มือถือ สมาร์ทโฟน เคล็ดลับดีๆ โทรศัพท์

เคล็ดลับการใช้สมาร์ทโฟน ให้ลื่นไหลงานได้นานๆ | มือถือ

Home / สาระความรู้ / เคล็ดลับการใช้สมาร์ทโฟน ให้ลื่นไหลงานได้นานๆ | มือถือ

จะว่าไปแล้วมือถือ หรือที่เรียกว่า “สมาร์ทโฟน” นั้นแทบจะจัดได้ว่าเป็น “คอมพิวเตอร์” ขนาดเล็ก แต่สามารถโทรเข้าโทรออกได้ พกพาไปไหนมาไหนสะดวกสุดๆ แถมยังถ่ายรูปได้แทบจะทดแทนกล้องตัวใหญ่ๆ ได้อีกด้วย ไหนจะทั้งใช้เล่นเกมหนักๆ ฟังเพลง ดูหนัง ฯลฯ เมื่อใช้งานมากๆ เข้า เครื่องอาจจะหนืดหน่วง ดังนั้นมาดูวิธีดูแลรักษาสมาร์ทโฟนจาก Vivo ที่จะทำให้ใช้งานได้นานๆ กันนะคะ

ข้อที่ควรระวัง ใส่ใจ การใช้สมาร์ทโฟน

อัพเดทระบบปฏิบัติการบ่อยๆ

1. ควรใช้ระบบปฏิบัติการที่เป็นเวอร์ชั่นใหม่อยู่ตลอดเวลา โดยไปที่ ตั้งค่า–การตั้งค่าเพิ่มเติม–อัพเดตระบบ

หลีกเลี่ยงการ Root โทรศัพท์

2. หลีกเลี่ยงการ ROOT โทรศัพท์ เพราะอาจจะทำให้ระบบมีความผิดปกติ และเกิดความเสียหายต่อเครื่องโทรศัพท์ได้

เลี่ยงการโหลดภาพวอลเปเปอร์

3. หลีกเลี่ยงการดาวน์โหลดภาพเดสก์ท็อปจากที่อื่นมา เพราะจะทำให้เครื่องทำงานหนักมากขึ้น ควรใช้ภาพเดสก์ท็อปแบบคลาสสิกที่ติดมากับตัวเครื่องจะดีกว่า

ระวังการโหลดแอพฯ

4. หลีกเลี่ยงการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นที่ไม่ทราบแหล่งที่มา เพราะอาจมีไวรัสเข้ามาทำลายระบบได้

มีแอพฯ เท่าที่จำเป็น

5. ติดตั้งแอปพลิเคชั่นที่จำเป็นเท่านั้น หากดาวน์โหลดมาแล้วไม่ได้ใช้เป็นระยะเวลานาควรลบทิ้ง

ไม่ควรเปิดแอพฯ เกิน 3

6. ไม่ควรเปิดแอปพลิเคชั่นไว้เกิน 3 แอพ ในขณะเดียวกันลองใช้ “ปุ่มเร่งความเร็ว”ดู แบบนี้จะยิ่งทำให้สมาร์ทโฟนมีประสิทธิภาพและความเร็วเพิ่มมากขึ้น หมายเหตุ :ไม่ควรใช้แอปพลิเคชั่นอื่นมาแทน “ปุ่มเร่งความเร็ว” เพราะแอพอื่นจะไม่สามารถทำความสะอาดปิดแอพพลิเคชั่นได้หมด

เคลียร์แอพฯ บ้าง

7. หากใช้งานโทรศัพท์เป็นระยะเวลานาน แล้วก่อให้เกิดไฟล์ขยะเป็นจำนวนมาก แนะนำให้ไปที่แอพ i Manager แล้วทำการเคลียร์ หรือทำการลบแอพพลิเคชั่นที่ก่อให้เกิดไฟล์ขยะ หรือใช้แอพอื่นๆทำการเคลียร์ก็ได้ หากประสิทธิภาพที่ได้ยังไม่ดีพอ เราขอแนะนำให้ใช้วิธีการ “ล้างข้อมูล” แล้วใช้การตั้งค่าจากโรงงานแทน จะทำให้หน้าเดสก์ท็อปของคุณกลับมาสะอาดอีกครั้ง วิธีการทำคือ ไปที่ ตั้งค่า–ตั้งค่าเพิ่มเติม–ฟื้นการตั้งค่าจากโรงงาน–ล้างข้อมูลทั้งหมด เครื่องของท่านจะใหม่เหมือนเพิ่งซื้อออกมาจากโรงงานเลย (แต่การล้างข้อมูลแบบนี้จะทำให้ ข้อมูลในโทรศัพท์ทั้งหมดหาย ดังนั้นควรทำการแบ็คอัพข้อมูลก่อน)

