ช่างภาพ ภาพข่าว สุดยอดภาพข่าว เหตุการณ์โลก

ดูแล้วสะเทือนใจ! 17 สุดยอดภาพข่าว ที่เล่าเหตุการณ์โลกได้ดีที่สุด

Home / Picpost / ดูแล้วสะเทือนใจ! 17 สุดยอดภาพข่าว ที่เล่าเหตุการณ์โลกได้ดีที่สุด

เป็นเหมือนกันมั้ยคะเวลาที่เราอ่านข่าวหรือดูข่าว เราต้องชอบดูภาพเพราะมันสื่อถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ดีที่สุด ตัวอย่างเช่นสำนักข่าวเอพีรวบรวมภาพถ่ายจากช่างภาพทั้ง 17 คน ที่เล่าเหตุการณ์โลกบอกถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ดีมาก จนเหมือนเราไปอยู่ในเหตุการณ์นั้นด้วย จะมีภาพอะไรบ้าง สะเทือนใจแค่ไหน ไปดูเลยค่ะ

17 ภาพข่าว ที่ดูแล้วเหมือนเราไปอยู่ในเหตุการณ์นั้นจริงๆ

1. ความหวังกลางทะเล – ช่างภาพ : Emilio Morenatti

ผู้อพยพจากประเทศเอริเทรีย ซึ่งเป็นประเทศทางตอนเหนือของทวีปแอฟริกา กระโดดลงจากเรือกลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เพื่อว่ายน้ำเข้าฝั่งไปขอความช่วยเหลือจากหน่วยงาน NGO ซึ่งหน่วยงานดังกล่าวจะนำพวกเขาไปขึ้นฝั่งที่ประเทศอิตาลีเพื่อขึ้นทะเบียนผู้อพยพ โดยในปีนี้ยังมีผู้อพยพทั้งจากซีเรียและกลุ่มประเทศในแอฟริกาหลั่งไหลอพยพเข้าทวีปยุโรปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่หลีกหนีปัญหาสงครามและความยากจน (29 สิงหาคม 2016)

2. พลเมืองใหม่ของฝรั่งเศส –ช่างภาพ : Emilio Morenatti

กลุ่มผู้ลี้ภัยประมาณ 6,400 คนยืนเข้าแถวเพื่อรอขึ้นทะเบียนผู้อพยพภายในค่ายพักพิงเมืองกาแล ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส ซึ่งหลังจากนั้นทางการฝรั่งเศสจะนำพวกเขาขึ้นรถบัส 170 คันเพื่อเดินทางไปยังภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ ตามข้อตกลงด้านมนุษยธรรมของสหภาพยุโรปที่แบ่งโควต้าให้ประเทศสมาชิกเปิดรับผู้อพยพเข้าประเทศตามจำนวนที่กำหนด (24 ตุลาคม 2016)

3. ครอบครัว – ช่างภาพ : Marko Drobnjakovic

ครอบครัวชาวมุสลิมที่อาศัยอยู่ในเมืองคายารา  ห่างจากตอนใต้ของเมืองโมกุล ประเทศอิรักประมาณ 50 กิโลเมตร กำลังอาลัยหน้าหลุมฝังศพของสมาชิกในครอบครัวที่เสียชีวิตจากการบุกยึดเมืองของกลุ่มก่อการร้ายไอเอส ท่ามกลางความเศร้าโศกของลูกๆ โดยมีฉากหลังเป็นควันดำทะมึนจากการสู้รบในภาวะสงคาม (27 ตุลาคม 2016)

4. สะเทือนใจ – ภาพจาก Aleppo Media Center

17 สุดยอดภาพข่าว ที่เล่าเหตุการณ์โลกได้ดีที่สุด

Omran Daqneesh หนูน้อยชาวซีเรียวัย 5 ขวบ นั่งอยู่บนเก้าอี้เพียงลำพังระหว่างรอรถพยาบาล ในสภาพเท้าเปล่า ตัวเปราะเปื้อนเลือดและฝุ่น สีหน้าและแววตากำลังช็อคอย่างหนัก ซึ่งหนูน้อยคนนี้เป็น 1 ในเด็กจำนวน 5 คนที่ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีทางอากาศของกองทัพรัสเซีย และมีผู้เข้าไปช่วยเหลือโดยเข้าไปอุ้มออกมาจากบ้านที่เต็มไปด้วยซากปรักหักพังและพามานั่งรอแพทย์ หนูน้อยคนนี้ไม่ได้ร้องไห้แต่กำลังอยู่ในอาการงุนงงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น (17 สิงหาคม 2016)

