Kimono ชุดกิโมโน ญี่ปุ่น

ชุดกิโมโน เอกลักษณ์ความเป็นญี่ปุ่น ชุดที่ผู้หญิงญี่ปุ่นใส่ ในโอกาสสำคัญๆ

Home / สาระความรู้ / ชุดกิโมโน เอกลักษณ์ความเป็นญี่ปุ่น ชุดที่ผู้หญิงญี่ปุ่นใส่ ในโอกาสสำคัญๆ

การแต่งกาย ไม่ว่าจะเป็นชาติไหนก็ตาม เราสามารถที่จะจำได้ว่าการแต่งกายแบบไหนคือชาติไหน ซึ่งแต่ละชาติ แต่ละประเทศก็มักจะมีการแต่งกายที่แตกต่างกันออกไปอยู่แล้ว คราวนี้เรามาลองดูกันว่าที่ประเทศญี่ปุ่น ประเทศที่มีความเจริญอย่างมาก ผู้คนเดินทางไปท่องเที่ยวกันบ่อย มีสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆมากมาย เขามีการแต่งกายแบบใดที่เป็นเอกลักษณ์สำหรับชาวญี่ปุ่นมากที่สุด

ชุดกิโมโน เอกลักษณ์ความเป็นญี่ปุ่น

“ชุดกิโมโน” การแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวญี่ปุ่นซึ่งเราจะสามารถเห็นกันได้บ่อยมาก นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยว หรือเดินทางไปหางานทำที่ประเทศญี่ปุ่นก็มักจะต้องไปทดลองใส่ชุดกิโมโนซึ่งเป็นชุดประจำชาติของญี่ปุ่นกันอยู่แล้ว แล้วก็ถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกกัน

ชุดกิโมโน เอกลักษณ์ความเป็นญี่ปุ่น

ชุดกิโมโน เอกลักษณ์ความเป็นญี่ปุ่น

ชุดกิโมโนจะเป็นชุดที่ผู้หญิงญี่ปุ่นใส่ ซึ่งมีโอกาสในการใส่ได้หลายโอกาส มีหลายสีให้เลือกใส่ ซึ่งแล้วแต่โอกาสด้วยเช่นกัน ซึ่งคนที่ทำงานที่ประเทศญี่ปุ่นในแต่ละเทศกาลหรือวันสำคัญ ก็มักจะได้เห็นผู้คนสวมชุดกิโมโนกันมากมาย อย่างเช่น

– ในวันจบการศึกษา

เมื่อมีการฉลองในวันจบการศึกษาเราจะได้เห็นผู้หญิงญี่ปุ่นสวมชุดกิโมโนพร้อมกับกระโปรงและรองเท้า ถ้าเดินทางเข้าไปเรียนหรือหางานทำที่ประเทศญี่ปุ่น ให้ทราบไว้ว่าในวันจบการศึกษาจะมีการสวมชุดกิโมโนได้ด้วย ไม่ต้องแปลกใจ

– เจ้าสาวในวันแต่งงาน

ชุดกิโมโนเป็นชุดที่มีความสวยงามอยู่ในตัว การแต่งแต่ละขั้นตอนก็ค่อนข้างยากพอสมควร โดยเฉพาะชุดกิโมโนสีขาวที่จะใช้เป็นชุดเจ้าสาวในวันแต่งงาน ผ้าค่อนข้างที่จะหนาและมีหลายชั้น แต่แต่งออกมาแล้วสวยงามอย่างแน่นอน

– เทศกาลเฉลิมฉลองบางเทศกาล

ที่เด็กๆ และสาวๆ จะเดินทางออกมาร่วมฉลองพร้อมกับชุดกิโมโนที่สวยงาม สีสันของชุดกิโมโนก็สวยงามและมีให้เลือกอย่างมากมายเลยทีเดียว

ชุดกิโมโน เอกลักษณ์ความเป็นญี่ปุ่น

ชุดกิโมโนเป็นชุดที่ผู้หญิงญี่ปุ่นใส่ ในโอกาสสำคัญๆ

ความยากของการแต่งชุดกิโมโน

เนื่องจากว่าชุดกิโมโนนั้นมีผ้าหลายชั้น และอุปกรณ์ในการแต่งตัวก็ค่อนข้างจะเยอะมาก แต่งยากพอสมควร ผู้คนที่เดินทางไปหางานทำที่ประเทศญี่ปุ่น พักอาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น จะไม่ค่อยได้เห็นผู้คนแต่งชุดกิโมโนออกมาทำงานในทุกวัน แต่จะได้เห็นในโอกาสพิเศษมากกว่า

และต้องเรียนรู้เรื่องมารยาทด้วย

ไม่ใช่แค่เพียงความสวยงามของชุดเท่านั้น เมื่อสวมใส่ชุดกิโมโนเรียบร้อยแล้ว ต้องเรียนรู้เรื่องมารยาทด้วย ทั้งการนั่ง การเดิน ชุดกิโมโนเมื่อสวมแล้วจะช่วยบล็อกตัวให้หลังตรง เดินสวย หลังไม่ค่อม ทุกท่วงท่าจะต้องดูสวยงามสุภาพเรียบร้อยตามแบบฉบับของสาวญี่ปุ่นนั่นเอง งานนี้ถ้าสาวไทยเดินทางไปเที่ยวหรือหางานทำที่ประเทศญี่ปุ่นคงต้องใช้เวลาในการแต่งชุดกิโมโนกันนานเลยทีเดียว

บทความโดย Mr.Sugoi : blog.jobsugoi.com
Photo by www.yumeyakata.com , www.jobsugoi.com , unsplash.com

บทความแนะนำ