การ์ตูนเสียดสีสังคม ภาพวาด ภาพวาดการ์ตูน ภาพเสียดสี

เจ็บปวดที่สุด!! รวมภาพวาดเสียดสีสังคม ที่เห็นเมื่อไรก็ต้องจุกเข้าไปถึงในใจ

Home / Picpost / เจ็บปวดที่สุด!! รวมภาพวาดเสียดสีสังคม ที่เห็นเมื่อไรก็ต้องจุกเข้าไปถึงในใจ

ภาพวาดการ์ตูน เราอาจจะมองว่าเป็นภาพที่มอบความบันเทิง ความฮา ความน่ารักให้กับเรา แต่ก็ไม่ได้เสมอไปหรอกนะ เพราะว่ามันสามารถกลายมาเป็นภาพที่สะท้อนให้เราได้เห็นถึงความจริงของสังคมในปัจจุบันได้ด้วย ซึ่งในศึกการชิงรางวัลอันทรงเกียรติระดับโลกอย่าง Pulitzer Prize (รางวัลพูลิตเซอร์) นักวาดการ์ตูนที่มีชื่อว่า “Adam Zyglis” ก็สามารถคว้ารางวัลนี้ไปครองได้สำเร็จ ซึ่งผลงานของเขาก็ได้รับเลือกว่าเป็นวาดภาพที่สะท้อนความจริงในสังคมปัจจุบันได้ดีที่สุด จะมีเรื่องอะไรบ้าง? ตามมาดูกันเลย (รับรองเลยว่าจะต้องจุกอกไปตามๆ กันแน่นอน)

เจ็บปวดแค่ไหน? ต้องลองอ่าน…

ภาพเสียดสีสังคม สุดเจ็บปวด

เราเหมือนตกอยู่ในภาพลวงของคำว่า “เสรีภาพ” เพราะทุกคนคิดว่าตนเองนั้นมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก แต่แท้ที่จริงแล้วนั้น คำว่า “เสรีภาพ” หรือพื้นที่ในการแสดงออก กลับต้องมีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวหรือเข้ามาสนับสนุนด้วยตลอดเลย จึงทำให้คำว่าเสรีภาพนั้นต้องใช้เงินซื้อมา

ภาพเสียดสีสังคม สุดเจ็บปวด

ทุกวันนี้ไม่ว่าเราจะหันไปทางไหน เราก็มักจะได้รับข่าวสาร ข้อมูลต่างๆ กันอย่างรวดเร็ว เพราะทุกสื่อพยายามที่จะยัดข้อมูลที่ตนเองสร้างขึ้นมาให้กับผู้คนแบบไม่จบสิ้น จนบางทีก็ทำให้ผู้คนเหล่านั้นรู้สึกอึดอัดได้เหมือนกัน

ภาพเสียดสีสังคม สุดเจ็บปวด

เราเชื่อว่า… ยังมีผู้หญิงอีกหลายคนที่มักจะถูกทำร้ายร่างกายจากคนในครอบครัว แต่ส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะนิ่งเฉยไม่บอกใคร และใช้เครื่องสำอางค์ปกปิดบาดแผลเหล่านั้นแทน

ภาพเสียดสีสังคม สุดเจ็บปวด

ในช่วงที่เกิดข่าว “เครื่องบิน 370” เราทุกคนล้วนแต่อยู่ในสังคมที่พูดถึงแต่เรื่องเที่ยวบิน 370 กันทุกวัน ติดกันเป็นเดือนๆ โดยไม่สนในเรื่องอื่นเลย ยิ่งทำให้เรามีจิตใจที่ย่ำแย่ลงไปเรื่อยๆ เสพติดข่าวโดยไม่รู้ตัว

ภาพเสียดสีสังคม สุดเจ็บปวด

ไม่ว่าจะยุคสมัยไหน ก็ย่อมมีคนที่ชอบขวางโลกเสมอ เหมือนกับในศตวรรษที่ 15 ที่มีแต่คนแย้งกันตลอดว่าโลกนั้นมีลักษณะเป็นวงกลม และต่อมาในศตวรรษที่ 17 ก็มีคนแย้งเรื่องที่เราสามารถพิสูจน์ได้ว่าแรงโน้มถ่วงนั้นมีอยู่จริงๆ ศตวรรษที่ 19 มีการถกเถียงเรื่องการเมืองการอย่างมากมาย และในส่วนของศตวรรษที่ 21 นักธุรกิจก็ยังไม่ยอมหยุดที่จะแสวงหากำไรจากธรรมชาติ โดยไม่สนใจความเดือดร้อนที่กำลังจะเกิดขึ้นเลย และมักจะชอบอ้างว่า สภาวะโลกร้อนนั้นเป็นเรื่องที่ไร้สาระมาก แถมทุกวันนี้ก็ยังมีหิมะตกอยู่เลย โลกจะได้ร้อนได้อย่างไร

