ชีวิตประจำวัน รู้ไว้ใช่ว่า สิ่งของ เกร็ดความรู้

16 สิ่งของรอบตัวกับประโยชน์ดีๆ ที่แฝงอยู่ | เคยสังเกตบ้างมั้ย?

Home / สาระความรู้ / 16 สิ่งของรอบตัวกับประโยชน์ดีๆ ที่แฝงอยู่ | เคยสังเกตบ้างมั้ย?

สิ่งของรอบตัวที่เราใช้กันในชีวิตประจำวัน บางอย่างเพื่อนๆ อาจจะไม่เคยสังเกตเห็น หรือไม่เคยรู้มาก่อนว่ามันมีคุณสมบัติพิเศษอื่นๆ นอกเหนือจากที่เรารู้กันอยู่มากมาย อาทิ ปากกาลูกลื่น เมื่อพูดถึงหลายๆ คนก็อาจจะรู้แค่ว่าเอาไว้สำหรับใช้เขียนหนังสือ เคยสังเกตเห็นจุดเล็กๆ ตรงปลอกปากกาลูกลื่นกันมั้ยว่าทำไมถึงต้องมีรูเล็กๆ หรือรูเล็กๆ ที่กระจกหน้าต่างเครื่องบิน เขามีไว้เพื่ออะไร เป็นต้น วันนี้เรามี 16 สิ่งรอบตัวกับประโยชน์ดีๆ ที่แฝงอยู่มาแชร์ให้เพื่อนๆ ได้ทราบกันค่ะ มีอะไรบ้างตามมาดูเลย..

ประโยชน์บางอย่าง ที่ถูกมองข้าม

1.ปลอกปากกาลูกลื่น

1

ลองไปสังเกตกันดูจะมีรูเล็กๆ อยู่ตรงด้านบนสุดของปลอกปากกา หลายๆ คนเข้าใจกันว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับการลดดันความอากาศ  ทำไว้เพื่อให้ปากกาไม่แห้ง จริงๆ ยังมีอีกเหตุผลคือ ทำขึ้นมาเพื่อลดความเสี่ยงในการหายใจไม่ออก หากเด็กๆ เผลอกลืนลงคอไป

2. ขีดเส้นตรงเล็กๆ บนคีย์บอร์ดใต้ตัวอักษร F และ J

14

เชื่อว่าหลายคนจะต้องไปมองหาสัญลักษณ์ที่คีย์บอร์ด และเพิ่งรู้ว่ามันมีเส้นขีดเล็กๆ นี้อยู่ในตำแหน่งดังกล่าว เขาทำขึ้นมาเพื่อเป็นตำแหน่งที่ไว้สำหรับวางนิ้วชี้มือทั้งสองของเรานั่นเองค่ะ เวลาพิมพ์จะได้ใช้ระบบสัมผัสได้โดยที่ไม่ต้องมอง

16 สิ่งของรอบตัวกับประโยชน์ดีๆ

3. แท่งทรงกระบอกที่อยู่บนสายโน๊ตบุ๊ค

12

มันคือ เฟอร์ไรท์บีท หรือ แกนเฟอร์ไรท์ มีไว้ช่วยกรองสัญญาณรบกวนไม่ให้เข้ามายังปลายสาย ซึ่งเจ้าสัญญาณที่ว่านี้อาจจะส่งผลกระทบทำให้จอโนตบุ๊คกระพริบเวลาใช้งาน พวกสายหูฟัง สายโปรเจคเตอร์ก็มีแกนเฟอร์โรท์อยู่ด้วยเช่นกัน

4.แผ่นพลาสติกใต้ฝาน้ำ

19

เคยสังเกตมั้ยเวลาดื่มน้ำอัดลมบางชนิด ใต้ฝามักจะมีแผ่นพลาสติกใสๆ กลมๆ อยู่ด้วย ทั้งนี้มีไว้เพื่อป้องกันไม่ให้ก๊าซในขวด หรือน้ำอัดลมรั่วไหลออกมา นั่นเอง

19.1

5. ยางลบหมึก (ด้านสีน้ำเงิน)

20

จากภาพจะเห็นได้ว่าผู้ผลิตได้นำภาพดินสอไว้ฝั่งสีแดง ภาพปากกาไว้ฝั่งสีน้ำเงิน จึงไม่แปลกที่หลายๆ คนจะเข้าใจว่า ยางลบหมึกด้านสีน้ำเงินมีไว้ลบคำผิดจากปากกา (ลบทีไรกระดาษแทบขาดทุกที) แต่จริงๆ แล้วสิ่งที่ยางลบหมึกด้านสีนำ้เงินทำได้ดีกว่าคือ การนำไปลบบนกระดาษเนื้อหยาบๆ ผิวขรุขระ