5. ทหารหาญ – ช่างภาพ : Rwa Faisal

กลุ่มทหารของกองทัพอิรักชู 2 นิ้วให้กล้อง ในสภาพใบหน้าและเสื้อผ้าเปื้อนฝุ่น ขณะเดินทางเข้าไปประจำแนวรบในเมืองฟัลลูจาห์ ประเทศอิรัก เพื่อต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายไอเอสที่รุกคืบยึดพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศอิรัก (24 พฤษภาคม 2016)

6. น้ำตาพญาอินทรีย์ – ช่างภาพ : Carolyn Kaster

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐอเมริกายกมือขึ้นปาดน้ำตาขณะแถลงข่าวเรื่องมาตรการในการควบคุมการใช้อาวุธปืนในสหรัฐฯ ณ ทำเนียบขาว หลังจากเกิดเหตุอาชญากรรมกราดยิงประชาชนผู้บริสุทธิ์หลายต่อหลายครั้ง ทำให้มีกระแสเรียกร้องให้รัฐบาลเข้มงวดเรื่องการใช้อาวุธปืน (5 มกราคม 2016)

7. ยุติความรุนแรง – ช่างภาพ : Max Becherer

ชายผิวสีคนหนึ่งพยายามเข้าขวางกลุ่มผู้ชุมนุมที่พยายามปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองแบตันรูช รัฐลุยเซียนา เพื่อไม่ให้เกิดเหตุรุนแรง หลังจากคนผิวสีเดินขบวนเรียกร้องความเท่าเทียมจากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำความรุนแรงต่อพลเมืองผิวสีชาวอเมริกัน  ซึ่งผู้ประท้วงต่างตะโกนว่า ‘ไร้ความยุติธรรม ไร้สันติภาพ ไร้ตำรวจเหยียดผิว’ (9 กรกฎาคม 2016)

8. แววตาผู้รอดชีวิต – ช่างภาพ : Ben Curtis

ผู้หญิงชาวเคนย่าคนหนึ่งได้รับความช่วยเหลือหลังจากติดอยู่ภายใต้ซากตึกถล่มในกรุงไนโรบี เป็นเวลาถึง 6 วัน โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาถึง 6 ชั่วโมงในการรื้อซากปรักหักพังเพื่อค้นหาร่างของเธอและทันทีที่พบทีมแพทย์ได้เข้าให้ออกซิเจนและนำตัวส่งโรงพยาบาล (5 พฤษภาคม 2016)

9. โปรดให้อภัยแก่ความโหดร้าย – ช่างภาพ : Gregorio Borgia

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส  ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก เสด็จผ่านซุ้มประตู ‘อาร์ไบต์ มัคท์ ไฟรย์’ เข้าไปยังค่ายกักกันเอาชวิทซ์ โดยปราศจากผู้ติดตาม เพื่อทรงสวดภาวนารำลึกและไว้อาลัยถึงผู้เสียชีวิต ทั้งนี้ทรงเขียนลงในสมุดเยี่ยมว่า “พระผู้เป็นเจ้า โปรดทรงเมตตาต่อประชาชนของพระองค์ ได้โปรดทรงให้อภัยต่อความโหดร้ายเหลือคณานี้ด้วยเถิด” ทั้งนี้ค่ายเอาชวิทซ์เคยถูกใช้เป็นสถานที่กักกันชาวยิวของค่ายนาซีเยอรมันในประเทศโปแลนด์ โดยมีประชาชนถูกฆ่าล้างเผ่าพันธ์ุนับล้านคน (29 กรกฎาคม 2016)

10. ส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย – ช่างภาพ : Wason Wanichakorn

พสกนิกรชาวไทยนับแสนคนเดินทางมารอรับเสด็จขบวนเคลื่อนพระบรมศพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 จากภาพหญิงไทยคนหนึ่งพนมมือยกพระบรมฉายาลักษณ์ของรัชกาลที่ 9 ขึ้นเหนือศีรษะพร้อมกับร่ำไห้ ในขณะที่ประชาชนคนอื่นต่างเศร้าโศกและเปล่งเสียงส่งเสด็จสู่สวรรคาลัยเพื่อถวายความจงรักภักดี (14 ตุลาคม 2016)

