ดูแลบ้าน หน้าฝน

การดูแลสวนในหน้าฝน วิธีเตรียมพร้อมรับมือ สิ่งที่ต้องพบเจอเมื่อถึงหน้าฝน

Home / สาระความรู้ / การดูแลสวนในหน้าฝน วิธีเตรียมพร้อมรับมือ สิ่งที่ต้องพบเจอเมื่อถึงหน้าฝน

สวนสวยงาม สนามหน้าบ้าน การมีสวนบริเวณรอบๆบ้าน นอกจากจะทำให้ภาพรวมของบ้านสไตล์โมเดิร์นดูครบองค์ประกอบบ้านมากขึ้นแล้วยังทำให้ดูร่มรื่น บ้านเย็นขึ้น การดูแลบำรุงรักษาสวนและต้นไม้จึงสำคัญมาก โดยเฉพาะ “ หน้าฝน ” ฤดูกาลแห่งความชุ่มชื่นของทุกๆปี ต้นไม้บางชนิดถ้าโดนน้ำฝนหรือรับปริมาณน้ำมากๆ ก็อาจตายได้ เรามาดูแลจัดการบ้านและสวนของเราให้พร้อมที่จะรับมือกับหน้าฝนนี้กันเลยดีกว่า

การดูแลสวนในหน้าฝน วิธีเตรียมพร้อมรับมือ

สิ่งที่ต้องพบเจอ วิธีเตรียมพร้อมรับมือ

น้ำขัง

มักเกิดขึ้นบนพื้นที่ผิวไม่เรียบบริเวณรอบบ้านที่เป็นพื้นดิน แปลงสวน บริเวณรอบโคนต้นไม้ เจ้าของบ้านต้องหมั่นพรวนดินอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันไม่ให้ดินเกาะตัวแน่นจนอุ้มน้ำเกิดเป็นน้ำขัง เพราะความชื้นที่มากเกินไปจะทำให้รากของต้นไม้เกิดโรค ขึ้นรา และเน่าเสีย

ความชื้นของเฟอร์นิเจอร์ในสวน

สำหรับบ้านโมเดิร์นที่จัดสวนให้มีมุมนั่งเล่นพักผ่อนหย่อนใจ ควรเก็บเฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากผ้า ไม้ โซฟา เข้ามาไว้ภายในชายคาบ้านเพื่อหลบฝนและป้องกันความเสียหาย ส่วนเฟอร์นิเจอร์ที่มีส่วนประกอบโลหะต้องทาน้ำยาป้องกันสนิมหรือเคลือบสีใหม่

การดูแลสวนหน้าฝน

พื้นลื่น

พื้นและทางเดินในสวน บ่อเกิดของอุบัติเหตุ ความเสียหาย เป็นสิ่งที่ควรระมัดระวังในหน้าฝนอันดับต้นๆ เมื่อฝนตกพื้นเปียกจนเกิดตะไคร่น้ำ มีวิธีป้องกันง่ายๆโดยการขัดล้างทำความสะอาดพื้นอยู่เสมอหลังฝนตก และทาน้ำยาเคลือบพื้นป้องกันเชื้อรา

น้ำโคลน

เกิดจากน้ำฝนที่ตกลงมาจากชายคาบ้าน ทำให้ดินโคลนกระเด็นถูกผนังบริเวณนอกบ้าน วิธีแก้ไขปัญหานี้เราสามารถโรยหินกรวดบนพื้นที่แนวน้ำจากชายคาตกลงมา เพื่อช่วยลดแรงกระแทกของน้ำไม่ให้กระเด็นเลอะเทอะ หรืออาจใช้วิธีถาวรโดยทำรางน้ำแล้วต่อท่อมาที่พื้นหรือท่อระบายน้ำก็ได้

นอกจากนี้ยังมีวิธีจากธรรมชาติ ที่สามารถป้องกันได้ตั้งแต่เนิ่นๆ เช่น การปลูกไม้พุ่มเตี้ยไว้รอบๆ บ้าน บริเวณที่มีน้ำตกลงมาจากชายคา ก็ช่วยได้ แถมยังทำให้บ้านโมเดิร์นดูมีทัศนียภาพที่สวยงามอีกด้วย

ได้รู้ถึงสิ่งที่ต้องพบเจอและแนวทางดูแลสวนให้พร้อมเพื่อรับมือกับหน้าฝนกันไปแล้ว สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เลย นอกจากนี้ยังมีบทความสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลบ้านและสวน,แนวคิดการสร้างบ้าน,การออกแบบบ้าน และเทคนิคต่างๆ อีกมากมายสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://goo.gl/pN0n6J

โดย สมาชิก hanasangg