กุหลาบ ต้นเบาบับ ต้นไม้ พืช พืชประหลาด เรื่องแปลก

พืชแปลกๆ 10 อย่าง ที่เห็นแล้วก็ได้แต่ร้องว๊าวววว แบบนี้ก็มีด้วย

Home / สาระความรู้ / พืชแปลกๆ 10 อย่าง ที่เห็นแล้วก็ได้แต่ร้องว๊าวววว แบบนี้ก็มีด้วย

โลกเราล้วนแต่มีเรื่องน่าประหลาดใจ เปิดใจมองโลก เปิดรับสิ่งใหม่ๆ เกิดมาแล้วจะได้รู้สึกว่า ใช้ชีวิตให้คุ้ม .. เหมือนอย่างพืชแปลกๆ ที่เรานำมาฝากนี้ค่ะ ทั้งที่จริงแล้วอาจจะมีเยอะกว่านี้ก็เป็นได้ คัดมาฝากว่าเด็ดค่ะ

พืชแปลกๆ 10 อย่าง

พืชแปลกๆ 10 อย่าง

1.พายเบอรี่

คำว่า ‘พายเบอรี่’ เกิดจากการนำชื่อของสับปะรดและสตรอเบอรี่มารวมกัน  รูปทรงคล้ายสตรอเบอรี่  แต่มีสีขาวและมีเมล็ดสีแดงแทรกอยู่บนผิว  มีรสชาติและกลิ่นเหมือนสับปะรด  เป็นผลไม้ป่าของทวีปอเมริกาใต้ที่ใกล้สูญพันธุ์  มีขนาดผลประมาณ  15 – 23  มิลลิเมตร  สามารถหาซื้อกินได้ในช่วงเดือนมีนาคม – เมษายนเท่านั้น

กุหลาบสีรุ้ง

2. กุหลาบสีรุ้ง

กุหลาบสีรุ้งเป็นดอกไม้ที่ไม่มีกลิ่น  กลีบดอกมีหลากสีสัน  ลำต้นยาวประมาณ 40 – 100 เซนติเมตร  เมื่อดอกกุหลาบบานเต็มที่จะมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 เซนติเมตร  ปีเตอร์ ฟาน เดอร์ แวร์เคิน เจ้าของบริษัทดอกไม้ในประเทศฮอลแลนด์เป็นผู้คิดค้น

วิธีการผลิตทำได้โดยการฉีดสารสีเข้าไปที่ลำต้นของกุหลาบ  กลีบกุหลาบจะดูดซับสีนั้นเอาไว้จนได้กุหลาบสีรุ้งออกมา

3.ต้นเบาบับ

3. ต้นเบาบับ

เป็นต้นไม้พื้นเมืองของทวีปแอฟริกา  มีความสูง 5 – 30 เมตร  ลำต้นมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 7 – 11 เมตร  บางครั้งอาจเรียกว่า ‘ต้นไม้กลับหัว’ เพราะช่วงที่ต้นเบาบับผลัดใบจนหมดจะเหลือเฉพาะกิ่งก้านดูเหมือนรากไม้ชี้ขึ้นฟ้าเมื่ออากาศแห้งแล้งต้นเบาบับก็สามารถอยู่รอดได้  เพราะในลำต้นสามารถเก็บน้ำได้มากถึง 120,000 ลิตร  เชื่อกันว่าใครปลูกต้นเบาบับจะมีแต่สิ่งดีๆเข้ามาในชีวิต

4.ดอกเทียนนกแก้ว

4. ดอกเทียนนกแก้ว

ดอกเทียนนกแก้ว  เป็นพืชหายากชนิดหนึ่ง  พบเฉพาะที่สูงทางภาคเหนือของประเทศไทย  เป็นพืชล้มลุก  ลำต้นอวบน้ำ  สูงประมาณ 0.5 – 1.5 เมตร  ดอกมีรูปทรงสวยงามเหมือนนกที่โดนแมวกัดไปครึ่งตัว  มีสีม่วงแกมแดงและขาว  ขนาด 2 – 3 เซนติเมตร  ออกดอกในช่วงเดือนตุลาคม – พฤศจิกายนของทุกปี