ภาพเสียดสีสังคม สุดเจ็บปวด

ตัวอย่างของการขาดความรับผิดชอบ ที่เราเห็นได้มากยิ่งขึ้นในทุกวันนี้ เช่น บริษัทรถชื่อดังที่ออกแบบรถไม่ดี จนนำไปสู่ความตายของใครหลายๆ คน หลังจากนั้นก็ทำการจ่ายเงินค่าปรับประมาณ 35,000,000 เหรียญ หรือประมาณ 1,260,200,500 บาทเท่านั้น แล้วเรื่องทุกอย่างก็เงียบกริบ ไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย ส่วนประชาชนที่ตายเพราะการออกแบบที่ผิดพลาดนี้ก็ไม่ได้อะไรเลย….

ภาพเสียดสีสังคม สุดเจ็บปวด

สหรัฐฯ พูดอยู่ทุกปีว่าจะถอนกำลังออกจากตะวันออกกลาง แต่นั่นก็เป็นเพียงคำพูดเท่านั้น เพราะหากเราสังเกตดีๆ ยิ่งนานวัน กองกำลังตะวันออกกลางของสหรัฐฯ ก็ยิ่งฝังรากลึกลงไปในประเทศของผู้อื่นแบบลึกลงเรื่อยๆ เอ๊ะ!! หรือจะมีผลประโยชน์อะไรแอบแฝงอยู่หรือเปล่าน้า?

ภาพเสียดสีสังคม สุดเจ็บปวด

ถึงแม้ว่า จอมอำมหิตอย่าง “ซัดดัม” จะถูกโค่นลงไปแล้วก็ตาม แต่เชื้อร้ายใหม่อย่าง isis ก็ยังคงแผ่เงามืดมาปกคลุมอยู่ดี เหมือนกับคำที่ว่า “หน้าเก่าจากไปก็มีหน้าใหม่มาแทน” นั่นเอง

ภาพเสียดสีสังคม สุดเจ็บปวด

สื่อคือสิ่งที่กำหนดความคิดของคน เพราะสื่อสามารถชักจูงความคิดของคนได้ และทำให้ใครสักคนดูเป็นคนไม่ดีได้อีกด้วย ในขณะที่สถานการณ์จริงอาจจะไม่ตรงกับสิ่งที่ถูกนำเสนอก็เป็นไปได้

ภาพเสียดสีสังคม สุดเจ็บปวด

สำหรับหลักการใช้ชีวิตของมนุษย์ในทุกวันนี้ ยิ่งมีความผิดเพี้ยนไปอย่างมาก เพราะระบบอันผิดผลาด เช่น สหรัฐฯ ในสนามยิงปืนบางแห่งจะจำกัดอายุให้เด็กสามารถเรียนยิงปืนได้ตั้งแต่ 8 ขวบเป็นต้นไป เพราะไม่ควรที่จะรีบเรียนรู้ในสิ่งรุนแรงมากเกินไป และควรสนุกไปกับโลกที่มีความสดใสมากกว่า แต่พ่อแม่บางคนก็ยังที่จะพาลูกไปเรียนยิงปืนอยู่ดี

ภาพเสียดสีสังคม สุดเจ็บปวด

โรคซึมเศร้า คือ วิกฤติที่กำลังเกิดขึ้นได้ในทุกสังคม และแม้แต่บุคคลระดับโลกอย่าง Gobin Wiliams ก็ยังต้องมาจบชีวิตเพราะโรคนี้เลย ฉะนั้นโรคซึมเศร้าก็เป็นอีกหนึ่งของอาการป่วยที่ต้องรีบได้รับการรักษา

รวมภาพวาดการ์ตูนสะท้อนความจริงในสังคม

ภาพจาก : businessinsider