ประวัติเชียร์ลีดเดอร์ เชียร์ลีดเดอร์ เชียร์ลีดเดอร์คนแรกของโลก เชียร์ลีดเดอร์ไทยในอดีต แฟชั่นเชียร์ลีดเดอร์

เรื่องน่ารู้! ประวัติเชียร์ลีดเดอร์ + ภาพหาชมยาก

Home / สาระความรู้ / เรื่องน่ารู้! ประวัติเชียร์ลีดเดอร์ + ภาพหาชมยาก

เชียร์ลีดเดอร์ หรือ ผู้นำเชียร์ อีกหนึ่งสีสันในการสร้างบรรยากาศให้ครึกครื้น สนุกสนาน และเป็นกำลังใจให้กับนักกีฬาในสนามที่กำลังแข่งขัน โดยปลุกฝูงชนคนดูในสนาม ด้วยจังหวะเพลง อาจจะส่งสัญญาน หรือรหัสมือ เพื่อให้เกิดความพร้องเพรียงสวยงาม วันนี้เราจะพาย้อนเวลากลับไปดูเทรนด์แฟชั่นของเชียร์ลีดเดอร์ไทยในยุคอดีต จะสวยงามต่างกับยุคปัจจุบันมากน้อยแค่ไหน พร้อมกับมีสาระความรู้เรื่องประวัติความเป็นมาการกำเนิดเชียร์ลีดเดอร์คร่าวๆ มาฝากทุกคนด้วยค่ะ

ชมภาพเชียร์ลีดเดอร์ไทยในอดีต และประวัติศาสตร์เชียร์ลีดเดอร์

A6031629-2

กีฬาเชียร์ลีดเดอร์เริ่มแรกเมื่อ พ.ศ. 2441 ที่ มหาวิทยาลัยมินนิโซตา เริ่มจากการนั่งดูเกมส์การแข่งขันอเมริกันฟุตบอล และจากนั้นก็เริ่มมีผู้คนออกมาตะโกนร้องเชียร์ไปเรื่อยๆ แล้วแต่ละโรงเรียนก็เริ่มออกมาเชียร์กันมากมาย จากนั้นก็มีผู้ชายคนหนึ่งชื่อ จอห์นนี แคมป์เบล (Johnny Campbell) ออกไปยืนต่อหน้าฝูงชน แล้วตะโกนว่า “Rah, Rah, Rah! Sku-u-mar, Hoo-Rah! Hoo-Rah! Varsity! Varsity! Varsity, Minn-e-So-Tah!” ซึ่งการกระทำของเขานั้นคนดูในสนามต่างให้ความสนใจ และส่งเสียงร้องเชียร์ไปพร้อมๆ กับเขาด้วย ต่อมา จอห์นนี แคมป์เบล ได้กลายเป็นหนึ่งในเชียร์ลีดเดอร์คนแรกของโลกด้วย

จอห์นนี แคมป์เบล เชียร์ลีดเดอร์คนแรกของโลก  ภาพจาก: en.wikipedia
เชียร์ลีดเดอร์ ที่มหาวิทยาลัย Wisconsin, Madison ในปี 1948 ภาพจาก: en.wikipedia
เชียร์ลีดเดอร์ ที่มหาวิทยาลัย Wisconsin, Madison ในปี 1948 ภาพจาก: en.wikipedia

มาที่เชียร์ลีดเดอร์ในประเทศไทยบ้าง ไม่ได้มีบันทึกไว้แน่นอน แต่เป็นการสันนิษฐานว่าการเริ่มเชียร์นั้นน่าจะเกิดขึ้นมาจากการ นำร้องเพลงเชียร์ และแปรอักษรหน้ากองเชียร์ ระหว่าง 4 โรงเรียน (ในการแข่งขันฟุตบอลประเพณีจตุรมิตร ซึ่งเป็นการแข่งขันฟุตบอลประเพณีระดับมัธยมศึกษาโรงเรียนชายล้วนเก่าแก่ 4 โรงเรียน ได้แก่ สวนกุหลาบวิทยาลัย,เทพศิรินทร์,อัสสัมชัญ และกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย)

ส่วนเชียร์ลีดเดอร์นั้น น่าจะเริ่มครั้งแรกๆ มาจาก การแข่งขันฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ จากนั้นต่อมาก็เริ่มมีการเชียร์ในรูปแบบสากลเข้ามาประเทศไทยโดยเข้ามาครั้งแรกเมื่อประมาณปี 2536 โดยเป็นการเชียร์ที่มีลักษณะเหมือนการเต้นประกอบเพลง ผสมผสานกีฬายืดหยุ่นเข้ามาในการแข่งขัน

เชียร์ลีดเดอร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รุ่นที่ 72

ไปดูภาพเชียร์ลีดเดอร์ของไทยในอดีตกันเลยดีกว่าค่ะ

เชียร์ลีดเดอร์ในอดีต

หรือนี่จะเป็นต้นแบบเชียร์ลีดเดอร์ยุคเริ่มแรกในไทยที่แท้จริง ฮ่าาา ภาพจาก : RT. iipum

วีเจแอนนี่

หน่อยบุษกร

เชียร์ลีดเดอร์ ม. ธรรมศาสตร์ในอดีต มี ‘หน่อย บุษกร’ ด้วย

 หน่อยบุษกร ต้นตระการ

‘หน่อย บุษกร’ อดีตเชียร์ลีดเดอร์ ม. ธรรมศาสตร์

กบ สุวนันท์

กบ สุวนันท์ อดีตเชียร์ลีดเดอร์

ชมภาพ เชียร์ลีดเดอร์ คนดัง ในอดีต คลิกที่ภาพด้านล่าง

ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย

ภาพจาก: pantip PR-Chula

บทความแนะนำ