การแต่งตัว การใส่ชุดขาวดำ การไว้ทุกข์ ชุดขาวดำ ประวัติ

การใส่ชุดขาว-ดำ ไว้อาลัย ใส่ยังไงให้เหมาะสม ?

Home / สาระความรู้ / การใส่ชุดขาว-ดำ ไว้อาลัย ใส่ยังไงให้เหมาะสม ?

การสูญเสียพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของประชาชนชาวไทย ทุกคนกำลังอยู่ในช่วงของความโศกเศร้า แต่ช่วงเวลานี้ทุกคนควรตั้งสติ และสิ่งที่ทำได้คือถวายความอาลัยแด่พ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ของเรา ให้ถูกต้องตามธรรมเนียม แคมปัส-สตาร์ ขอแนะนำวิธี การแต่งกายไว้อาลัย ที่ถูกต้องในช่วงเวลานี้ มาให้ทุกคนได้นำไปปฏิบัติกันค่ะ

การใส่ชุดขาว-ดำ ไว้อาลัย ใส่ยังไงให้เหมาะสม ?

campusstar

ภาพชาวบ้านแต่งกายชุดขาวไว้ทุกข์ในงานพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ประวัติความเป็นมา การใส่ชุดไว้ทุกข์

การแต่งกายไว้อาลัยในสมัยอดีต

แรกเริ่ม การแต่งกายไว้ทุกข์ หรือการแต่งกายถวายความอาลัยต่อเจ้านาย หรือคนใกล้ชิด มีการกำหนดสีแต่งกาย คือ

  • สีดำ::ใช้สำหรับผู้ใหญ่ หรือผู้ที่มีอายุแก่กว่าผู้ที่ล่วงลับ
  • สีขาว:: ใช้สำหรับผู้เยาว์ หรือผู้ที่มีอายุน้อยกว่าผู้ตาย
  • สีม่วงแก่  หรือ สีน้ำเงินแก่ :: ใช้สำหรับผู้ที่ไม่ได้เป็นญาติ หรือคนสนิทกับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว (ม.จ.หญิงพูนพิศมัย ดิศกุล พระธิดาในพระเจ้าบรมวงศ์เธอ สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทรงเล่าไว้ในพระราชนิพนธ์ที่ชื่อ ‘สีไว้ทุกข์ในสมัย ร.5’ )

อย่างไรก็ตามในสมัยรัชกาล ที่ 1  พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ทรงสูญเสีย เจ้าฟ้ากรมขุนศรีสุนทรเทพ (สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ ที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าฯ ทรงเอ็นดูยิ่ง) สิ้นพระชนม์ลง พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าฯ ทรงมีพระราชดำรัสว่า “สิ้นลูกคนนี้แล้วพระเนตรมืดสี่ด้าน พระกรรณตึงสี่ด้าน” และยังทรงพระราชดำรัสถึงการแต่งกายไว้ว่า “ลูกคนนี้รักมาก ต้องนุ่งขาวให้”  หรือในงานพระเมรุของ พระเจ้าลูกเธอ กรมหมื่นอัปสรสุดาเทพ เมื่อ พ.ศ. 2388 พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ก็ทรงพระภูษาขาว ทั้งที่ทรงเป็นสมเด็จพระราชบิดา เป็นต้น นับแต่นั้นมาทุกคนจึงยึดถือว่า การแต่งกายไว้อาลัยแด่ผู้ที่ล่วงลับ จะใส่ชุดขาว หรือ ดำ ก็ได้

การแต่งกายไว้อาลัยในสมัยรัชกาลที่ 5

ปี 2430 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสเรื่องการแต่งกายไว้ทุกข์ หรือถวายความอาลัย โดยกำหนดสีเสื้อผ้า 2 สีคือ สีดำ สำหรับผู้ที่มีอายุ หรือยศฐาบรรดาศักดิ์มากกว่าผู้ล่วงลับ และสีขาว สำหรับผู้ที่มีอายุ หรือยศฐาบรรดาศักดิ์น้อยกว่าผู้ล่วงลับ

การแต่งกายไว้อาลัยในสมัยรัชกาลที่ 8

ได้มีการกำหนดการแต่งกายไว้อาลัยแด่ผู้ล่วงลับให้มีความสากลมากยิ่งขึ้น ด้วยการให้แต่งกายด้วย ชุดดำ ทั้งหมด

การแต่งกายไว้อาลัยในยุคปัจจุบัน

การแต่งกายไว้อาลัยในยุคปัจจุบัน

เน้นความสะดวกของผู้แต่งกาย แต่ควรถูกกาลเทศะ อยู่บนพื้นฐานความเหมาะสม อนึ่งคือ ควรแต่งกายให้ดูสุภาพ เรียบร้อย สำรวม เพื่อเป็นการให้เกียรติแด่ผู้ล่วงลับ สีเสื้อผ้าที่ใช้แต่งกาย ควรเป็นสีสุภาพอย่าง สีดำ สีขาว และสีเทาแซมได้

หรือหากใครไม่สะดวก ไม่พร้อมที่จะแต่งกายด้วยโทนสีดังกล่าว

สามารถใช้  “ริบบิ้นสีดำ” ติดที่แขนเสื้อก็ได้เช่นกัน

ribbin black

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

สำหรับ เรื่องความเชื่อเกี่ยวกับการแต่งกายสีขาวหรือสีดำ ว่าควรแต่งกายสีขาวในกรณีที่เราอายุน้อยกว่านั้น

ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ ไม่เคยพบหลักฐานทางโบราณคดีว่า เคยมีการกำหนดให้ประชาชนทั่วไปต้องคำนึงถึงเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด .. ผู้เผยแพร่เรื่องดังกล่าว ระบุว่าได้อ้างอิงมาจากวรรณคดีขุนช้างขุนแผน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านวรรณคดีชี้ว่า วรรณคดีในตอนดังกล่าว ไม่สามารถให้ภาพที่ชัดเจนได้จริง

ดังนั้น ขอให้แต่งกายตามกาลเทศะ และ ตามประกาศของทางการจะดีที่สุด ซึ่งในปัจจุบันแนะนำให้แต่งกายเน้นสีดำ มีขาวหรือเทาแซมได้ (อ้างอิงจาก สํานักข่าวไทย TNAMCOT)

รวมไอเดียการแต่งกายโทนสี ขาว-ดำ แบบสุภาพ

คลิกชมภาพใหญ่ด้านล่าง

(ภาพจาก pinterest, Drama-addict)

บทความแนะนำ