กน้อย ขาชิด มืออาจจะแนบลำตัวหรือประสานกันไว้ข้างหน้า ก็ได้ หลีกเลี่ยงการยืนอกเชิด เท้าสะเอว หรือย่ำเท้าไปมาด้วยนะ

มารยาทดีๆ

2. การเดิน

ถ้าคุณเดินคนเดียว หรือเดินเม้าท์กับเพื่อนๆ ก็ควรจะเดินอย่างสง่า หลังตรง ไม่ก้าวยาวหรือสั้นจนเกินไป และไม่ควรเดินเป็นเจ้าถนนกีดขวางทางคนอื่นด้วยนะคะ และหากจำเป็นจะต้องเดินไปกับผู้ใหญ่ ให้เดินตามหลังท่านโดยเว้นระยะห่างพอสมควรและเยื้องไปทางซ้ายเล็กน้อยค่ะ

3. การนั่ง

ในกรณีที่นั่งเม้าท์กับเพื่อนๆ หากคุณใส่กระโปรง (ซึ่งสมัยนี้นิยมใส่กันสั้นมาก) ก็ควรระวังไม่ให้โป๊เป็นที่ยั่วยวนสายตาใครต่อใครมากนัก และไม่ควรนั่งแยกขาหรือโยกเก้าอี้ไปตามจังหวะการเม้าท์ด้วยค่ะ

หากจำเป็นจะต้องนั่งต่อหน้าผู้ใหญ่ ควรนั่งให้ขาเข่า และปลายเท้าชิดกัน ไม่ไขว่ห้าง ไม่ก้มหน้า ไม่พิงพนักเก้าอี้ และมือให้นำมาประสานกันไว้ที่หน้าขาค่ะ

4. การพูด

สาวๆ สมัยนี้ มักจะติดใช้โทรศัพท์มือถือกันมาก ไม่ว่าจะเดินหรือนั่ง ก็เม้าท์กันได้ไม่จบ ซึ่งมารยาทในการคุยโทรศัพท์มือถือในที่สาธารณะอันดีแล้ว ควรจะหลีกเลี่ยง การใช้คำหยาบ ไม่สุภาพ ซึ่งอาจรวมไปถึงการถกปัญหา ชีวิตต่างๆ อย่างถึงพริกถึงขิง หรือการคุยเรื่องส่วนตั๊วส่วนตัวมากเกินไปด้วยค่ะ

บทความแนะนำ