ความเชื่อต่างๆ ญี่ปุ่น เครื่องราง

ความเชื่อเรื่องเครื่องลาง – แมวกวัก นกฮูก โรสควอสซ์ กับดับฝัน

Home / ดูดวง / ความเชื่อเรื่องเครื่องลาง – แมวกวัก นกฮูก โรสควอสซ์ กับดับฝัน

เคยพูดไปบ่อยครั้ง ว่าความเชื่อของคนเราอาจจะเหมือนหรือไม่เหมือนกัน จงยอมรับความแตกต่างของกันและกัน และอย่าได้ลบหลู่ความเชื่อของใคร วันนี้มีความรู้เรื่องของความเชื่อที่ค่อนข้างนิยม ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไรบ้าง – ความเชื่อเรื่องเครื่องลาง

ความเชื่อเรื่องเครื่องลาง

กับดักฝัน  (Dream  Catcher)

มีทั้งแบบวงกลมและรูปหยดน้ำ  เป็นความเชื่อของชาวอินเดียนแดงที่เชื่อว่าหากนำไปแขวนไว้ตรงหัวเตียง หรือเหนือที่นอนของเด็ก กับดักนี้จะช่วยจับความฝันดีๆ ไว้  แล้วเด็กจะตื่นนอนมาไม่ร้องให้โยเย เชื่อว่ากับดักฝันจะสามารถปล่อยพลังให้ฝันร้ายรอดรูออกไป กับดักฝันส่วนมากจึงมีขนนกที่เป็นสื่อนำพลังได้ดี  ซึ่งนอกเหนือจากเพื่อกันให้เด็กนอนหลับฝันดีแล้ว  คนรุ่นใหม่มักเชื่อว่ามันจะช่วยกรองเอาสิ่งชั่วร้ายออกไปให้ไกลตัว.

แมวกวัก (มาเนะคิเนะโกะ)

เชื่อว่าเป็นแมวที่ทำหน้าที่เชื้อเชิญเงินทอง โชคลาภ ซึ่งภาษาญี่ปุ่น  “มาเนะคิ”  แปลว่าเชื้อเชิญ และ “เนะโกะ” แปลว่าแมว ความเชื่อเรื่องแมวนำโชคนี้มีมานานกว่า  400 ปีแล้ว ซึ่งแมวที่กวักมือซ้าย จะเชื่อว่าเรียกคนเข้าร้าน แต่ถ้ากวักมือขวา เป็นการเรียกเงินทองและความโชคดีเข้าบ้าน  และแมวสีดำ ผู้หญิงญี่ปุ่นก็มีความเชื่อว่า “แมวดำ” สามารถใช้เป็นเครื่องรางป้องกันภัยอันตรายทั้งปวงได้

นกฮูก

ชาวญี่ปุ่นถือว่านกฮูกเป็นสัตว์ที่ขยัน  ร่ำรวย และจะนำความสุขมาให้แก่สมาชิกทุกคนในบ้าน นกฮูกจึงเปรียบเสมือนตัวแทนของเทพที่เด่นในการขอพรเรื่องการเรียนมากที่สุด ดังนั้นจึงมีการทำตุ๊กตานกฮูกปูนปั้นจำลอง  กระพรวนนกฮูก พวงกุญแจนกฮูก  ที่เพิ่มรูปแบบเก๋ไก๋น่ารัก สีสันต่างกัน ความหมายก็จะต่างกันอีกด้วย ยิ่งเป็นนกฮูก 7 เซียน ก็ยิ่งเพิ่มอานุภาพแห่งความศักดิ์สิทธิ์มากยิ่งขึ้น

โรสควอสซ์  (Rose  Quartz)

เป็นหินธรรมชาติที่มีสีชมพูอ่อนใส เป็นคริสตัลสีชมพู สีโปร่งใส หาได้ยาก ซึ่งได้มีการนำมาดัดแปลงเป็นเครื่องประดับ สร้อยคอ สร้อยข้อมือ และจี้ต่างๆ หากใครที่ได้ใส่จะเชื่อว่าช่วยให้มีจิตใจที่สงบ  เพราะโรสควอสซ์เป็นหินแห่งเทพวีนัส มีพลังของเพศแม่ เป็นหินแห่งความรักและการให้อภัย ซึ่งหินชนิดนี้เป็นตัวแทนของพลังแห่งความรักนั่นเอง

บทความแนะนำ