ประหยัดพลังงาน

รวมพลังหาร 2 ประหยัดชัวร์ ชวนคนไทยประหยัดพลังงาน

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / รวมพลังหาร 2 ประหยัดชัวร์ ชวนคนไทยประหยัดพลังงาน

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดตัวแคมเปญ “รวมพลังหาร 2 ประหยัดชัวร์” ปลุกกระแสการประหยัดพลังงานอีกครั้งภายใต้แบรนด์หาร 2 ที่เคยได้รับความนิยมสูงให้กลับมาย้ำเตือนประชาชนใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่าให้เป็นนิสัย และแนะนำวิธีประหยัดพลังงานที่ทำได้จริงและเห็นผลผ่านหลายช่องทางการสื่อสาร และเชิญชวนปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์มาใช้ชีวิตหาร 2 ประหยัดพลังงาน เปิดอิสระให้ทุกคนคิดและดีไซน์ “ชีวิตหาร 2” ในแบบฉบับของตนเอง แค่ลดใช้พลังงานส่วนที่ไม่จำเป็น และใช้พลังงานแค่ส่วนที่ควรใช้ ถ้าทุกคนรวมพลัง “ลดครึ่ง ใช้ครึ่ง” เท่ากับลดการใช้พลังงานลงได้ครึ่งหนึ่ง ช่วยทั้งคุณช่วยทั้งชาติประหยัดพลังงาน

“รวมพลังหาร 2 ประหยัดชัวร์” ชวนคนไทย ใช้ชีวิตหาร 2 ประหยัดพลังงาน

eppohan2-(1)

ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันที่ลดต่ำลงในปัจจุบัน แม้จะส่งผลบวกต่อภาวะค่าครองชีพของประชาชนก็ตาม แต่ในอีกด้านหนึ่งจะเห็นได้ว่า การบริโภคพลังงานในประเทศยังคงเพิ่มสูงขึ้น ตัวเลขการใช้พลังงานในช่วงครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย. 2559) การใช้พลังงานเชิงพาณิชย์ขั้นสุดท้ายเพิ่มขึ้น 4.3% เมื่อเทียบกับครึ่งปีที่แล้ว โดยมีปริมาณการใช้ที่ 1.49 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ ซึ่งไทยยังต้องนำเข้าน้ำมันดิบในสัดส่วนถึง 83% ของการจัดหาน้ำมันในปริมาณรวม 9.9 แสนบาร์เรล/วัน โดยผลิตได้ในประเทศเพียง 17% เท่านั้น ส่วนการใช้ไฟฟ้า ช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ ใช้รวม 91,546 กิกะวัตต์ชั่วโมง เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 6.31% เป็นการเพิ่มขึ้นเกือบทุกสาขา ยกเว้นภาคเกษตรกรรมที่ใช้ไฟฟ้าลดลงมากจากปัญหาภัยแล้งและการใช้ไฟฟ้าสูบน้ำเพื่อการเกษตรลดลงเนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งภาคอุตสาหกรรม เป็นภาคที่มีสัดส่วนการใช้ไฟฟ้าสูงสุด คือ 41.7% ของการใช้ทั้งหมด เพิ่มขึ้น 3.1% จากอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยที่ภาคครัวเรือนมีการใช้ไฟฟ้ามากเป็นอันดับสอง 24.5% หรืออยู่ที่ประมาณ 22,447 กิกะวัตต์ชั่วโมง แต่มีอัตราการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นถึง 10.6% เมื่อเทียบกับครึ่งปีก่อนสูงเป็นอันดับต้น

นอกเหนือจากการจัดหาพลังงานให้เพียงพอแล้ว กระทรวงพลังงาน โดย สนพ. จึงมีภารกิจสำคัญด้านการบริหารจัดการด้านความต้องการใช้พลังงานควบคู่ไปด้วย สนพ. จึงทบทวนนำโครงการ “รวมพลังหาร 2” ที่เคยประสบความสำเร็จในการสร้างจิตสำนึกกลับมารณรงค์อีกครั้ง หลังจากที่ประสบความสำเร็จมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งโครงการเมื่อ 20 ปีที่แล้ว โดยครั้งนี้จะเพิ่มดีกรีจาก “คิดก่อนใช้” ที่สร้างความตระหนักรู้และใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพให้เข้มข้นขึ้นอีกขั้น ด้วยการยกระดับแนวคิดสู่แนวทางการลงมือทำได้จริง

“รวมพลังหาร 2 ประหยัดชัวร์” โดยทุกคนสามารถเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงในการประหยัดพลังงาน ซึ่งเป็นการเดินตามทิศทางของแผนอนุรักษ์พลังงาน หรือ EEP 2015 ในการส่งเสริมสนับสนุนให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างจริงจัง ย้ำเตือนการคิดก่อนใช้พลังงานทุกครั้งจนเป็นนิสัย พร้อมกับแนะวิธีใช้พลังงานอย่างประหยัดด้วยวิธีปฏิบัติได้จริงในชีวิต

