คนบันเทิงทำดี ธรรมมะ อุ๋ย บุดด้า เบลส

เปิดประวัติไม่ธรรมดา “อุ๋ย บุดด้าเบลส” และบทสัมภาษณ์บอกถึงตัวตนที่แท้จริง

Home / บันเทิง / เปิดประวัติไม่ธรรมดา “อุ๋ย บุดด้าเบลส” และบทสัมภาษณ์บอกถึงตัวตนที่แท้จริง

จากประเด็นร้อนที่อุ๋ย บุดด้าเบลส ออกมาแสดงความคิดเห็น และดีเบต ในรายการต่างคนต่างคิด และรายการของบุ๋ม ปนัดดา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความรู้ด้านธรรมะเป็นอย่างดี หลายๆ คนจึงอยากรู้จักประวัติและตัวตนของเขา พร้อมเปิดถ้อยคำที่เคยสัมภาษณ์ไว้ ทำให้รู้ว่าเพราะเหตุนี้จึงสามารถพูดเรื่อง ธรรมมะ หลักคำสอนพระพุทธศาสนาได้เป็นอย่างดีค่ะ

ประวัติของอุ๋ย

อุ๋ย–นที เอกวิจิตร แห่งวง บุดด้า เบลส (Buddha Bless) แปลว่า พระพุทธเจ้าอวยพร

เกิดวันที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2522 อายุ37 ปี สัญชาติไทย

ผลงาน : อุ๋ยเคยมีผลงานเพลงซึ่งเป็นที่คุ้นเคยหลายชิ้น จากพระเอกมิวสิกวิดีโอ เพลง “ ไม่ใช่ผู้ชาย” ของดูบาดู และผลงานเสียงในการ Featuring ให้กับศิลปิน สิงห์เหนือเสือใต้ และส้ม อมราอีกด้วย

ปัจจุบันทำเพลงอยู่ 4 อัลบั้ม
1.ไฟเขียว ไฟแดง
2. กัด มันส์ ดุ
3. ปักตะไคร้
4. Buddha Bless You

ในอดีตอุ๋ยเคยเป็นทำงานด้านการขาย แต่ต่อมาได้เลิกจากอาชีพดังกล่าวเพื่อตั้งใจหาประสบการณ์ตามเป้าหมายของชีวิตคือแต่งเพลงร้องเพลงค่ะ

ติดตามได้ที่ IG : @guioui

เวลาว่างอุ๋ยเข้าวัดปฎิบัติธรรมบ่อยมาก หากมีเวลาเยอะก็จะไปแสวงบุญที่ต่างประเทศเลยค่ะ

รางวัลของพระพุทธเจ้าอวยพร โอ้โห!แค่ชื่อวงก็ธรรมมะแล้วค่ะ

ด้วยเนื้อหาของเพลงที่มักอิงธรรมะช่วยส่งเสริมสร้างสรรค์สังคมด้วยหลักคำสอนในพระพุทธศาสนา สภาองค์กรพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทยจึงมอบรางวัล “ต้นโพธิ์ทอง” ให้แก่พวกวงบุดด้า เบลส โดยเพลงที่ทำให้ได้รับรางวัลคือ ‘ใจเย็น’ ‘ลำยอง’ ‘ชิงหมาเกิด’ และ ‘ยาเสพติด’

เปิดการให้สัมภาษณ์อุ๋ยที่ผ่านมา รู้เลยว่าทำไมถึงเก่งเรื่องธรรมมะ

กิจกรรมที่ชื่นชอบ อุ๋ยรักการถ่ายภาพมาตั้งแต่สมัยเรียน โดยเมื่อครั้งเรียนมหาวิทยาลัยเขาเคยเอาจริงเอาจังกับการถ่ายภาพถึงขั้นรับจ้างถ่ายภาพรับปริญญามาแล้ว จนเมื่อทำงานมีกิจกรรมที่ต้องรับผิดชอบมากมายจึงไม่ค่อยได้ถ่ายภาพมากนัก ก่อนที่ปัจจุบันจะกลับมาจับกล้องและขาตั้งกล้องอีกครั้งโดยเน้นถ่ายภาพแลนด์สเคปเป็นหลัก

หลงใหลในการอ่าน
ผู้ชายคนนี้ตกหลุมรักการอ่านเข้าอย่างจัง โดยเขาเลือกอ่านหนังสือเกือบทุกประเภท โดยเฉพาะ หนังสือแนวจิตวิทยา และธรรมมะจะชื่นชอบเป็นพิเศษถ้าเป็นหนังสือแบบอื่นก็ต้องให้แง่คิด อย่างเรื่อง สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าคน เขียนโดย วินทร์ เลียววาริณ เป็นต้น

ด้านหนังสือธรรมมะ เขายอมรับว่าชื่นชอบตั้งแต่ครั้งที่ไปบวช เพราะหนังสือธรรมะมีหลายแบบอย่างพระไตรปิฎกอาจจะเข้าใจยาก แต่ธรรมมะแบบฆราวาสก็เหมือนคู่มือการใช้ชีวิต สามารถช่วยในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ ได้ ยกตัวอย่าง เวลาเครียดเพราะเราไปคิดถึงอนาคต แต่จริงๆ แค่อยู่กับปัจจุบันให้ดีที่สุด ธรรมะสอนให้ทุกข์น้อยลงไม่ได้สอนให้มีความสุข

ไม่แปลกใจเลยจ้าว่าทำไมคุณอุ๋ยถึงเก่งเรื่องธรรมมะเพราะว่างทีไรก็เข้าวัดปฎิบัติธรรมหมั่นหาความรู้เรื่องศาสนาตลอดเพื่อความมีสติในการใช้ชีวิต นี่คือตัวอย่างที่ดีของสังคมเลยจ้า

 

ขอบคุณข้อมูลจากวิกิพีเดีย และ ภาพจาก IG : @guioui