ปลาดิบ มารยาท อาหารญี่ปุ่น

มารยาทในการทานปลาดิบ (ซาซิมิ Sashimi) – อาหารญี่ปุ่น

Home / สาระความรู้ / มารยาทในการทานปลาดิบ (ซาซิมิ Sashimi) – อาหารญี่ปุ่น

หลายคนนั้นชอบกินอาหารญี่ปุ่น โดยเฉพาะปลาดิบ แต่รู้มั้ยว่า เขามีมารยาทในการกินปลาดิบ (หรือ ซาซิมิ) ด้วยนะ ในจานปลาดิบที่มีปลา 2-3 ชนิดรวมกัน นอกนั้นจะมีสาหร่าย หัวผักกาด และอื่นๆ รวมอยู่ในภาชนะด้วย จะคีบชิ้นไหนทานก่อนนั้น มีเคล็ดลับว่า ควรทานจากชิ้นที่เล็กที่สุดจะทำให้รู้สึกอร่อยกว่าเลือกทานตามใจชอบ และอย่าละลายวาซาบิลงในน้ำโชยุ เพราะจะทำให้กลิ่นหอมของวาซาบิเสียไป

มารยาทในการทานปลาดิบ

วิธีที่แนะนำมี 2 วิธีคือ

1. ใช้วาซาบิแตะปลาดิบ แล้วจึงแตะโชยะ

2. วางก้อนวาซิบิด้านในขอบถ้วยโชยุ แล้วนำปลาดิบแตะวาซาบิจากบนลงล่างเพื่อแตะโชยะ ถ้วยใส่โชยุสามารถใช้มือถือขึ้นมาได้ แต่ให้ระวังท่าทางในการทาน โดยในขณะยกถ้วยขึ้นมาอย่าก้มหัวเข้าหาถ้วย และจะยกถ้วยโชยุสูงระดับอก เพื่อจะได้ไม่หยด หรือใช้กระดาษรองกันน้ำโชยุหกใส่โต๊ะได้

ในการทานนั้น ตามมารยาทแล้วไม่ควรแกว่งปลาดิบไปมาในถ้วยโชยุ หรือจุ่มจนท่วมปลาดิบ ส่วนผักเคียงในจานปลาดิบนั้นจะทานหรือไม่ก็ได้ ไม่ถือเป็นการผิดมารยาท

เรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับอาหารญี่ปุ่น

อาหารญี่ปุ่น คืออีกหนึ่งวัฒนธรรมต่างชาติ ที่ปัจจุบันคนไทยโดยส่วนมากให้การยอมรับเป็นอย่างดี เพราะประเทศญี่ปุ่นนั้นเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อในเรื่องของอาหารการกินเป็นอย่างมาก อาหารญี่ปุ่นมักจะได้รับการตกแต่งอย่างประณีต เน้นความสวยงาม และความสดใหม่ของอาหารเป็นหลัก จนมีคำกล่าวว่า อาหารญี่ปุ่นนั้นมิใช่เพียงแค่อาหาร แต่มันเป็นงานศิลปะที่สามารถกินได้ ผู้ที่ได้ลิ้มลองจะรู้สึกได้ถึงความงดงามทีมีอยู่ในอาหารแต่ละคำ สามารถสัมผัสได้ถึงกลิ่น สีสัน รูปร่าง และรสสัมผัสที่ลงตัว

ร้านอาหารในญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะแขวนโคมแดงอยู่ที่ข้างหน้าร้าน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์การกินดื่มของญี่ปุ่น อาหารที่นิยมทานกันในหมู่คนญี่ปุ่นจะเป็นจำพวกปลา เช่น ปลาทอด ตามแบบฉบับของญี่ปุ่น อาหารทะเล อาหารประเภทปิ้งหรือย่าง เช่น ยากิโดริ (Yakitori-ไก่เสียบไม้ปิ้ง) ข้าวปั้นทอด ซาซิมิ (sashmi) โซบะ และราเม็ง

ซูชิและซาซิมิ

อาหารทั้งสองชนิดนี้ เป็นอาหารที่ประกอบขึ้นจากอาหารทะเลดิบเป็นหลัก ซึ่งอาหารทะเลดิบนั้นถือได้ว่าเป็นอาหารที่คนญี่ปุ่นโปรดปรานมากที่สุด และปัจจุบันก็นับได้ว่าเป็นอาหารญี่ปุ่นอีกหนึ่งชนิดที่ยอดฮิตพอๆ กันในประเทศไทย

ซาซิมินั้นว่ากันง่ายๆ ก็คือ อาหารทะเลดิบชนิดต่างๆ เช่น ปลาดิบ ปลาหมึกดิบ กุ้งดิบ ซึ่งของดิบทุกอย่างนั้นต้องสดใหม่ หรือบางชนิดอาจจะมีการหมักดองบ้างนิดๆ หน่อยๆ เพื่อที่จะเพิ่มรสชาติความอร่อย

ซูชิ คือข้าวปั้นหน้าต่างๆ แต่ที่เป็นที่นิยมก็คงหนีไม่พ้นหน้าปลาดิบ หรือหน้าของทะเลดิบชนิดต่างๆ ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งอาหารยอดฮิตทั้งคนญี่ปุ่นและคนไทยอย่างเราๆ ด้วย ยอดนิยมแค่ไหนก็ดูง่ายๆ ว่าปัจจุบันนั้นซูซิมีขายแทบทุกตลาด แม้กระทั่งร้านขายของกินหน้าโรงเรยีนตอนเลิกเรียนยังมีขาย แต่ซูชิที่ดีต้องใช้ส่วนผสมคุณภาพดี ข้าวก็ต้องผ่านการหุงและการปรุงรส จนได้รสเปรี้ยวที่พอดี ส่วนเครื่องโรยหน้าก็ต้องสด ปลาดิบและอาหารทะเลต้องสดและสะอาดจริงๆ จึงจะได้รสชาติที่แท้จริงของซูชิ

ปลาดิบ ภาษาอังกฤษ คือ Sashimi

japanfood

ที่มา จากหนังสือ อาหารญี่ปุ่น ทำเองได้ ง่ายจัง

อาหารญี่ปุ่น คืออีกหนึ่งวัฒนธรรมอาหารต่างชาติที่กำลังมาแรงในประเทศไทย ที่เป็นเช่นนั้นก็คงเป็นเพราะหลายปัจจัยหลายสาเหตุซึ่งวัฒนธรรมทางด้านอาหารที่เข้ามานั้น นับว่าเป็นสิ่งดี และอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้อาหารญี่ปุ่นนั้นได้รับการตอบรับที่ดีจากคนไทย ก็คงจะ เป็นเรื่องของหน้าตา และรสชาติของอาหารอาหาร

อ่านออนไลน์ได้ที่ MBooKStore.com

ภาพจาก in.pinterest.com/wall_lucky

บทความแนะนำ