ชาวโรมัน ประวัติศาสตร์ โรม

15 ความจริง ในประวัติศาสตร์ยุคโรมัน ที่ไม่มีอยู่ในตำราเรียน!!

Home / สาระความรู้ / 15 ความจริง ในประวัติศาสตร์ยุคโรมัน ที่ไม่มีอยู่ในตำราเรียน!!

เราได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์หลายๆ อย่างเกี่ยวกับชาวโรมันหรือโรม พวกเขาเป็นทั้งนักปรัชญา นักสู้ และนักแสดง ชาวโรมันทิ้งศิลปะและอารยธรรมต่างๆ ไว้บนโลกมายมาย รวมถึงความลึกลับ ประเพณีต่างๆ ที่คุณอาจไม่เคยเห็นมันปรากฏอยู่ในตำราเล่มไหนในโลก! วันนี้ Campus-Star ได้รวบรวมข้อมูลมาเกร็ดความรู้มาให้ผู้อ่านถึงหน้าจอแล้วค่ะ

เรื่องจริง ที่คุณไม่เคยรู้เกี่ยวกับของ ‘ประวัติศาสตร์โรม’

1. ดื่มเลือดนักสู้

ชาวโรมันโบราณจะดื่มเลือดนักสู้ที่ถูกสังหาร พวกเขามีความเชื่อว่า การได้ดื่มเลือดนักสู้จะเป็นการเพิ่มพลังชีวิตแก่ตนเอง นักเขียนชาวโรมันหลายคน ได้ให้คำอธิบายว่า โลหิตของเหล่านักรบทั้งหลายที่พ่ายแพ้ต่อนักสู้ผู้ที่ถูกดื่มเลือดจะมารวมอยู่ในตัวนักสู้ผู้นั้น ความเชื่อนี้กล้าแข็งมาก ถึงขนาดรวบรวบเลือดนักสู้ไปขาย! อีกทั้ง ชาวโรมันบางกลุ่มยังเชื่อว่าเลือดของนักสู้สามารถรักษาโรคลมชักได้

2. ชาวโรมันไม่ตายตอนยังหนุ่มสาว

ดยเฉลี่ยแล้วชาวโรมันส่วนใหญ่มีอายุยืนอยูจนถึงวัยชรา อายุขัยของข้าราชการในกรุงโรมเริ่มต้นด้วยอายุ 25 ปีขึ้นไป และส่วนใหญ่ก็จะมีชีวิตอยู่ไปจนแก่เฒ่า ชาวโรมันที่เสียชีวิตตอนอายุน้อยส่วนใหญ่เป็นหญิงที่เพิ่งคลอดลูก หรือทารกวัยแรกเกิด

3. ชาวโรมันมีเวลาที่ยืดหยุ่น

เวลาของชาวโรมันจะแตกต่างกันไปตามฤดูกาล ใน 1 ชั่วโมง ของฤดูร้อนจะมี 75 นาที 1 ชั่วโมงในฤดูหนาวเท่ากับ 44 นาที  12 นาฬิกา ในเวลากลางวันจะเริ่มขึ้นยามรุ่งสาง และหลังจากนั้นอีก 12 ชั่วโมง หลังพระอาทิตย์ตกดิน เนื่องจากความแตกต่างกันของวันในช่วงฤดูร้อนและฤดูหนาว เหตุผลนี้เองชาวโรมันจึงมีความอดทนต่อความไม่ตรงต่อเวลา

4. เฉพาะในหมู่คนรวยเท่านั้นที่จะใส่สีม่วงได้

ชาวโรมันส่วนใหญ่มองดูชนชั้นจากภายนอกเท่านั้น โดยคนจนจะใส่เฉดสีน้ำตาลเหลือง หรือสีเทาดำ ซึ่งเป็นสีธรรมชาติของขนแกะ ทำให้ถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของคนยากจน ส่วนเฉดสีแดง ม่วง และเขียว เป็นสีที่ถูกสร้างขึ้นมาจากวัตถุดิบต่างแดนที่มีราคาแพง เพราะเหตุนี้เองชาวโรมันจึงใช้เป็นสีของสัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่งและร่ำรวย เสื้อผ้าสีม่วงจะใช้เฉพาะคนระดับขุนทางเท่านั้น

5. คิ้วหนาและติดกันเป็นสัญลักษณ์ของความฉลาด

ขุนนางชาวโรมันส่วนใหญ่จะเลือกแต่งงานกับสตรีที่มีคิ้วหนาเป็นแพจนเหมือนติดกัน เป็นความเชื่อที่ว่า นั่นคือสัญลักษณ์ของความฉลาดสูงสุด หญิงใดในโรมมีคิ้วหนาติดกันจะถือว่าเป็นสตรีผู้ปราดเปรื่อง หญิงสาวบางคนที่คิ้วบางมีความพยายามเป็นอย่างมากที่จะทำให้ตนคิ้วหนาขึ้น เช่น การเอาขนแพะมาทำเป็นคิ้ว

6. หมอฟัน เป็นอาชีพที่ POP มากในหมู่ชาวโรมัน

ชาวโรมัน ดูแลเอาใจใส่ฟันของพวกเขาเป็นอย่างดี ดังนั้น อาชีพทันตแพทย์จึงเป็นที่นิยมมาก นักโบราณคดีคนหนึ่งได้ขุดพบขากรรไกรของสตรีชาวโรมันที่เต็มไปด้วยฟันปลอม นักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่า ฟันปลอม หรือสิ่งของทางทันตกรรม เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความมั่งคั่ง เฉพาะชาวโรมันที่ร่ำรวยเท่านั้นที่มีสิทธิซื้อของทางทันตกรรมได้อย่างเต็มรูปแบบ

