พระนาม พระมหากษัตริย์ พระมหากษัตริย์ไทย ราชวงศ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9

พระนามแรกประสูติ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ความเป็นมาพระนามต่างๆ

Home / สาระความรู้ / พระนามแรกประสูติ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ความเป็นมาพระนามต่างๆ

สาระความรู้ แคมปัส-สตาร์ วันนี้ มีเกร็ดความรู้มาฝากกันอีกแล้วค่ะ น้องๆ หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อนเกี่ยวกับเรื่องพระนามของในหลวง รัชกาลที่ 9 จริงๆ แล้วในอดีตพระองค์ท่านทรงมีพระนามอื่นๆ นอกจาก “ภูมิพลอดุลยเดช” ด้วยนะคะ จะมีอะไรบ้างนั้น สรุปมาให้แล้วในบทความนี้ …

พระนามแรกประสูติ ในหลวงรัชกาลที่ 9

cats

ความเป็นมาพระนามต่างๆ

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นพระโอรสองค์ที่สาม ในสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลอดุลเดช กรมหลวงสงขลานครินทร์ (สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ในกาลต่อมา) และหม่อมสังวาลย์ มหิดล ณ อยุธยา (สกุลเดิม ตะละภัฎ, สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในกาลต่อมา)

เสด็จพระราชสมภพ ณ โรงพยาบาลเมาต์ออเบิร์น เมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา เมื่อวันจันทร์ เดือนอ้าย ขึ้น 12 ค่ำ ปีเถาะ นพศก จุลศักราช 1289 ตรงกับวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2470 เหตุที่พระราชสมภพในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากพระบรมราชชนก และพระบรมราชชนนีกำลังทรงศึกษาวิชาการอยู่ที่นั่น

มีพระเชษฐภคินีและสมเด็จพระบรมเชษฐาธิราช 2 พระองค์ คือ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล

ความเป็นมาพระนามต่างๆ ของในหลวง

Bhumibol Adulyadej

1.เบบี สงขลา (Baby Songkla)

ในหลวงทรงมีพระนามเมื่อแรกประสูติในสูติบัตรว่า เบบี สงขลา (Baby Songkla)

Bhumibol Adulyadej (3)

2. เล็ก

สมเด็จย่า และพระเชษฐภคินี ( สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ) และสมเด็จพระบรมเชษฐาธิราช (พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8) ทรงออกพระนามเรียกพระองค์เป็นการลำลองว่า “เล็ก”

king (2)

3. ภูมิบาลอดุลเดช ( Bhumibala Aduladeja)

โดยพระบรมราชชนนี (สมเด็จย่า) ได้รับพระราชทานทางโทรเลขจากพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2470 โดยทรงกำกับตัวสะกดเป็นอักษรโรมันว่า “Bhumibala Aduladeja” ทำให้สมเด็จย่า ทรงเข้าพระทัยว่าได้รับพระราชทานนามในหลวงว่า “ภูมิบาล”

king (1)

4. ภูมิพลอดุลเดช

หลังจากที่ในหลวงทรงทราบว่าพระนามที่รัชกาลที่ 7 ทรงพระราชทานให้นั้นเป็นการสะกดแบบภาษาโรมัน พระองค์จึงได้เขียนเป็น “ภูมิพลอดุลเดช”

king

5.ภูมิพลอดุลยเดช (Bhumibol Adulyadej) พระนามปัจจุบัน

ต่อมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชเองทรงเขียนว่า “ภูมิพลอดุลยเดช” โดยทรงเขียนทั้งสองแบบสลับกันไป จนมาทรงนิยมใช้แบบหลังซึ่งมีตัว “ย” สะกด จึงทรงเขียนพระนาม”ภูมิพลอดุลยเดช”  นับแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ พระนามของพระองค์ ภูมิพลอดุลยเดช มีความหมายว่า

ภูมิพล

  • ภูมิ หมายความว่า “แผ่นดิน”
  • พล หมายความว่า “พลัง”
  • รวมกันแล้วหมายถึง “พลังแห่งแผ่นดิน”

อดุลยเดช

  • อดุลย หมายความว่า “ไม่อาจเทียบได้”
  • เดช หมายความว่า “อำนาจ”
  • รวมกันแล้วหมายถึง “อำนาจที่ไม่อาจเทียบได้”

บทความแนะนำ