บุคคลในประวัติศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ผู้หญิง ผู้หญิงเก่ง แรงบันดาลใจ

ผู้หญิง 9 คน ที่ถูกจารึกชื่อว่า เปลี่ยนโฉมหน้าประวัติศาสตร์โลก ไปตลอดกาล

Home / สาระความรู้ / ผู้หญิง 9 คน ที่ถูกจารึกชื่อว่า เปลี่ยนโฉมหน้าประวัติศาสตร์โลก ไปตลอดกาล

ใครว่า ผู้หญิงไม่มีบทบาทในประวัติศาสตร์โลก! ถ้าคิดแบบนี้ก็ลองไปเปิดตำรา อ่านหนังหนังสือมาใหม่นะจ๊ะ เพราะ ผู้หญิงเหล่านี้แหละ ที่มีส่วนเปลี่ยนโฉมหน้าของประวัติศาสตร์โลกไปตลอดกาล! เห็นมั้ยล่ะว่า ยุค Working Women หรือ ช้างเท้าหน้า ไม่ได้พึ่งมามี เขามีกันมาตั้งแต่อดีตนมนานมาแล้ว เพียงแต่เราแค่ไม่รู้เท่านั้นเอง! วันนี้ Campus-Star จะมาอัพเดตข้อมูลวิชาประวัติศาสตร์ให้ผู้อ่าน โดยหัวข้อคือ ผู้หญิง 9 คน ที่ถูกจารึกชื่อ ว่า เปลี่ยนเส้นทางแห่งประวัติศาสตร์ไปตลอดกาล! ไม่แน่นะ ถ้าคุณได้อ่านแล้ว ผู้หญิงเหล่านี้อาจจะจุดประกายไฟแรงบันดาลใจให้กับคุณก็ได้!

ผู้หญิง 9 คน ที่ถูกจารึกชื่อว่า เปลี่ยนโฉมหน้าประวัติศาสตร์โลก ไปตลอดกาล

1. Jeanne Baret

Jeanne Baret เป็นผู้หญิงคนแรกที่เดินทางไปเที่ยวรอบโลก! โดยเธอปลอมตัวเป็นผู้ชาย ขึ้นไปบนเรือในฐานะคนรับใช้ของนักพฤกษศาสตร์ชาวฝรั่งเศส และ 1 ปีถัดไป Jeanne returned เดินทางกลับปารีส และสร้างพิพิธภัณฑ์แห่งพฤกษศาสตร์ขึ้นมา! ในพิพิธภัณฑ์ของเธอนั้น มีพืชพรรณ กว่า 3,000 ชนิด ทั้งสายพันธ์ใหม่ และสายพันธ์ที่ไม่เคยถูกค้นพบมาก่อน! ผลงานทางประวัติศาสตร์ครั้งนี้ทำให้เธอมีเงินบำนาญใช้ไปตลอดชีวิต

2. Harriet Tubman

Harriet Tubman ได้รับสมญานามว่า ‘โมเสส สัญชาติแอฟริกันที่ต่อสู้เพื่อเสรีภาพ’ ตอนอายุได้ 13 ปี เธอถูกทำร้ายจนบาดเจ็บสาหัสเพียงเพราะ ไม่ยอมทำร้ายทาส และในตอนเกิดสงครามกลางเมือง เธอได้ช่วยชีวิตผู้คนไว้มากมายในหน้าที่พยาบาล อีกทั้ง Harriet Tubman ยังเป็นนักเขียนมือทอง เธอเขียนหนังสือหลายเล่มเกี่ยวกับ การปฏิรูปสังคมในประเทศสหรัฐอเมริกา ไม่แปลกใจเลยที่เธอเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนนับพันในการต่อสู้เรื่องการเหยียดสีผิว

3. Marie Sklodowska-Curie

นี่คือไอดอลของนักวิทยาศาสตร์หญิงทั่วโลก! เพราะเธอ คือ นักวิจัยหญิงคนแรกที่ได้รับรางวัลโนเบลถึงสองรางวัล! Marie Curie ได้เปิดโอกาสให้กับผู้หญิงอีกนับพัน ให้เข้ามาอยู่ในแวดวงของวิทยาศาสตร์ Marie และสามีของเธอได้ค้นพบ ธาตุโพโลเดียมและเรเดียม ที่มีคุณสมบัติรักษาโรคมะเร็ง พวกเขาใช้เวลาค้นคว้ากันอยู่ 4 ปีเต็ม และความสำเร็จก็บังเกิดผล และต่อมา Marie Curie ก็ได้กลายเป็นอาจารย์ผู้หญิงคนแรกในประวัติศาตร์ของมหาวิทยาลัยปารีส! ไม่เก่ง ไม่เจ๋งจริงทำไม่ได้นะจ๊ะ!

