กล้วยไม้ ดอกไม้ วันครู วันสำคัญ

ดอกกล้วยไม้ ดอกไม้ประจำวันครู – 16 มกราคม สาระน่ารู้

Home / สาระความรู้ / ดอกกล้วยไม้ ดอกไม้ประจำวันครู – 16 มกราคม สาระน่ารู้

ดอกไม้ประจำวันครู 16 มกราคม – เด็กนักเรียนส่วนใหญ่ก็คงจะรู้กันดีอยู่แล้วว่า วันที่ 16 มกราคมของทุกปี เป็นวันครู ซึ่งในวันนี้เป็นวันที่มีความสำคัญอีกวันหนึ่งเลยทีเดียว เพราะนอกจากพ่อแม่ผู้ที่มีพระคุณต่อเราแล้ว คุณครูยังเปรียบได้เหมือนพ่อแม่คนที่ 2 โดยเป็นผู้ที่คอยให้แสงสว่างในชีวิตของเราและยังเป็นปูชนียบุคคลที่มีความสำคัญในเรื่องการศึกษาให้ความรู้อีกด้วย

ดอกไม้ประจำวันครู 16 มกราคม

ดังนั้นวันครูจึงถูกกำหนดขึ้นให้เป็นวันแห่งการรำลึกถึงบุณคุณและความสำคัญของครูในฐานะผู้ที่เป็นคนให้ความรู้วิชาการต่างๆ กับเด็กนักเรียน เพื่อให้เยาวชนของชาติเติบโตไปได้อย่างก้าวไกล

แล้วทุกคนรู้หรือไม่ว่า จริงๆ แล้วในวันครู มีดอกไม้ประจำวันครู นั่นก็คือ “ดอกกล้วยไม้” ส่วนจะมีความหมายว่าอย่างไรบ้าง? มาทำความเข้าใจกันเลย

โดยคณะกรรมการจัดงานวันครู พ.ศ. 2539 พิจารณาเห็นว่าคุณลักษณะของดอกกล้วยไม้ มีลักษณะและความหมายคล้ายคลึงกับสภาพชีวิตครู นั่นก็คือ กว่ากล้วยไม้แต่ละช่อจะผลิดอกออกผลให้เราได้ชื่นชมกันนั้น ต้องใช้เวลานานและต้องการดูแลเอาใจใส่ไม่น้อย เช่นเดียวกับครูแต่ละคน กว่าจะสั่งสอนเคี่ยวเข็ญลูกศิษย์คนแล้วคนเล่าให้มีความเจริญงอกงามก้าวหน้าในชีวิตได้ ก็ต้องใช้เวลาอบรมสั่งสอนมิใช่น้อยเช่นกัน

ดอกไม้ประจำวันครู 16 มกราคม

นอกจากนี้ กล้วยไม้ยังเป็นพืชที่อยู่ในที่สูงได้ และทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศ ไม่ร่วงโรยง่าย เปรียบเสมือนครูที่อยู่ทั่วแดนไทยที่ต้องอดทนต่อสู้เพื่ออุดมการณ์และอุทิศตนเพื่อการศึกษาของชาติ ดังคำกลอนดอกไม้วันครู ของ หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ศิลปินแห่งชาติ ที่ว่า

“กล้วยไม้มีดอกช้า ฉันใด
การศึกษาเป็นไป เช่นนั้น
แต่ดอกออกคราวไร งามเด่น
งานสั่งสอนปลูกปั้น เสร็จแล้วแสนงาม”

ข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับ ดอกกล้วยไม้

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Orchid
ชื่อวงศ์ : ORCHIDACEAE
ชื่อสามัญ : Orchid
ชื่ออื่นๆ : เอื้อง (ภาคเหนือ)
ถิ่นกำเนิด : ละตินอเมริกา, เอเซียแปซิฟิค
การขยายพันธุ์ : แยกลำ, แยกหน่อ, เพาะเนื้อเยื่อ

ดอกไม้ประจำวันครู 16 มกราคม

กล้วยไม้เป็นพืชวงศ์ใหญ่ มีกว่า 700 สกุล ที่พบในธรรมชาติมีประมาณ 25,000 ชนิด มีการผสมข้ามชนิดและข้ามสกุลมากกว่า 30,000 คู่ผสม กล้วยไม้มีดอกสวยงาม หลากหลายสีสัน เป็นที่นิยมปลูกเลี้ยงกันทั่วโลก ประเทศไทยเป็นแหล่งกำเนิดพันธุ์กล้วยไม้ที่สวยงามหลายชนิดและมีการพัฒนากล้วยไม้ลูกผสมจำนวนมากขึ้นภายในประเทศ

โดยส่วนใหญ่กล้วยไม้เป็นพืชที่ชอบความชุ่มชื้นแต่ไม่แฉะ อุณหภูมิค่อนข้างต่ำ แต่ถ้าอากาศเย็นจัดกล้วยไม้จะพักตัวเจริญเติบโตช้ากว่าปกติ ควรปลูกให้ได้รับแสง 50-60% เครื่องปลูกแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับระบบราก เช่น กล้วยไม้ที่มีระบบรากดินและกิ่งดินใช้อินทรียวัตถุที่เน่าเปื่อยผุพังและร่วนซุย กล้วยไม้ที่มีระบบรากอากาศและกึ่งอากาศใช้ ถ่าน กาบมะพร้าว หินเกล็ด อิฐหักหรือทรายหยาบ หรืออาจผูกติดกับต้นไม้ใหญ่ให้รากยึดกับต้นไม้ การรดน้ำควรรดน้ำวันละครั้งแต่อย่าให้แฉะ รักษาความชื้นของเครื่องปลูกให้สม่ำเสมอ

ส่วนดอกไม้ที่เอาไว้ใช้สำหรับไหว้ครู มีดังนี้

  1. ดอกมะเขือ เป็นดอกไม้แทนความอ่อนน้อมถ่อมตน การจะฝากตัวเป็นศิษย์ต้องรู้จักกราบไหว้บูชาครู มีกิริยามารยาทที่ดีสุภาพอ่อนโยน เมื่อมาสมัครเป็นศิษย์
  2. หญ้าแพรก หมายถึง  ความเจริญงอกงามทนต่อลมฟ้าอากาศแพร่กระจายรวดเร็ว
  3. ดอกเข็ม หมายถึง ให้มีปัญญาเฉียบแหลมราวดั่งดอกเข็ม ที่มีความเรียวยาวพุ่งขึ่นไปข้างบน
  4. ข้าวตอก หมายถึง ให้ปัญญาเฉลียวฉลาดคิดได้แตกฉานราวข้าวตอกที่แตกเมื่อคั่วในกระทะใบบัว

นอกจากนี้ยังมีธูปและเทียน ที่รวมไปอยู่ในช่อดอกไม้ที่เราจะนำไปไหว้ครูกันด้วย อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันครูกันแล้วนะน้องๆ อย่าลืม!! นำดอกไม้ไปไหว้ครูกันด้วยน้า ยิ่งเป็นช่อดอกไม้ที่เราทำเองยิ่งดีเลย

ข้อมูลและภาพ : www.panmai.com , www.educatepark.com , www.teachthailand.org

บทความที่เกี่ยวข้อง