11. กลับสู่บ้านเกิดตลอดกาล – ช่างภาพ : Mark Humphrey

ประชาชนในเมืองลุยส์วิลล์  รัฐเคนทักกี ประเทศสหรัฐอเมริการ่วมกันรับขบวนศพของ ‘มูฮัมหมัด อาลี’ นักมวยผู้เป็นตำนานนักชกแชมป์โลกรุ่นเฮฟวีเวต หลังจากอาลีเสียชีวิตในวัย 74 ปี และทางครอบครัวได้นำศพกลับมาประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่บ้านเกิด (10 มิถุนายน 2016)

12. เฉลิมพระเกียรติควีนอลิซาเบธ 90 พรรษา – ช่างภาพ : Tim Ireland

พระบรมวงศานุวงศ์แห่งสหราชอาณาจักรเสด็จร่วมพระราชพิธีเฉลิมฉลองสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 พระชนมพรรษา 90 พรรษา โดยภายในพระราชพิธีมีขบวนพาเหรดทหารม้ารักษาพระองค์ และมีการยิงสลุตเฉลิมพระเกียรติจากสถานที่สำคัญหลายแห่งทั่วกรุงลอนดอน ขณะเดียวกันก็มีประชาชนชาวอังกฤษจำนวนมากที่มารอรับเสด็จและชื่นชมพระบารมี (11 มิถุนายน 2016)

13. นักกีฬาชื่อดังขึ้นศาล – ช่างภาพ : Siphiwe Sibeko

ออสการ์ พิสโตริอุส นักวิ่งในมหกรรมกีฬาพาราโอลิมปิกชาวแอฟริกาใต้ ผู้ได้รับฉายาว่าชายไร้ขาที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก ถอดขาเทียมไว้บนพื้นขณะเข้าให้การแก่ศาลหลังถูกจับกุมในข้อหาฆาตกรรมแฟนสาวภายในบ้านพักของตนเองเมื่อวันวาเลนไทน์ปี 2013 โดยก่อนหน้านี้ได้รับการปล่อยตัวมาคุมขังที่บ้าน แต่ศาลสูงได้เรียกเพื่อพิจารณาคดีใหม่อีกครั้ง ซึ่งทางนักจิตวิทยาระบุว่าออสการ์อยู่ในอาการซึมเศร้าอย่างรุนแรง ไม่พร้อมให้การต่อศาล  (15 มิถุนายน 2016)

14. แผ่นดินแยก – ช่างภาพ : Dolores Ochoa

รถกระบะต้องจอดรถบนถนนหลังจากพบว่าถนนสายนี้ไม่สามารถสัญจรไปต่อได้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในประเทศเอกวาดอร์ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตนับร้อยคน และประชาชนอีกหลายพันคนไร้ที่อยู่อาศัย (18 เมษายน 2016)

15. ครองอเมริกา – ช่างภาพ : Paul Sancya

ภาพของ ‘นายโดนัลด์ ทรัมป์’ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน ผู้สมัครลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกายืนหันหน้าเข้าหาธงชาติอเมริกาผืนใหญ่ ซึ่งภาพนี้บันทึกก่อนที่นายทรัมป์จะชนะการเลือกตั้งเหนือนางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต ในวันที่ 8 พฤศจิกายน (6 พฤศจิกายน 2016)

16. อ้อมกอดครอบครัว – ช่างภาพ : Kirsty Wigglesworth

นายเดวิด คาเมรอน อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังจากผลโหวตประชามติออกมาว่า ฝ่าย Brexit สนับสนุนให้สหราชอาณาจักรแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป เป็นฝ่ายชนะเหนือฝ่ายที่ต้องการให้อยู่ต่อ ด้วยคะแนน 52 ต่อ 48 หลังจากแถลงข่าวเสร็จนายคาเมรอนเดินหันหลังไปกอดครอบครัวทั้งภรรยาและลูกๆ (13 กรกฎาคม 2016)

17.  วินาทีสังหารทูตรัสเซีย – ช่างภาพ : Burhan Ozbilici

ภาพคนร้ายอดีตตำรวจตุรกีวัย 22 ปีก่อเหตุอุกอาจลอบสังหาร นายอังเดร คาร์ลอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงอังการา ประเทศตุรกีจนเสียชีวิต ภายในงานจัดแสดงงานศิลปะ โดยหลังจากก่อเหตุได้ตะโกนว่า ‘อย่าลืมเมืองอเลปโป’ และกล่าวคำสรรเสริญพระเจ้า (20 ธันวาคม 2016)

 

ภาพจาก : www.ap.org