7. ชาวโรมันส่วนใหญ่ไม่ชอบนักปรัชญา

ถึงแม้ว่าอาณาจักรโรมจะมีนักปรัชญาชาวโรมันที่มีชื่อเสียงมากมาย (Seneca และ Marcus Aurelius )แต่ชาวโรมันส่วนมากเป็นปกปักษ์กับนักปรัชญา ชาวโรมันเชื่อว่าปรัชญาเป็นวิชาการศึกษาที่ไร้คุณค่าของมนุษย์ และปรัชญายังเป็นแนวคิดที่ใช้แข็งขันต่อรัฐบาลอีกด้วย

8. ผู้นำจะไม่ร่วมสู้สงคราม

ในภาพยตร์หรือหนังสือมักจะทำให้เราคิดว่าผู้นำกองทัพจะออกไปร่วมรบสงครามด้วย แต่ในความเป็นจริงแล้ว เหล่าผู้นำไม่ค่อยได้ไปร่วมสู้รบด้วย ส่วนใหญ่พวกเขาจะเป็นคนวางแผนเสียมากกว่า พวกผู้นำจะดูกองทัพจาก “สะพานแม่ทัพ” เพื่อให้ได้เห็นการสู้รบในมุมมองต่างๆ ถ้าสูญเสียทหารไปมากกว่าครึ่ง นายพลต้องฆ่าตัวตาย หรือเดินไปให้ศัตรูฆ่าเอง

9. ประเพณีดื่มยาพิษ

ในตอนท้ายของศตวรรษที่ 1 จักรพรรดิโรมันริเริ่มประเพณีการดื่มยาพิษ ซึ่งจะดื่มในจำนวนน้อย ๆ ทุกวัน เพื่อจะเพิ่มภูมิคุ้มกัน ชาวโรมันจะเรียกยาพิษนี้ว่า Mithridatism เพื่อเป็นเกียรติแก่ Mithridates the Great กษัตริย์แห่งเมืองปอนทัส ซึ่งเป็นคนแรกที่ลองทำวิธีนี้

10.ชาวคริสเตียนถูกข่มเหง

ชาวโรมันมักมีเหตุผลที่ดีในรังแกข่มเหงชาวคริสเตียนเสมอ พวกเขาอ้างว่าจักรวรรดิโรมันตั้งอยู่บนพื้นฐานของพระเจ้า แต่คริสเตียนถือว่าเป็นศาสนานอกรีด เป็นปีศาจชั่วร้าย เพราะฉะนั้นชาวโรมันจึงห้ามชาวคริสเตียนเผยแพร่ศาสนา เพื่อไม่ให้พระเจ้าของพวกเขาพิโรธ

11. ประเพณีอ้วกในงานปาร์ตี้

ชาวโรมันรักและหลงใหลในทุกๆ สิ่งเกินขนาด ดังนั้นพวกเขาจึงมีประเพณีอาเจียนในระหว่างงานเลี้ยง ชาวโรมันส่วนใหญ่มักดื่มสุราจนเกินพิกัด ทำให้พวกเรารู้สึกไม่สบายท้องจนทำให้อ้วกในที่สุด แต่หลังจากอ้วกท้องโล่งแล้ว พวกเขาก็จะกลับไปดื่มต่อ

12. สตรีชาวโรมันต้องย้อมผม

สตรีชาวโรมันส่วนใหญ่จะย้อมสีผม เมื่อก่อนการย้อมผมเป็นสัญลักษณ์ของหญิงที่เป็นโสเภณี แต่ Messalina ภรรยาคนที่สามของจักรพรรดิ Claudius เป็นผู้นำแฟชั่นวิกผมสี หลังจากนั้นพวกขุนนางและสตรีชั้นสูงก็เริ่มใส่วิกและย้อมสีผมตาม

13. ม้ากลายเป็นสัญลักษณ์ของผู้นำ

Incitatus เป็นม้าตัวโปรดของจักรพรรดิ Caligula  มีรูปปั้นของหินอ่อนและงาช้างที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ Incitatus แถมเจ้าม้ายังสวมผ้าสีม่วงและเทียมที่ทำจากอัญมณี Dio ด้วยนะจะบอกให้! Cassius บอกว่าอาหารของม้าคือ  ข้าวโอ๊ตผสมกับเกล็ดทอง! โอ้แม่เจ้า! ชีวิตจะดีไปไหนเนี่ยเจ้าม้า!

14. ไม่ใช้สบู่

คุณอย่าคิดว่าชาวโรมสกปรกนะ ไม่ใช่ๆ พวกเขาอาบน้ำทุกวันแต่ไม่ได้ฟอกสบู่เท่านั้นเอง พวกเขาจะถูตัวด้วยน้ำมันที่มีสรรพคุณและกลิ่นตามความชอบของแต่ล่ะคนแทนการถูสบู่ หลังจากนั้นก็ใช้เครื่องขูดเพื่อขจัดสิ่งสกปรกตามผิวกาย

15. ใช้ปัสสาวะซักผ้า!!!

ชาวโรมันใช้ปัสสาวะของมนุษย์ซักเสื้อผ้า! วิธีการก็คือ พนักงานซักผ้าจะใส่เสื้อผ้าลงในอ่างที่เต็มไปด้วยปัสสาวะ จากนั้นก็ปีนลงไปในอ่างและใช้ขาเหยียบย่ำเสื้อผ้าเพื่อขจัดคราบสกปรก

ที่มา https://brightside.me/