ขนม ของกินอร่อย สอนทำขนม

สอนทำขนม ทาร์ตมันม่วง ขนมสีสวยน่ากิน หวานกำลังดี ทำง๊ายง่าย!

Home / DIY / สอนทำขนม ทาร์ตมันม่วง ขนมสีสวยน่ากิน หวานกำลังดี ทำง๊ายง่าย!

ใครอยากทำขนมกินเองแบบง่ายๆ บ้างคะ วัตถุดิบก็ไม่มีอะไรมากเลยนะคะ แต่ทำออกมาแล้วรับรองอร่อยเหาะไปเลยค่ะ นั่นคือ “ขนมทาร์ตมันม่วง” จ้า เน้นความหวานจากมันม่วงแท้ๆ เพราะเป็นพืชหัวที่มีรสหวานตามธรรมชาติในตัว อีกทั้งยังมีสีสันสวยงาม เมื่อได้มาอยู่บนแป้งทาร์ตหอมกรอบกำลังดีแล้ว โอ้โห! ลงตัวมาก เรามาลองทำกันเลยค่ะ

สอนทำขนม ทาร์ตมันม่วง ทำง่ายๆ แต่รับรองอร่อยเหาะ

ใช้แป้งสาลีอเนกประสงค์ 200 กรัมร่อนเรียบร้อย ผงฟู 1 ช้อนชา น้ำตาลทราย 50 กรัม เกลือ 1/4 ช้อนชา ใช้เครื่องปั่นให้เข้ากันแป๊บเดียว ใส่เนยเย็น 80 กรัม ลงปั่นให้เข้ากับแป้งหรือถูจนเป็นทรายก็ได้ แล้วเตรียมตอกไข่ไก่ใส่ถ้วย 1 ฟอง กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชา ใส่ตามลงไป พอส่วนผสมที่ปั่นได้ที่จนเป็นก้อนแล้ว นำพลาสติกแร็พไว้ นำไปแช่ในตู้เย็น 1 ชั่วโมงค่ะ

ระหว่างรอแป้งทาร์ตเย็น

เราเตรียมตั้งน้ำนึ่งมันม่วงใช้ประมาณ 1 หัว (280 กรัม) นึ่งประมาณ 25-30 นาทีให้สุกนิ่มดีค่ะ ลองจิ้มดูถ้านิ่มดีแสดงว่าสุกแล้ว นำออกมารองผ้าปอกเปลือก (ระวังร้อนนะจ๊ะ) บดผ่านตะแกรงเนื้อจะนิ่มละเอียดบดง่ายมาก แล้วใส่ครีมลงไปใน 100 กรัม น้ำตาล 50 กรัม เนยจืด 30 กรัม ตัดรสด้วยเกลือประมาณหยิบมือ ผสมให้เข้ากันดี แล้วนำเข้าไมโครเวฟ 1 นาที ออกมาใช้ตะกร้อมือตีให้เข้ากันอีกที เรียบร้อยแล้วใส่ถุงบีบ พักไว้ในตู้เย็น

หันมาดูแป้งทาร์ตกันบ้างค่ะ

ได้ที่ดีแล้วใช้ไม้คลึงรีดให้แป้งบางประมาณ 2 มิลลิเมตร ใช้ปากถ้วยพิมพ์ทาร์ตกดลงไปบนแป้งที่รีดไว้เป็นวง จากนั้นกรุแป้งที่กดไว้ลงพิมพ์ นำเข้าตู้เย็น 30-40 นาที ระหว่างรอวอร์มเตาอบที่ 180 องศา พอแป้งได้ที่เอาออกมาใช้ส้อมจิ้มก้นทาร์ตไล่อากาศ เข้าเตาอบตอนแป้งเย็นๆ อบประมาณ 20 นาทีพักไว้จนแป้งเย็น บีบไส้มันม่วงใส่ในถ้วยทาร์ตให้สวยงามค่ะ เท่านี้เราก็ได้ทาร์ตมันม่วงเนื้อเนียนละเอียด ไม่หวานมาก ตัดกับแป้งทาร์ตหอมกรอบ อร่อยลงตัว

หากยังไม่เห็นภาพ มาดูคลิปสอนทำกันค่ะ

ขอบคุณสูตรจาก : CIY – cook it yourself Sangdad Publishing

บทความแนะนำ