ข้อเท็จจริง คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส นโปเลียน บิดเบือน ประวัติศาสตร์ ไวกิ้ง

6 ข้อเท็จจริง ทางประวัติศาสตร์ ที่ยังคงถูก “บิดเบือน” จนถึงทุกวันนี้!!

Home / สาระความรู้ / 6 ข้อเท็จจริง ทางประวัติศาสตร์ ที่ยังคงถูก “บิดเบือน” จนถึงทุกวันนี้!!

เปิดความคิดและใจของคุณให้กว้างเอาไว้ เพราะ สิ่งที่รู้มามันอาจจะไม่ใช่อย่างที่คุณคิดก็ได้ อย่างเรื่องทางประวัติศาสตร์หน่ะมันเกิดขึ้นนานมาก ซึ่งแน่นอนว่า ข้อมูลอาจจะถูกบิดเบือนได้ง่าย วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปเปิดโลกใหม่กับ 6 ข้อเท็จจริง ทางประวัติศาสตร์ ที่ยังคงถูก “บิดเบือน” จนถึงทุกวันนี้!! อัพเดตข้อมูลที่ถูกต้องเข้าไป เพื่อที่สมองจะได้ไบร์ทกว่าเดิม!

ประวัติศาสตร์ที่ถูกบิดเบือน…

1. จมูกของสฟิงซ์

เป็นที่รู้กันว่าจมูกของสฟิงซ์มันอันตรธานหายไป ซึ่งเรื่องนี้ก็มีตำนานที่เกี่ยวข้อง กับบุคคลทางประวัติศาสตร์อย่าง นโปเลียน อยู่ด้วย ในปี 1798 ตอนที่กองทัพนโปเลียนต่อสู้กับพวกเติร์ก การรบจึงทำลายจมูกของสฟิงซ์ไป แต่ก่อนหน้านั้น เมื่อปี ค.ศ. 1737 นักเดินทางชาวเดนมาร์กของ Frederic Norden ได้บันทึกไว้ เขาได้วาดภาพรูปปั้นสฟิงซ์ตอนไม่มีจมูกไว้ด้วย ซึ่งตอนนี้เราก็ไม่รู้ว่า จมูกของสฟิงซ์หายไปตั้งแต่เมื่อไหร่

2. หูของแวนโก๊ะ

เรื่องราวของแวนโก๊ะที่เราได้ยินกันมีอยู่ว่า เขาได้ตัดหูของตัวเองและส่งไปให้กับหญิงที่รัก เรื่องนี้ฟังดูน่าสยอง แต่บางคนก็เชื่อนะ เพราะความเป็นศิลปินมันก็สามารถทำได้ทุกอย่างจริงๆ แต่เรื่องนี้ผิด.. เพราะความจริงคือ แวนโก๊ะต่อสู้กับเพื่อนของเขาที่ชื่อว่า Paul Gauguin แวนโก๊ะใช้มีดโกนตัดหูของเพื่อน และเมื่อเขารู้สึกสำนึกผิด เขาจึงตัดหูตัวเองเพื่อเป็นการชดใช้

3. หมวกของไวกิ้ง

จากที่เราได้รู้มา พวกไวกิ้งมักจะใส่หมวกรูปร่างเหมือนหัวกระทิงเหล็กแบบนี้ ไม่ว่าจะตอนนอน เดิน กิน ก็ต้องใส่ แม้แต่ในหนังที่เราดูก็ยังเป็นแบบนั้น แต่ในความจริงแล้ว นักโบราณคดีกล่าวว่า เรายังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า หมวกของพวกไวกิ้งมีรูปร่างหน้าตาเป็นยังไง พวกนักวิทยาศาตร์ค้นพบหมวกไวกิ้งจากสุสาน จากการศึกษา เขากล่าวว่าพวกไว้กิ้งจะใส่หมวกนี้สำหรับใส่ในงานพิธีกรรมเท่านั้น

4. สโตนเฮนจ์

สโตนเฮนจ์ ก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่ยังคงลึกลับ และมีเงื่อนงำอยู่ทุกวันนี้ เป็นสถานที่ที่มีทฤษฎีและการสมมติฐานมากที่สุดในโลก อย่าในปี 1901 ชายคนหนึ่งชื่อ William Gowland ได้ทำการฟื้นฟูสโตนเฮนจ์ ดูจากรูปก็จะเห็นว่า สโตนเฮนจ์ปัจจุบันแตกต่างกับสมัยก่อน

5. การค้นพบทวีปอเมริกา

ในวิชาประวัติศาสตร์ ครูสอนเราว่า คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส เป็นผู้ค้นพบทวีปอเมริกา ในปี 1492 แต่จริงๆ แล้ว คนที่ค้นพบแผ่นดินใหม่ คือ พวกไวกิ้ง พวกเขาค้นพบทวีปแผ่นตั้งแต่ศตวรรษที่ 10 แล้ว

6. บทกวีของ Ossian

ชายชื่อ James McPherson เขาเป็นกวีชาวสก็อตแลนด์ และเป็นคนที่แปลบทกวีของ Ossian ซึ่งงานของ Ossian เป็นงานกวีแนวเคลติค จากศตวรรษที่ 3 ของเกลิค แต่น่าแปลกที่ไม่มีใครค้นพบต้นฉบับของกวีเลย และมันยังคงเป็นเรื่องน่าสงสัยและลึกลับจนทุกวันนี้

ที่มา https://brightside.me