4. Vera Obolenskaya

Vera Obolenskaya ดัชเชสแห่งรัสเซียและซูเปอร์ฮีโร่หญิงผู้ต่อสู้กับฝรั่งเศส เธอเป็นผู้หญิงคนแรกที่ควบสองงาน ทั้งนางแบบและเลขา  Vera เป็นผู้หญิงฉลาด สวย และมีความสามารถ เธอได้วางแผนเอาตัวรอดให้พ้นจากนักโทษจากชายแดนประเทศอังกฤษ แต่ Vera ถูกทหารนาซีจับตัวได้ พวกเขายังแปลกใจเลยที่เห็นผู้หญิงที่กล้าหาญ อดทน และมีความจงรักภักดีต่อชาติบ้านเมือง จวบจนถึงวันนี้เธอก็ยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับหนุ่มสาวพลเมืองดีทั้งหลาย

5. Eleanor Roosevelt

Eleanor Roosevelt คือ คุณหนูคนแรกของโลกที่ทำงาน! ถึงแม้ว่า Eleanor จะมีฐานะที่ร่ำรวยอยู่แล้ว แต่เธอก็ยังขวนขวายทำงานในสิ่งที่ตนเองรัก เธอเป็นคอลัมน์นิสต์ในกับหนังสือพิมพ์แห่งหนึ่ง โดยบทความของเธอนั้นเกี่ยวกับปัญหาสังคม ระบบชนชั้น การเมืองการปกครอง แถมเธอยังมีส่วนช่วยสามีในเกมการเมืองอีกด้วย รู้ไว้ซะว่า Eleanor คนนี้เป็นผู้ก่อตั้งสหประชาชาติ และองค์กรสิทธิมนุษยชน เธอเป็นฮีโร่สาวคนหนึ่งที่พร้อมจะสู้เพื่อความเสมอภาคของผู้หญิง!

6. Grace Hopper

Grace Hopper คือ อัจฉริยะที่สอนคอมพิวเตอร์ให้เข้าใจคำพูดของมนุษย์! เธอเป็นผู้หญิงคนแรกที่เป็นดอกเตอร์ คว้าปริญญาเอก สาขาคณิตศาสตร์ ด้วยอายุเพียง 37 ปี เท่านั้น! นอกจากจะเก่งและฉลาดแล้ว เธอยังมีจิตอาสา โดยการเป็นอาสาสมัครให้กับกองทัพเรือเพื่อเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ชื่อว่า Harvard Mark I และคิดค้น “nanosecond” ให้กลายเป็นคำธรรมดา กองทัพเรือและซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ ได้ยกย่องในความเก่งของเธอ โดยการตั้งชื่อตาม! อีกทั้ง Grace ยังได้รับรางวัลประจำปีสำหรับโปรแกรมเมอร์รุ่นเยาว์อีกด้วย!

7. Billie Jean King

เธอคนนี้เองที่ชนะการแข่งขันเทนนิสรอบที่ประวัติศาสตร์ที่โลกต้องจารึก! โดยการแข่งขันเทนนิสรอบนี้ของ Billie Jean King ได้พิสูจน์ให้ผู้ชายเห็นว่า ผู้หญิงก็มีศักยภาพและสิทธิในการแข่งกีฬาเหมือนกัน! Billie เป็นเจ้าของสถิติชัยชนะที่วิมเบิลดัน และเธอยังได้ชัยชนะอื่นๆ ในการแข่งแกรนด์สแลม อีกด้วย! อีกทั้งเธอยังเป็นผู้ก่อตั้งสมาคมเทนนิสหญิงแห่งแรกของโลก Billie Jean King ถือว่า เป็นหนึ่งในผู้ปฏิวัติวงการกีฬาให้ผู้หญิงได้แสดงความสามารถ และมีสิทธิมีเสียงมากขึ้น

8. Natalia Bekhtereva

หญิงสาวผู้นี้ คือ ลูกสาวของ ศัตรูแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่สอง เธออุทิศชีวิตให้กับการแพทย์และการวิจัยสมอง และในขณะเดียวกัน เธอก็เป็นผู้ก่อตั้งโครงการ Human Brain Institute ซึ่งเป็นโครงการ การรักษาระบบประสาท Natalia มีความเชื่ออันแรงกล้าว่า ความสามารถเหนือธรรมชาติของสมองมนุษย์ ไม่สามารถได้อธิบายโดยวิทยาศาสตร์!

9. Malala Yousafzai

เมื่ออายุได้ 11 ปี เธอได้เขียนบล็อกเกี่ยวกับกลุ่มตอลิบาน และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการศึกษาที่เด็กๆ ควรจะได้รับ ความกล้าหาญนี้ทำให้เธอถูกสั่งฆ่า แต่เหมือนสวรรค์เข้าข้าง เธอกลับรอดชีวิต! และยังคงต่อสู้เพื่อสิทธิการศึกษาเพื่อเด็กในภาคตะวันออกกลาง Malala ยังได้สร้างโรงเรียนเลบานอน สำหรับเด็กและผู้ลี้ภัยจากประเทศซีเรีย เมื่ออายุได้ 19 ปี  เธอได้รับรางวัลโนเบล ถือเป็นบุคคลที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ได้รับรางวัลนี้ และเธอยังกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวังสำหรับเด็กหญิงนับล้านคนในโลกอีกด้วย!

ที่มา https://brightside.me

บทความแนะนำ