 ว่านค้างคาวดำ

ภาพจาก traditional-herb.blogspot.com

5. ว่านค้างคาวดำ

ว่านค้างคาวดำมีชื่อเรียกหลายชื่อ เช่น ว่านหัวลา ว่านพังพอน ว่านนางครวญ และมังกรดำ  พบในป่าดิบแล้งและป่าดิบชื้น  เป็นไม้ล้มลุก  มีเหง้าใต้ดิน  ดอกสีม่วงดำ  ก้านใบแผ่เป็นครีบดอกคล้ายค้างคาวบิน  มีใบประดับกลมยาวสีม่วงดำเหมือนหนวดแมวประมาณ 10 – 25 เส้น  นิยมปลูกเป็นไม้ประดับและนำมาต้มดื่มเป็นสมุนไพรบำรุงกำลัง

ดอกทานตะวันสีดำพบในสหราชอาณาจักร  ลักษณะเด่นอยู่ตรงที่ลำต้นแคระแกร็น  สูงประมาณ 4 ฟุต  มีดอกสีแดงม่วงเข้มอมน้ำตาลจนดูเป็นสีดำ  เริ่มออกดอกในช่วงเดือนมิถุนายน – ตุลาคมของทุกปี  ดอกทานตะวันสีดำมีหลายพันธุ์  แต่พันธุ์ที่มีสีดำเข้มที่สุดคือ แบล็ก เมจิก เอฟ วัน

tree-

7. ต้นไม้มังกร

ต้นไม้มังกรพบในหมู่เกาะคะเนรี ประเทศสเปน  มีลำต้นเพียงลำต้นเดียวหรือมากกว่าหนึ่งลำต้นก็ได้  สูงประมาณ 12 เมตร  รูปทรงคล้ายร่ม  มีใบหนา  เป็นต้นไม้ที่เจริญเติบโตช้า  สูงขึ้นเพียงปีละ 1 เมตรเท่านั้น  เมื่อฟันบริเวณโคนต้นไม้มังกร จะมีของเหลวสีแดงไหลออกมา  เรียกกันว่า ‘เลือดมังกร’

8.ลิลลี่งูเห่า

8. ลิลลี่งูเห่า

เป็นพืชกินแมลงที่เลี้ยงยากที่สุดในโลก  มีรากแตกเป็นฝอยเล็กๆ ไม่มีรากแก้ว  ใบมีลักษณะแทงขึ้นพ้นพื้นดินเป็นกอคล้ายงูเห่า  จับแมลงโดยใช้กลิ่นหอมของน้ำหวานหลอกล่อให้แมลงบินเข้าไป  เมื่อแมลงมองเข้าไปด้านในจะเห็นแสงสว่างส่องมาจากด้านบน  ทำให้คิดว่าเป็นท้องฟ้า  แต่ว่าแมลงก็ไม่สามารถเดินกลับออกมาด้านนอกได้เพราะมีขนแหลมภายในกรวยคอยทิ่มอยู่

9.จอกบ่วาย1

9. จอกบ่วาย

จัดอยู่ในกลุ่มพืชกินแมลงพบทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย  ใบเป็นแผ่นมนรีลักษณะคล้ายช้อนเรียงกันเป็นรูปวงกลม  มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1.5 – 3 เซนติเมตร  ช่วงต้นฤดูฝนใบมีสีเขียว  แต่ในช่วงปลายฤดูฝนใบจะมีสีแดงเรื่อตามขอบใบ  บนใบจะมีขนเล็กๆ จำนวนมากซึ่งมีน้ำหวานเหนียวๆ คล้ายหยาดน้ำค้างทใช้ดักจับมดแมลงไว้เป็นอาหาร  อีกชื่อหนึ่งของจอกบ่วายคือ ‘หยาดน้ำค้าง’

10.ปีศาจทะเลทราย

10. ปีศาจทะเลทราย

ปีศาจทะเลทรายเป็นพืชโบราณไร้ดอก  มีถิ่นกำเนิดอยู่ในทะเลทรายนามิบ  ระหว่างประเทศนามิเบียและประเทศแองโกลา  มีเพียงลำต้น รากและใบเท่านั้น  ลำต้นหนา  มีอายุประมาณ 400 – 1,500 ปี  เมื่อเติบโตเต็มที่จะมีความสูงประมาณ 6 ฟุต กว้าง 24 ฟุต บางคนคิดว่ามันรูปร่างเหมือนมนุษย์ต่างดาว

>> ขอบคุณหนังสือ ‘พืชประหลาดสุดพิศวง‘ จากสำนักพิมพ์ BOOK WAVE ค่า <<
>>>> นี่เป็นแค่ตัวอย่างที่น่าสนใจ  ยังมีอีกหลายอย่างอยู่นะคะ <<<<

C U Again ค่า ~ By……. —_Areas_—

บทความแนะนำ