เกี่ยวกับ Flash drive

8. หาก Flash Drive หรือ TF การ์ดมีปัญหา หรือการใช้งานไม่เสถียร อาจส่งผลทำให้เครื่องทำงานช้าลง หรืออาจค้าง หรือใช้ปริมาณแบตเตอร์รี่มากเกินไป ควรทำการแสกนไวรัสเพื่อทำการกำจัดกับปัญหาเหล่านี้

มีวิธีการประหยัดแบตเตอร์รี่ได้อย่างไร

หากเปรียบเทียบสมาร์ทโฟนกับโทรศัพท์มือถือทั่วไปแล้ว หน้าจอสมาร์ทโฟนนั้นมีความใหญ่กว่า CPU ก็แรงกว่า คุณสมบัติต่างๆก็มีมากกว่า ซึ่งโทรศัพท์มือถือในสมัยก่อนนั้นก็ใช้งานแค่โทรออก รับสาย และส่งข้อความเท่านั้น แต่สมาร์ทโฟนนั้นสามารถเล่นได้ตลอดเวลา ดังนั้นระยะเวลาในการใช้งานของสมาร์ทโฟนจึงมีน้อย แต่ทว่าหากใช้สมาร์ทโฟนอย่างเหมาะสม ปริมาณของแบตเตอร์รี่ก็จะสามารถอยู่ได้นานเช่นกัน เคล็ดไม่ลับในการประหยัดแบตเตอร์รี่ก็อยู่ในสมาร์ทโฟนของเรานี่เอง ไปที่ i Manager–การจัดการแบตเตอร์รี่–เลือกการจัดการขั้นสูง

1. หน้าจอโทรศัพท์ ถือเป็นส่วนที่กินแบตเตอร์รี่มากที่สุด (ยิ่งหน้าจอที่มีขนาดใหญ่มากยิ่งกินปริมาณแบตเตอร์รี่มาก ประมาณ 200 มิลลิแอมป์) ดังนั้นควรเลือกเวลาการพักหน้าจอที่เหมาะสม (15 วินาที 30 วินาที 1นาที 2นาที) และควรปรับระดับความสว่างหน้าจอให้เป็นแบบอัตโนมัติด้วย

2. ปิดคุณสมบัติที่ไม่ใช้ทิ้ง หากจะใช้งานแล้วค่อยเปิด เช่น Wi-Fi3G Bluetooth GPS เป็นต้น และไปที่ การตั้งค่า–บัญชีและการซิงก์–ปิดการซิงก์อัตโนมัติ หรือไปที่ การตั้งค่า–เครือข่าย–ปิดการใช้ 3G

3. ก่อนทำการพักเครื่องให้กดปุ่ม “เร่งความเร็ว” เพื่อปิดแอพที่ไม่ใหลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์ในที่ที่มีสัญญาณอ่อน ยิ่งโทรศัพท์มีสัญญาณอ่อนมากเท่าไร ยิ่งกินแบตเตอร์รี่มากขึ้นเท่านั้นช้ลง และเพื่อเป็นการประหยัดแบตเตอร์รี่ที่แท้จริง

4. ควรตั้งเวลาการเปิด – ปิดเครื่อง เพื่อเป็นการประหยัดแบตเตอร์รี่อย่างแท้จริง

5.

6. ควรเปิดโหมดประหยัดพลังงาน ใน i Manager

ขอบคุณเคล็ดลับดีๆ จาก http://www.vivo.co.th

*การใช้งานต่างๆ เหล่านี้ ปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมตามยี่ห้อสมาร์ทโฟนที่ใช้นะคะ แต่หลักๆ ก็ประมาณนี้ล่ะเนอะ อย่าโหลดแอพเยอะ เคลียร์แคชบ้าง โหมดประหยัดต่างๆ ก็มีทุกยี่ห้ออยู่แล้ว