จิตแพทย์ นอร์เวย์ เด็กเลือกเพศ

2 ประเทศในโลก ที่เด็ก 6 ปีขึ้นไป เลือก “เพศ” ที่อยากจะเป็นได้

Home / สาระความรู้ / 2 ประเทศในโลก ที่เด็ก 6 ปีขึ้นไป เลือก “เพศ” ที่อยากจะเป็นได้

ล่าสุดได้มีรายจากสำนักข่าวเอพี  (Associated Press) เกี่ยวกับกฎหมายฉบับใหม่ของประเทศนอร์เวย์ ที่ได้อนุญาตให้เด็ก 6 ปีขึ้นไป สามารถเลือกเพศที่ตัวเองต้องการจะเป็นได้ โดยไม่ต้องมีหนังสือรับรองใดๆ จากทางการแพทย์ ซึ่งนอร์เวย์ถือว่าเป็นประเทศที่ 4 ที่มีการอนุญาตให้เลือกเพศเองได้ ยังมีอีก 3 ประเทศที่ใช้กฎหมายนี้แล้วเช่นกัน แต่ทั้งหมด 4 ประเทศต่อไปนี้นั้น มีเพียง 2 ประเทศเท่านั้นที่อนุญาตให้เด็ก 6 ปีขึ้นไปดำเนินการเลือกเพศให้ตัวเองได้ด้วยขั้นตอนง่ายๆ มีที่ไหนบ้างมาดูกันค่ะ

นอร์เวย์ และมอลตา เด็ก 6 ปีขึ้นไป เลือกเพศที่อยากจะเป็นได้

13

ภาพ:: voicetv.co.th

1.ประเทศนอร์เวย์

ล่าสุดที่ได้อนุญาตให้เด็ก 6 ปีขึ้นไป สามารถเลือกเพศที่ตัวเองต้องการจะเป็นได้ มีรายงานพิเศษจากสำนักข่าวเอพี พาไปดูความเปลี่ยนแปลงของเด็กวัย 10 ปี แอนนา ธูลิน มีเก ที่ได้รับประโยชน์จากกฎหมายฉบับใหม่ของนอร์เวย์ เพศสภาพโดยกำเนิดของแอนนานั้นเป็นเด็กชาย แต่เธอรู้มาโดยตลอดว่าเธอต้องการเป็นผู้หญิง เมื่อปี 2013 จึงยื่นเรื่องขอเปลี่ยนชื่อมาเป็นแอนนา และเริ่มแต่งกายด้วยชุดกระโปรงเหมือนกับเด็กหญิงทั่วไป แต่มักจะถูกเพื่อนที่โรงเรียนล้อเลียนอยู่บ่อยๆ เนื่องจากคำนำหน้าชื่อของเธอยังคงเป็นเด็กชาย จนกระทั่งมีการผ่านกฎหมายฉบับใหม่ เธอจึงไม่ลังเลที่จะแก้ไขคำนำหน้าชื่อให้ตรงกับความต้องการเธอ

12

สำหรับกฎหมายดังกล่าวเด็ก 6 ขวบขึ้นไปสามารถเลือกเพศได้ด้วยตัวเองนั้น  ผู้ดำเนินการไม่ต้องแนบหลักฐานใดๆไม่ว่าจะเป็นหลักฐานเกี่ยวกับการผ่าตัดแปลงเพศ หรือคำยืนยันจากจิตแพทย์ เพียงแค่กรอกแบบฟอร์ม ได้รับคำยินยอมจากพ่อแม่ และยื่นเรื่องไปที่สำนักงานที่ดูแลด้านภาษี จากนั้นจะมีหนังสือตอบรับเพื่อให้ยืนยันอีกครั้ง และรอเพียง 2 สัปดาห์กระบวนการทั้งหมดก็จะแล้วเสร็

2. ประเทศมอลตา

ประเทศที่อากาศดีที่สุดในโลก และเป็นประเทศที่บุกเบิกเรื่องความรัก ความเท่าเทียมทางเพศเมื่อปี 2015 ที่ผ่านมา ได้ออกกฎหมาย ห้ามรักษาอาการรักเพศเดียวกัน ซึ่งเป็นอีกขั้นตอนของการผลักดันในเรื่องความเท่าเทียมกันสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะหญิงรักหญิง, ชายรักชาย, คนรักสองเพศ และคนข้ามเพศ โดยห้ามทำการบำบัดเพื่อเปลี่ยนแปลงแก้ไข อีกทั้งยังมีนโยบายการศึกษาใหม่ที่ถูกเขียนขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่ามีความปลอดภัยและเท่าเทียมกัน สำหรับนักเรียนหลากหลายทางเพศทั่วประเทศด้วย มอลตาเป็นอีกประเทศนอกจากนอร์เวย์ ที่อนุญาตให้เด็กอายุ 6 ปีขึ้นไปสามารถดำเนินการในเรื่องเลือกเพศได้ด้วยตัวเอง

3.ไอร์แลนด์

ไอร์แลนด์ได้กลายเป็นประเทศแรกของโลก ที่ผ่านการลงประชามติรับรองการสมรสของคนเพศเดียวกัน( เมื่อปี 2558 ที่ผ่านมา) โดยระบุว่า หลังจากนี้ รัฐบาลจะให้สิทธิกับคนข้ามเพศเพิ่มมากขึ้น กลุ่มคนข้ามเพศที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป จะสามารถกำหนดเพศที่ตนเองต้องการได้ และจะได้รับการรับรองจากภาครัฐ โดยที่ไม่ต้องใช้เอกสารหรือหลักฐานยืนยันทางการแพทย์ ทั้งปัจจุบันและในอดีต ซึ่งภาครัฐจะช่วยดำเนินการในการแก้ไขข้อมูลสำคัญต่างๆ เช่น พาสปอร์ต ใบขับขี่ ไปจนถึงสูติบัตร และยังช่วยอำนวยความสะดวกหากพวกเขาต้องการที่จะแต่งงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายอีกด้วย

4.เดนมาร์ก

เดนมาร์กเป็นประเทศแรกในยุโรป ที่อนุญาตให้คนข้ามเพศ สามารถกำหนดเพศของตนเองได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยที่ไม่ต้องมีเอกสารทางการแพทย์รองรับ

นอร์เวย์ถือเป็นประเทศที่ 4 ในยุโรปต่อจากมอลตา ไอร์แลนด์และเดนมาร์ก ที่ยกเลิกขั้นตอนเกี่ยวข้องกับทางการแพทย์เพื่อยืนยันเพศที่ตัวเองต้องการจะเป็น แต่มีเพียงแค่ประเทศ มอลตา และนอร์เวย์เท่านั้น ที่อนุญาตให้เด็กอายุ 6 ปีขึ้นไปสามารถดำเนินการเปลี่ยนเอกสารราชการตามเพศที่ตนเองเลือกได้อย่างง่ายดาย โดยที่ผู้ดำเนินการไม่ต้องแนบหลักฐานใดๆ เพียงแค่กรอกแบบฟอร์มและมีคำยืนยันจากพ่อแม่

ขอบคุณข้อมูลจาก:: shows.voicetv.co.th, news.voicetv.co.thwww.matichon.co.t, www.pinknews.co.uk ,โรงน้ำชา TEA group

บทความแนะนำ