6.รูกลมๆ ที่ไม้บรรทัด

15

มีไว้แขวนบอกเลย แต่แอดมินว่าเวลาที่ต้องวาดอะไรกลมๆ เล็กๆ ใช้ประโยชน์ตรงนี้ได้นะ

7. รอยหยักบนกิ๊บดำติดผม

10

รอยหยักที่ไว้ให้ใช้ได้ถูกด้านเวลาติดผม ซึ่งแถบที่เป็นรอยหยักต้องเป็นด้านที่ติดกับหนังศีรษะ เพราะมันทำหน้าที่ยึดติดกับผมได้ดีกว่าด้านเรียบๆ .. (โอยยยย ใช้ผิดมาตลอดจริงๆ)

8. มีรูเล็กๆ บนฝาลูกอม Tic Tac

18

สังเกตดีๆ เปิดฝาออกมา จะมีอีกรูเล็กๆ สามารถดันให้ลูกอมออกมาจากรูนั่นได้โดยที่ไม่ต้องเปิดฝาออกทั้งหมด

18.1

 9. รูเล็กๆ ด้านข้างบนรองเท้าคอนเวิร์ส

6

มีไว้สำหรับระบายอากาศ  หรือจะเอาไว้สอดเชือกไว้แขวนรองเท้าก็ได้นะ

10. กระเป๋าเล็กๆ บนยีนส์

4

เริ่มทำออกมาตั้งแต่ ศตวรรษที่ 1 ไว้สำหรับให้ชาวคาวบอย และคนงานเหมือง ใส่นาฬิกาลงไป ซึ่งก็กลายเป็นเอกลักษณ์ของยีนส์อีกอย่างที่ทำจนถึงทุกวันนี้

11.กระดุม 3 เม็ด ตรงกระเป๋ากางเกงยีนส์

5

เริ่มมีในศตวรรษที่ 19 เช่นกัน ที่ทำขึ้นเพราะผู้สวมใส่บ่นกันว่ายีนส์ชอบขาดบ่อยๆ ลีลายส์ สเตราส์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ลีวายส์ จึงได้คิดค้นวิธีนี้ขึ้นมาแก้ไข

12. รูเล็กๆ ข้างเลนส์กล้องในมือถือ (ด้านหลังโทรศัพท์)

17

คือไมโครโฟน เวลาที่เราใช้ฟังก์ชั่นเกี่ยวกับกล้อง ถ่ายภาพวิดีโอ

13. รูเล็ก ใต้แม่กุญแจ

11

ช่วยระบายน้ำที่เข้าไปขังในแม่กุญแจ ซึ่งถ้าไม่ระบายอาจทำให้เกิดสนิมได้

14. ลูกศรเล็กๆ ที่อยู่ข้างสัญลักษณ์ถังน้ำมัน บนหน้าปัดรถยนตร์

9

มีไว้บอกตำแหน่งว่าถังน้ำมันรถอยู่ข้างไหน (นี่ก็เพิ่งรู้ แฮร่)

15.รูเล็กๆ บนหน้าต่างเครื่องบิน

2

ชดเชยแรงดันอากาศเมื่อเครื่องบินค่อยๆ ไต่ระดับสูงขึ้น และช่วยลดปัญหาไม่ให้หน้าต่าง ถูกไอหมอก และน้ำแข็งเกาะ

16.ชิ้นส่วนผ้าเล็กๆ ที่ติดมากับเสื้อตัวใหม่

3

เวลาซื้อเสื้อใหม่ สิ่งที่คุณเห็นเวลาติดมากับเสื้อคือชิ้นส่วนผ้าเล็กๆ หลายๆ คนคิดว่าเอาไว้ซ่อมแซมเวลาเสื้อผ้าชำรุด แต่จริงๆ แล้วเขาตั้งใจเอาไว้ให้ใช้สำหรับ ทดสอบการซักผ้า ว่ามีปฏิกิริยาอะไรเกิดขึ้นบ้างกับเนื้อผ้าของคุณนั่นเอง

และทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องราวใกล้ๆ ตัว ที่เราอยากนำมาแชร์ให้ทุกคนได้รู้กันค่ะ เป็นเกร็ดความรู้ เทคนิคต่างๆ ที่รู้แล้วก็ช่วยให้เข้าใจอะไรมากขึ้นเลยว่ามั้ยคะ? ใครมีเทคนิคดีๆ นอกเหนือจากนี้มาแชร์ให้เพื่อนๆ กันได้เลยนะจ๊ะ!!

source