โครงการ “รวมพลังหาร 2 ” ได้เริ่มรณรงค์มาตั้งแต่ปี 2539 เพื่อรณรงค์ปลุกจิตสำนึกให้ประชาชนใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า โดยอาศัยความร่วมแรงร่วมใจจากทุกภาคส่วนปฏิบัติอย่างจริงจัง และประสบความสำเร็จจนสามารถปลุกกระแสให้คนไทยตื่นตัว รู้จักการประหยัดพลังงานได้อย่างกว้างขวาง โดยมีแคมเปญภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์ในยุคนั้น โดยเฉพาะ ชุด อาเม้ง ป.ปลา ที่คนไทยยังท่องจำอาขยานชุด “ป.ปลานั้นหายาก ต้องลำบากออกเรือไป ขนส่งจากแดนไกล ใช้น้ำแข็งเปลืองน้ำมัน แช่เย็นก็เสียไฟ หุงต้มไซร้แก๊สทั้งนั้น พลังงานต้องหมดกัน…” ได้ติดปากจวบจนทุกวันนี้

eppohan2-(4)

ในปี 2559 แคมเปญใหม่เริ่มด้วยภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์ทางโทรทัศน์เริ่มออกอากาศวันแรก 21 กันยายน ในชื่อชุด “ชีวิตหาร 2 ลดครึ่ง ใช้ครึ่ง ประหยัดชัวร์” มีแนวคิดเชิญชวนให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสู่แนวทางที่ลงมือทำได้จริงในชีวิตประจำวัน โดยสร้างสีสันจากตัวละครภาพยนตร์แนวเขย่าขวัญที่มีคาแรกเตอร์คล้าย “เจสัน” ในภาพยนตร์เรื่อง ศุกร์ 13 และได้รับเกียรติจาก แสตมป์อภิวัชร์ นักร้องและศิลปินชื่อดัง มาเป็นแนวร่วมโครงการร่วมแชร์ประสบการณ์ และกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมแบบที่เป็น “ชีวิตหาร 2” ในชีวิตประจำวันในแบบของคุณ

ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องยุคสังคมดิจิทัล การกลับมาปลุกกระแสการประหยัดพลังงานครั้งนี้ จึงเน้นการสื่อสารแบบครบวงจร โดยนอกจากจะมีสื่อเทรดดิชั่นแนลในรูปแบบภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์ทางโทรทัศน์แล้ว ยังมีสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ รวมทั้งการสื่อสารรูปแบบใหม่ในสังคมออนไลน์ ที่ สนพ. ได้วางช่องทางการสื่อสารไว้แบบครบทุกมิติ ทั้ง Facebook Instagram Website Webboard Banner รวมทั้งเตรียมสร้าง Application รวมพลังหาร 2 ขึ้นมารณรงค์ให้เกิดการใช้ชีวิตแบบหาร 2 เรียนรู้และแบ่งปันประสบการณ์ผ่านช่องทางนี้ นอกจากนี้ ยังมีบุคคลที่มีชื่อเสียงที่มีแนวคิดตรงกับโครงการรับเชิญมาร่วมสร้างกระแสและบุคคลเบื้องหน้าเบื้องหลังที่ทำงานกับโครงการมาในอดีต เช่น การดึงผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณา ม่ำ-สุธน เพ็ชรสุวรรณ ที่เคยกำกับภาพยนตร์โฆษณา ชุด อาเม้ง-ป.ปลา จนโด่งดังและได้รับรางวัลมากมาย มากำกับภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ ชุด “ชีวิตหาร2” และต้นปี 2560 สนพ. จะได้จัดกิจกรรมครั้งใหญ่ในรูปแบบมหกรรม “หาร 2 เฟสติวัล” ซึ่งจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจและคลังไอเดียผลงานการลดใช้พลังงานจากคนดังหลากหลายอาชีพ การจับมือกับคนรุ่นใหม่ที่ร่วมสร้างสรรค์ไอเดียชีวิตหาร 2 เอาไว้อย่างน่าสนใจมาถ่ายทอดผ่านกิจกรรมต้องฝากติดตามผ่านช่องทางหลักของโครงการ Facebook & Website

eppohan2-(3)

“ผมอยากขอความร่วมมือร่วมใจลดใช้พลังงานลง โดยที่ไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันเป็นการใช้เท่าที่จำเป็น ใช้แบบพอดี ไม่ได้ลดความสะดวกสบายไปมากนัก และยังทำให้เรารู้สึกมีความสุขด้วยจากการได้มีส่วนร่วมช่วยชาติประหยัดพลังงาน จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนมาร่วมใช้ “ชีวิตหาร 2 ลดครึ่ง-ใช้ครึ่ง” กันนะครับ เพราะลดครึ่ง เท่ากับ ลดใช้พลังงานที่เกินจำเป็น ใช้ครึ่ง เท่ากับ ใช้พลังงานแค่ที่ควรใช้ ลดครึ่งใช้ครึ่ง ยิ่งลดยิ่งได้ ความสบายไม่ได้ลดลง รวมพลังหาร 2 ประหยัดชัวร์” ดร.ทวารัฐ กล่าว #รวมพลังหาร2 #ลดครึ่งใช้ครึ่ง #ชีวิตหาร2 #ประหยัดชัวร์ https://youtu.be/wTgsiJMeEMo